ลุ้นปีหน้า! ก.พลังงานมอบของขวัญปีใหม่คนไทย "ลดค่าไฟ"

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 66
07:10
950
Logo Thai PBS
ลุ้นปีหน้า! ก.พลังงานมอบของขวัญปีใหม่คนไทย "ลดค่าไฟ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลเตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน โดยกระทรวงที่ประกาศเเล้ว ได้แก่ กระทรวงคมนาคม ส่วนพรุ่งนี้ต้องรอลุ้นค่าไฟ ที่กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอ ครม.พิจารณา โฆษกกระทรวงพลังงานระบุ อาจมี "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาท/หน่วย

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) หลายคนลุ้นค่าไฟงวดเเรกของปีหน้าว่ารัฐบาลจะเคาะราคาที่เท่าไหร่ จะเป็นของขวัญปีใหม่ได้หรือไม่? นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานมีแผนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาดูแลค่าไฟฟ้างวดแรกของปี 2567 โดยจะแบ่งออกเป็น 2 ราคา คือ

  1. กลุ่มเปราะบาง 17 ล้านครัวเรือน ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน จะตรึงค่าไฟฟ้าไว้ที่ 3.99 บาท/หน่วย
  2. กลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป ทั้งประชาชนทั่วไปและอุตสาหกรรม ทางคณะกรรมการนโยบายพลังงาน พิจารณาดูแลค่าไฟฟ้าจะไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

แต่ตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับกลไกการบริหารจัดการ ทั้งการยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต 1 งวด การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ การคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติของ บมจ.ปตท.

แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจจะลงไปมากกว่า 4.20 บาท/หน่วย
เนื่องจากนายกฯ เสนอตัวเลขค่าไฟฟ้าที่ 4.10 บาท/หน่วย

ส่วนการต่ออายุลดภาษีน้ำมันสรรพสามิตดีเซล นายพงศ์พล ระบุว่ากำลังหารือกับกระทรวงคลัง เพื่อจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลออกไปอีก 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน แต่ยังต้องรอตัวเลขจากกระทรวงคลังว่าจะสามารถลดภาษีน้ำมันดีเซลไว้ที่ระดับเดิมได้ 2.50 บาท/หน่วยหรือไม่ หากไม่สามารถตรึงไว้ที่ระดับเดิมได้ ก็ใช้กลไกลของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยอีกทาง

ปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีฐานะสุทธิ ติดลบ 78,700 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 32,700 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG จำนวน 46,000 ล้านบาท

อ่านข่าวอื่น : 

สุดดีใจ! "มิ่ง พญาแร้ง" ออกไข่ใบแรกกลางป่าห้วยขาแข้ง

ประทับใจ มข.เชิญแม่บ้านขึ้นเวทีร่วมยินดี - อวยพรบัณฑิตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง