อินโดนีเซีย เล็งซื้อข้าวไทย 2 ล้านตัน ลงทุนแลนด์บริดจ์

การเมือง
17 ธ.ค. 66
16:30
724
Logo Thai PBS
อินโดนีเซีย เล็งซื้อข้าวไทย 2 ล้านตัน ลงทุนแลนด์บริดจ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกรัฐมนตรี อัปเดตประชุม ASEAN-Japan วันที่ 3 พอใจผลตอบรับของการเดินทางครั้งนี้ ไทย-ญี่ปุ่นชื่นมื่นธุรกิจยานยนต์ ส่วนอินโดนีเซีย จ่อซื้อข้าวไทยปีหน้า 2 ล้านตัน นักธุรกิจสนใจลงทุนแลนด์บริดจ์

วันนี้ (17 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัม ภาษณ์สื่อมวลชน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุม สุดยอด ASEAN-Japan ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีโอกาสได้พูดคุยในหลายๆ เรื่อง ทั้งความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น การลงทุน การท่องเที่ยว พลังงานสะอาด Digital Economy Connectivity หุ้นส่วนแบบใจถึงใจ เกิดจากความผูกพันทางจิตใจ ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่แน่นแฟ้น ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกนักธุรกิจ  

นายกรัฐมนตรีประทับใจมาก ที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นพูดถึง นายเจ ชนาธิป นักฟุต บอลชาวไทย ซึ่งได้ระบุในคำกล่าวช่วงการปิดการประชุม แสดงถึงความผูกพันระหว่างกันจริงๆ

อีกทั้งในการพูดคุยครั้งนี้ ได้พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการพัฒนาความร่วมมือ ด้าน Soft power การลงทุนระหว่างกัน เรื่องการท่องเที่ยว การโรงแรม ได้ขอให้ชาวญี่ปุ่นดูแลธุรกิจของคนไทยในประเทศญี่ปุ่นด้วย

นายเศรษฐา ยังได้หารือกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการกงสุล เพื่ออำนวยความสะดวกคนไทย และคนกัมพูชาเดินทางระหว่างกันบริเวณเสียมราฐ

อินโดนีเซียจ่อซื้อข้าวไทย 2 ล้านตัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีเวียดนาม หารือเพื่อรื้อฟื้นความร่วมมือในการประชุม ซึ่งกำหนดไว้อย่างคร่าวๆ ว่าจะจัดครั้งต่อไปช่วงระหว่างเดือนพ.ค.2567 และเป็นโอกาสให้ทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเป็นผู้ค้าข้าวรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้พูดคุยกัน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกรของทั้ง 2 ประเทศ

นายกรัฐมนตรี ยังได้พูดคุยเรื่องความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย เวียดนาม กัมพูชา ลาว ซึ่งจะจัดเป็นคณะกรรมการร่วมเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวในภูมิภาค โดยใช้จุดเด่นด้านความเชื่อมโยงของไทย 

นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ฝ่ายอินโดนีเซียยืนยันจะขอซื้อข้าวจากไทย 1 ล้านตันภายในปีนี้ หรือหากมีข้อจำกัดจะขอซื้อ 2 ล้านตันภายในปีหน้า

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นผู้ติดตามในเรื่องนี้ รวมทั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวว่านักธุรกิจอินโดนีเซีย ต้องการที่จะร่วมลงทุนในโครงการ Landbridge ของไทย 

อ่านข่าว

"โพล" หนุนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเท่ากันทุกจังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง