อบอุ่นนุ่มนวล "สีพีช Peach Fuzz" สีประจำปี 2024

ไลฟ์สไตล์
18 ธ.ค. 66
14:45
6,663
Logo Thai PBS
อบอุ่นนุ่มนวล "สีพีช Peach Fuzz" สีประจำปี 2024
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"PANTONE 13-1023 Peach Fuzz" หรือ สีพีช ถูกเลือกเป็นสีประจำปี 2024 สื่อถึงความอบอุ่นนุ่มนวล สามารถนำไปปรับใช้ทั้งในหมวดอุตสาหกรรมความงาม ผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมไปจนถึงอาหาร เครื่องดื่ม มีส่วนช่วยดึงดูดสายตา ดึงดูดใจ

นิตยสาร Forbes ประกาศชื่อและโค้ดสีประจำปี 2024 อย่างเป็นทางการ ซึ่งตัดสินโดย Pantone บริษัทธุรกิจการพิมพ์และการออกแบบในสหรัฐอเมริกา โดยสีประจำปีนี้มีชื่อว่า PANTONE 13-1023 Peach Fuzz หรือ สีพีช ที่สื่อถึงความอ่อนโยนราวกำมะหยี่ จิตวิญญาณที่โอบรับทุกด้าน เติมเต็มหัวใจและจิตใจไว้ทุกทาง 

สีประจำปี 2024 PANTONE 13-1023 Peach Fuzz

สีประจำปี 2024 PANTONE 13-1023 Peach Fuzz

สีประจำปี 2024 PANTONE 13-1023 Peach Fuzz

เหตุผลที่ Peach Fuzz ถูกเลือกเป็นสีแห่งปี 2024

เป็นสีที่แสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างคนใกล้ชิด ทำให้รู้สึกปลอดภัย สามารถปลดปล่อยความเป็นตัวของตัวเองได้ และมีความสุข เพลิดเพลินกับช่วงเวลาอันสงบตามลำพัง เป็นสีที่สื่อถึงอ้อมกอดอันอบอุ่น เป็นมิตร สื่อถึงข้อความแห่งความเห็นอกเห็นใจและความเห็นอกเห็นใจ สี Peach Fuzz สามารถดึงดูดสายตาและดึงดูดใจ ถ่ายทอดข้อความแห่งการสัมผัสที่นุ่มนวล ให้ความรู้สึกผ่อนคลายและนุ่มนวลเมื่อสัมผัส 

สี Peach Fuzz

สี Peach Fuzz

สี Peach Fuzz

หากนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน จะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลและอบอุ่น และเมื่อใช้ในหมวดความงาม สามารถเพิ่มความแวววาวและสะท้อนแสงให้กับเส้นผม ช่วยเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับผิว ให้ความรู้สึกอบอุ่นนุ่มนวล สี Peach Fuzz สามารถเข้าถึงผู้บริโภค ทำให้สัมผัสถึงความอบอุ่น เป็นสีที่น่าหลงใหลสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท ตั้งแต่อาหารและเครื่องดื่มไปจนถึงเครื่องสำอางและเครื่องประดับ 

Pantone คือใคร ? 

Pantone เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจการพิมพ์และการออกแบบในสหรัฐอเมริกา สามารถกำหนดค่าสีกลางเป็นมาตรฐานสีที่ใช้ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ ที่เรียกว่า Pantone Matching System (PMS) เพื่อใช้ในโรงพิมพ์ทั่วโลก

สีแต่ละสีมีหลายเฉด มีความเข้มความอ่อน ถ้าบอกว่าสีแดง โดยทั่วไปเราจะรู้ว่าสีแดงเป็นอย่างไร
แต่ในอุตสาหกรรมการพิมพ์ จะเกิดคำถามว่าต้องใช้แดงไหน เราต้องใช้โค้ดอะไรเพื่อสื่อถึงสีๆ นั้น

Pantone เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสี มีอิทธิพลในวงการออกแบบ รวมไปถึงเป็นผู้ให้คำปรึกษาเรื่องการใช้สีให้กับธุรกิจต่างๆ มีข้อมูลจำนวนมากในการนำมาวิเคราะห์และประเมินว่าในปีต่อไป สีไหนที่ "จะมาแรงหรือมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยม" ซึ่งจะกลายเป็นสีที่พบในสินค้าหลายๆ อย่าง รวมถึงสะท้อนถึง อารมณ์ สภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของปีต่อไปได้ด้วย

Pantone ผู้กำหนด Color of the year

Pantone ผู้กำหนด Color of the year

Pantone ผู้กำหนด Color of the year

ในแต่ละปี Pantone จะกำหนด "Color of the Year" หรือ "สีแห่งปี" ออกมา เป็นเทรนด์สีที่มาจากการคาดการณ์แนวโน้มสีทั่วโลก 

7 สีเข้าชิง สีประจำปี 2024

กมลวรรณ วิชัยรัตน์ จากเว็บไซต์ Tonkit360 ระบุว่ารายงานเจาะเทรนด์โลก 2024 โดย TCDC ได้มีการเลือกเทรนด์สีหลักที่มีแนวโน้มสูงว่าจะได้รับความสนใจในปีหน้า สีทั้ง 7 แห่งปี 2024 เป็นสีที่สะท้อนให้เห็นแนวโน้มของโลกที่ที่ยังไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งสีทั้ง 7 มีดังนี้

 

  1. Rich Gold เฉดสีเบจแกมทอง Pantone 16-0836 TCX เฉดสีเบจแกมทองจึงกลายเป็นภาพแทนที่ทำให้นึกถึงพืชพรรณธรรมชาติ โดยเฉพาะเห็ด สะท้อนความเรียบง่าย ความอ่อนโยน ความอ่อนน้อมถ่อมตน สบาย ๆ ไม่หวือหวา เติมเต็มสุนทรียภาพ และให้คุณค่ากับธรรมชาติ เป็นแฟชั่นแนวเรียบง่าย เหมาะกับการนำไปใช้งานกับผลิตภัณฑ์แนวรักษ์โลก ความเป็นธรรมชาติ และทำให้ผู้บริโภคได้รู้สึกใกล้ชิดกับความเป็นธรรมชาติมากขึ้น

  2. Coral Gold เฉดสีส้มอมน้ำตาล Pantone 16-1337 TCX เฉดสีส้มอมน้ำตาล เป็นโทนสีกลางที่เข้ากันได้ดีกับสีน้ำตาล เทา ดำ สามารถใช้ได้ในระยะยาว เป็นภาพแทนของพลังบวกและความรู้สึกที่ดี มีความเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ ความอยู่ดีมีสุข สร้างบรรยากาศเชิงบวก เติมเต็มสีสัน และการบำบัดจิตใจ เป็นเฉดสีที่สว่างและมีชีวิตชีวาเหมาะกับการนำไปใช้งานกับบ้าน ตกแต่งภายใน หรือใช้ในพื้นที่พักผ่อนสาธารณะ เพื่อสร้างบรรยากาศเชิงบวกให้แก่ community ที่ผู้คนต่างก็เข้ามาทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน

  3. Butterfly เฉดสีเขียวอ่อนแบบดิจิทัล Pantone 12-0322 TCX จุดประกายจินตนาการอย่างไร้ขีดจำกัดในการใช้เทคโนโลยีเพื่อรักษาโลก เหมาะกับการนำไปใช้งานในวงการแฟชั่น งานดิจิทัล หรืออีกหลายสิ่งในโลกความเป็นจริง โดยจะช่วยให้เราสนุกสนานไปกับสีสันที่มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้นและเชื่อมโยงกับความเป็นธรรมชาติได้มากกว่า

  4. Carpi เฉดสีฟ้าอมเขียว Pantone 15-4722 TCX เป็นสีที่มีความเกี่ยวเนื่องกับความเชื่อ เชื่อมต่อกับเทพเจ้า หรือสายมูนั่นเอง ช่วยเสริมพลังแห่งโชคลาภและความเป็นผู้นำ มักถูกนำมาใช้กับการออกแบบเครื่องประดับที่ดูหรูหรา

  5. Raspberry Rose เฉดสีชมพูเข้ม Pantone 18-2333 TCX กระแสความปังของภาพยนตร์เรื่อง Barbie ที่แทบทุกอย่างเป็นสีชมพู ทำให้เฉดสีชมพูเข้มถูกนิยามให้กลายเป็นตัวแทนของความกล้าหาญ กล้าที่จะแสดงออกอย่างโดดเด่น ไม่หลบซ่อน เติมเต็มจิตวิญญาณ และย้ำว่าเราทุกคนสามารถงดงามได้ในแบบของตัวเอง

  6. Violet Storm เฉดสีม่วง Pantone 18-3944 TCX สีม่วงเป็นภาพแทนของความอิสระและคุณค่าของมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะด้านเพศ ฐานะ หรือความบกพร่องทางร่างกาย ส่วนในทางวิทยาศาสตร์ สีม่วงเป็นสีที่สะดุดตา มีพลังงานมากที่สุด เพราะมีความยาวคลื่นสั้น และในทางจิตวิทยา สีม่วงมีนัยถึงความลึกลับ

  7. Pinecone เฉดสีน้ำตาล Pantone 18-3944 TCX สีน้ำตาลส่งผลต่อความรู้สึกที่เรียบง่าย สะอาดตา ไร้กาลเวลา สุนทรียศาสตร์ที่หลีกหนีจากความเป็นดิจิทัลที่มีอยู่มากเกินไป เหมาะกับการนำไปต่อยอดกับงานที่ให้ความสำคัญกับการออกแบบงานฝีมือที่มีคุณภาพ กิจกรรมเพื่อความยั่งยืน แพ็กเกจผลิตภัณฑ์ที่ให้ความรักษ์โลก ไม่เจือปนสีสันอื่น ๆ ที่จะทำให้การนำกลับไปรีไซเคิลเป็นเรื่องยาก หรือก็คือเป็นสีแห่งการบูรณะ สร้างสิ่งใหม่จากสิ่งเก่า เพื่อไม่ให้เกิดเป็นขยะหรือทำลายทรัพยากรใหม่ ๆ

เทรนด์สีประจำปีสำคัญอย่างไร

"สี" ถูกใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างแบรนด์ต่างๆ สร้างอัตลักษณ์ให้แบรนด์ การเลือกใช้สีในการสื่อสาร จึงต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อดึงดูดและสร้างภาพจำของแบรนด์นั้นๆ ได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เห็น

เฉดสีต่างๆ ที่ใช้สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์

เฉดสีต่างๆ ที่ใช้สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์

เฉดสีต่างๆ ที่ใช้สร้างอัตลักษณ์ของแบรนด์

การกำหนดเทรนด์สีประจำปี จึงเป็นแนวทางที่จะช่วยให้นักออกแบบ นักการตลาด หรือคนทำงานในวงการต่างๆ ได้เห็นถึงแนวโน้มของสีที่จะได้รับความนิยมในปีถัดไป โดยเรื่องของเทรนด์สีในแต่ละปีจะถูกวิเคราะห์ คัดกรอง และถอดค่า มาจากบริบทและแนวโน้มของทิศทางสังคมแล้ว ดังนั้น เทรนด์สีในแต่ละปี บ่งบอกถึงแนวโน้มต่างๆ ของผู้คนในสังคมที่จะเกิดขึ้น เทรนด์สีอาจมีการเปลี่ยนแปลงถี่กว่าระยะเวลา 1 ปี โดยอาจเปลี่ยนไปตามฤดูกาลก็ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง