สอบเพิ่ม 2.6 หมื่นแห่ง "ธุรกิจต้องสงสัย" พณ.พบ 9 จังหวัดเสี่ยงสูง

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 66
12:01
335
Logo Thai PBS
สอบเพิ่ม 2.6 หมื่นแห่ง "ธุรกิจต้องสงสัย" พณ.พบ 9 จังหวัดเสี่ยงสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒน์ฯ กางแผนปราบนอมินี ปี 67 ลุยตรวจสอบนิติบุคคล 26,000 รายกลุ่มเสี่ยง ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว-อสังหา เน้น 9 จังหวัดท่องเที่ยว เผยปี 66 ดำเนินคดีแล้ว 8 ราย จาก 400 ราย

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยถึงความคืบหน้าหลังจากกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ 6หน่วยงานรัฐทำบันทึกข้อตกลง MOU เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการเร่งปราบปรามนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวตามจังหวัดท่องเที่ยวหลักของไทยซึ่งมี 15,000 แห่ง

และลงพื้นที่สอบข้อมูลเชิงลึก บริษัทผู้ประกอบการท่องเที่ยงและร้านอาหารกว่า 400 ราย และนำไปสู่การจับกุมผู้ประกอบการ 8 รายว่า ในปี 2567 กรมฯเตรียมแผนการตรวจสอบธุรกิจที่เข้าข่ายในลักษณะนอมินี ที่ให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าวเพื่อหลีกเลี่ยงการขออนุญาตประกอบธุรกิจตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 

ตั้งแต่ขั้นตอนการจดทะเบียนจนถึงเอกสารที่ธนาคารออกให้เพื่อรับรองหรือแสดงฐานะการเงินของผู้เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นคนไทยที่ลงทุนหรือถือหุ้นในนิติบุคคลร่วมกับคนต่างด้าว เพื่อแสดงความน่าเชื่อถือว่าคนไทยที่ร่วมลงทุนมีฐานะทางการเงินที่สามารถลงทุนด้วยตนเองได้

นางอรมน กล่าวว่า กรมฯ จะเริ่มตรวจสอบร้านค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิติบุคคลประมาณ 26,000 ราย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ต เป้าหมาย 9 จังหวัด คือ  เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี และกรุงเทพฯ

การตรวจสอบนิติบุคคลจะพิจารณาจากการถือหุ้นของคนต่างด้าว ตั้งแต่ 40 % ขึ้นไป เป็นธุรกิจที่มีคนต่างด้าวเป็นผู้มีอำนาจกระทำการ มีการกำหนดให้สิทธิ์คนต่างด้าวมากกว่าคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิ์การออกเสียงลงคะแนน สิทธิ์การรับเงินปันผล รวมทั้งสิทธิ์การรับคืนทุนเมื่อเลิกกิจการ 

อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวอีกว่า สำหรับสผลการตรวจสอบนอมินีในปี 2566 ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบนิติบุคคลที่มีความเสี่ยงรวม 15,000 ราย และตรวจสอบเชิงลึกประมาณ 400 ราย จนพบพฤติกรรมน่าสงสัย และส่งดำเนินคดีรวม 8 ราย ตามความผิดของ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

รายอื่น ๆ ที่ไม่ผิดกฎหมายที่กรมดูแลอยู่ แต่ผิดกฎหมายของหน่วยงานอื่น เช่น การตรวจคนเข้าเมือง หรือภาษี ได้ส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อแล้ว

 อ่านข่าว:

9 ธุรกิจดาวรุ่งปี67 “ท่องเที่ยว-สุขภาพความงาม-สัตว์เลี้ยง”

5 สินค้า-ธุรกิจอ่วม ปรับค่าไฟ 4.68 บาท ดันเงินเฟ้อต้นทุนพุ่ง

ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง