14 ผู้ต้องหาเอี่ยวคดียิงครู-นศ.ยังปฏิเสธ - ตร.เร่งจับมือยิง

อาชญากรรม
18 ธ.ค. 66
14:36
949
Logo Thai PBS
14 ผู้ต้องหาเอี่ยวคดียิงครู-นศ.ยังปฏิเสธ - ตร.เร่งจับมือยิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครบาลปิดเมืองตามจับมือยิง "ครูเจี๊ยบ-นศ." บุกค้น 14 เป้าหมาย ยังไร้วี่แวว 2 ผู้ก่อเหตุ แต่รวบได้ 14 คนเกี่ยวข้องกับคดีทั้งหมด ขณะที่ผู้ต้องหาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยผลการปฎิบัติการบุกตรวจค้น 14 เป้าหมายขยายผลติดตามจับกลุ่มผู้ต้องหาในคดียิงนักศึกษาอายุ 19 ปีและยิงครูเจี๊ยบเสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้สามารถจับผู้ต้องหาได้รวม 14 คน ยืนยันว่าทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ยิงนักศึกษาและครูเจี๊ยบเสียชีวิต

สืบสวนพบพฤติการณ์ว่า ได้ร่วมกันลงขันเช่าเซฟเฮ้าส์ วงศ์สว่าง 19, ร่วมกันจัดหาอาวุธปืนจัดหายานพาหนะพา 2 ผู้ก่อเหตุหลบหนีจากพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และซ่อนเร้น ทำลายพยานหลักฐาน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีในชั้นศาลเมื่อกลุ่มแก๊งถูกดำเนินคดี เพื่อศึกษาแนวทางหรือช่องว่างทางกฎหมายเพื่อหลบเลี่ยงและต่อสู้คดีความกับตำรวจ

พล.ต.ต.นพศิลป์ ยืนยันว่า การก่อเหตุในเช้าวันที่ 11 พ.ย. เป็นการวางแผนเพื่อสร้างผลงานตามค่านิยมผิดๆ ของกลุ่มนี้ เพราะการสืบสวนพบการนัดหมายในกลุ่มไลน์ ระบุวันที่ 12 พ.ย.มีนัดรวมตัวทำกิจกรรมรับน้องเข้าระบบ ซึ่งตัวมือยิงและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ตำรวจจะเร่งติดตามตัวให้ได้โดยเร็วและยังขยายผลถึงกลุ่มผู้เกี่ยวข้องที่เหลืออยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผู้ต้องหาที่จับมาได้ทั้งหมดในวันนี้ (18 ธ.ต.) แยกเป็นนายนพวุฒิ ผู้ต้องหาตามหมายจับในวันที่ 22 พ.ย. โดยมีหมายจับในข้อหาร่วมกันวางแผนและสนับสนุนในการหลบหนี ทำหน้าที่เป็นคนคุ้มกันกลุ่มมือยิงให้หลบหนีหลังก่อเหตุ ซึ่งผลการตรวจค้นบ้านพักนายนพวุฒิ ยังตรวจยึดปืนพกออโตเมติก 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุนขนาด .45 อีก 1 กล่อง

ส่วนผู้ต้องหาอีก 13 คนเป็นกลุ่มที่ถูกออกหมายจับภายหลังการขยายผลเพิ่มเติม โดยศาลออกหมายจับให้เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา ในกลุ่มนี้มีผู้ต้องหาสำคัญหลายคน เช่น น.ส.อัญญารัตน์ แฟนของนายนพวุฒิ ตกเป็นผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหา “สนับสนุนร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” เนื่องจากให้ความช่วยเหลือนายนพวุฒิ ในระหว่างหลบหนีหมายจับ

ขณะที่นายชนัญชิต หรือ แป๊ปซี่ ซึ่งเป็นบุคคลที่ไปเยี่ยมเพื่อนที่ถูกจับชุดแรกและได้กล่าวหาว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจจับแพะ” โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับในข้อหา “ร่วมกันสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน (ซ่องโจร)”

สำหรับผลการตรวจค้นเป้าหมายอื่นๆ ตำรวจตรวจยึดของกลางได้หลายรายการ เช่น ยึดมีด 2 เล่ม เสื้อสถาบันช่างกล 11 ตัว ซึ่งแสดงถึงการผ่านการเป็นช่างกล

ส่วนผลการสอบสวนในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยตำรวจนครบาลจะส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ตามขั้นตอนทางกฎหมาย คาดว่าจะคุมทั้งหมดส่งฝากขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเพิ่มอีก 14 คน ผู้ต้องหาเอี่ยวคดียิงครูเจี๊ยบ-นศ.เสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง