"อนุทิน" ลุยถนนข้าวสารเปิดผับถึงตี 4 นักท่องเที่ยวขอเซลฟี

อาชญากรรม
17 ธ.ค. 66
10:54
449
Logo Thai PBS
 "อนุทิน" ลุยถนนข้าวสารเปิดผับถึงตี 4 นักท่องเที่ยวขอเซลฟี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ลุยเองตรวจสถานบันเทิงถนนข้าวสารเปิดผับถึงตี 4 พบผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ความร่วมเป็นอย่างดี คุมเข้มห้ามเด็กต่ำกว่า 20 ปีเข้าร้านยาเสพติด-อาวุธ แย้มลุยสุ่มตรวจเพิ่มในต่างจังหวัด

วันนี้ (17 ธ.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย พร้อมด้วยฝ่ายปกครอง ตำรวจ สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานบันเทิงถนนข้าวสาร สำรวจความพร้อมร้านที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการได้ถึงตี 4

ทั้งนี้ใน ระหว่างเดินสำรวจ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่างเข้ามาทักทาย นายอนุทิน บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก จากข้อมูลพบว่า พบว่าภายในถนนข้าวสารมีร้านที่อนุญาตถูกต้อง สามารถเปิดร้านได้ถึงเวลา 04.00 น.จำนวน 4 ร้าน

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบแต่ละร้าน ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี การลงพื้นที่ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และเน้นให้ผู้ประกอบการ ตรวจสอบดูว่า มีบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการหรือไม่ รวมทั้งเรื่องยาเสพติด และอาวุธ โดยมีหน่วยงานทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

อ่านข่าว เปิดผับถึงตี 4 วันแรก สถานบันเทิง-นักท่องเที่ยวร่วมมือดี

ชี้กระตุ้นเศรษฐกิจรายได้เพิ่ม-จ่อสุ่มตรวจ

จากการพูดคุยกับผู้ค้า พบว่าหลายร้านมีรายได้เพิ่มขึ้น แม้จะเพิ่งมีนโยบายได้เพียง 2 วัน พร้อมทั้งเตรียมพิจารณาร้านอื่นๆ ที่จะขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย หรือทำให้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ จะต้องดูหลายองค์ประกอบ เช่น ผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือตามกฎหมายหรือไม่

ด้านโซเฟอร์แท็กซี่ ที่ให้บริการย่านถนนข้าวสารมานานกว่า 30 ปี เผยว่า การขยายเวลาปิดสถานบันเทิง ไม่ได้ส่งผลต่อการหารายได้มากนัก มองว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับบางกลุ่มเท่านั้น

หากอนุญาตให้เปิดถึง 04.00 ทุกร้าน น่าจะเป็นผลดีกว่า ส่วนเรื่องการเข้ากะในการขับรถ เห็นว่าผู้ที่ขับรถช่วง 18.00 น.ถึงเวลา 06.00 น. จะได้ประโยชน์ เพราะจะได้ลูกค้า ทั้งก่อน และหลังจากเที่ยวสถานบันเทิง

สำหรับการขยายเวลาให้เปิดร้านถึง 04.00 น. ตามโซนนิ่ง ที่กำหนดไว้ เป็นวันที่ 2 แล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ภาพรวมเป็นไปในทางที่ดี ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ และหลังจากนี้จะเดินทางไปสุ่มสำรวจ ตามร้านที่ได้รับอนุญาต ทั้งในพื้นที่กทม. และต่างจังหวัด แต่ไม่ขอเปิดเผย

อ่านข่าว ดีเดย์เปิดผับถึงตี 4 มท.เข้มทั่วประเทศ-กทม.เฝ้าระวังข้าวสาร

ปีใหม่ผ่อนเวลาเปิดถึง 6 โมงเช้า

นอกจากนี้กรมการปกครอง ยังระบุว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจใน 5 จังหวัดพื้นที่นำร่อง ได้แก่ กทม. ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต  อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และยังสามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ จนถึงเวลา 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น 

ทั้งนี้ กฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิด ปิดของสถานบริการ ยังได้ผ่อนผันขยายเวลาในช่วงวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ สามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า 31 ธ.ค.2566 ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันปีใหม่ 1 ม.ค. 2567 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาล และส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง