“ไทยพีบีเอส” ก้าวสู่ปีที่ 16 พร้อม 5 คำสัญญา-เปิดตัว Policy Watch

สังคม
18 ธ.ค. 66
13:39
548
Logo Thai PBS
“ไทยพีบีเอส” ก้าวสู่ปีที่ 16 พร้อม 5 คำสัญญา-เปิดตัว Policy Watch
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.ไทยพีบีเอส แถลงบทบาทและทิศทางของสื่อสาธารณะในงาน “Thai PBS Open House 2023” มุ่งมั่นเป็นมากกว่าสถานีโทรทัศน์ แต่จะร่วมหาทางออกให้สังคม พร้อมเปิดตัว Policy Watch ขับเคลื่อนเชื่อมต่อ “นโยบาย-สาธารณะ-สื่อ” เสริมพลังประชาชน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2566 ไทยพีบีเอส จัดกิจกรรม “Thai PBS Open House 2023” เปิดประตูสู่บ้านไทยพีบีเอส ที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ที่องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.)

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท. กล่าวว่า สถานการณ์พฤติกรรมการบริโภคสื่อและเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไทยพีบีเอสจึงออกแบบยุทธศาสตร์และวางแผนการดำเนินงานภายใต้คำสัญญาใน 5 มิติ ได้แก่

1. One Thai PBS เข้าถึงทุกเนื้อหาและบริการของไทยพีบีเอสได้ในจุดเดียวอย่างเฉพาะตัวและไร้รอยต่อ เพิ่มสัดส่วนรายการสาระประโยชน์ สาระบันเทิง การเรียนรู้ในทุกช่องทาง เพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายของทุกกลุ่ม

2. MORE THAN TV ไทยพีบีเอสจะเป็นมากกว่าโทรทัศน์ที่ให้ข้อมูลข่าวสาร แต่จะร่วมหาทางออกให้สังคมผ่านการจัดทำเนื้อหาสาระที่นำสู่การสร้างผลกระทบ กลไกสร้างการเรียนรู้และกระบวนการขับเคลื่อนประเด็นสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม โดยวางแผนนำประเด็นสุขภาวะทางจิต ภัยคุกคามที่ส่งผลกระทบในทุกมิติสู่การสื่อสารสาธารณะที่นำสู่ความเข้าใจ เพื่อลดความสูญเสีย

3. THAI ORIGINALS ภาคภูมิไทย ร่วมขับเคลื่อนการนำคุณค่าไทยร่วมสมัยสู่ระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่เป็นธรรมและยั่งยืน พร้อมเป็นหนึ่งในกลไกขับเคลื่อนการยกระดับงานเนื้อหาของไทยสู่พลังสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม หรือ ซอฟต์พาวเวอร์

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการ ส.ส.ท.

4. GLOBAL CITIZEN เสริมพลังให้พลเมืองท้องถิ่น สู่การเป็นพลเมืองโลก ซึ่ง 15 ปีที่ผ่านมา ไทยพีบีเอสมีส่วนสร้างนักข่าวพลเมืองกระจายอยู่ทั่วประเทศ มุ่งหวังพัฒนาสื่อสาธารณะท้องถิ่นให้มีคุณภาพและความยั่งยืน

5. CONNECTING THE NATION สื่อสารคุณค่า ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และเชื่อมต่อความแตกต่างเพื่อนำสู่สังคมไทยที่เคารพความหลากหลายและยั่งยืน ผ่านกระบวนการสร้างประชาธิปไตยแบบไตร่ตรอง รับฟังกันด้วยใจที่เปิดกว้าง บนฐานของการใช้ข้อมูล

ไทยพีบีเอส ริเริ่มขับเคลื่อนพื้นที่กลาง “Policy Watch” ที่จะช่วยเชื่อมต่อความคิดของประชาชนสู่กลไกนโยบายอย่างปราศจากอคติและสร้างสรรค์ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://policywatch.thaipbs.or.th/

นอกจากนี้ภายในงาน “Thai PBS Open House 2023 มีเวทีเสวนา “Thai PBS Forum : Bridging Policy To Public เชื่อมต่อนโยบาย - สาธารณะ” การสื่อสารนโยบายสาธารณะที่สอดคล้องและเชื่อมโยงกับประชาชน กิจกรรมเปิดพื้นที่สีเขียว “สวน 15 นาที ไทยพีบีเอส” พื้นที่ต้นแบบ “สีเขียว” ของกรุงเทพมหานคร และยังมีกิจกรรมอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมกลุ่มสาธารณะศิลป์และโรงอาหารสร้างสรรค์, ชอปปิงผลิตภัณฑ์จากชุมชนในตลาดนัดเครือข่ายใส่ใจสิ่งแวดล้อม กิจกรรมเยี่ยมชมส่วนงานต่าง ๆ ของไทยพีบีเอส

นอกจากนี้มีโชว์นวัตกรรม Pitching SE, รถ “Locals Voice” ฟังเสียงคนท้องถิ่น กิจกรรมประชุมใหญ่เครือข่ายสื่อสาธารณะไทยและกิจกรรมจักรวาลสื่อสาธารณะ, นิทรรศการและผลงานของศูนย์สื่อสาธารณะเพื่อเด็กและครอบครัว, ศูนย์สื่อศิลปวัฒนธรรม, ศูนย์พัฒนาการสื่อสารด้านภัยพิบัติ, ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ รวมถึงจุดรับเรื่องร้องทุกข์และให้คำปรึกษาทางกฎหมายฟรี กับสถานีประชาชน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย

อ่านข่าวอื่นๆ

12 เหตุการณ์ช็อกไทย ปี 2566 สะเทือนทุกวงการ

9 สิ่งใหม่ปี 2566 "ศรีเทพ-สงกรานต์" ขึ้นมรดกโลก

รวม 10 เหตุการณ์โลกสะเทือนตลอดปี 2566

ที่สุด "วงการบันเทิงไทย-เทศ" แห่งปี 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง