เครื่องนอนไทยรุ่ง พาณิชย์แนะใช้ FTA ลุยตลาดจีน-อาเซียน

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 66
16:41
297
Logo Thai PBS
เครื่องนอนไทยรุ่ง พาณิชย์แนะใช้ FTA  ลุยตลาดจีน-อาเซียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมเจรจาฯชี้ ผลิตภัณฑ์เครื่องนอนไทยอนาคตพุ่งตลาดการค้าเสรี เผย10 เดือน ส่งออกโต 4% ขยายตัว สินค้ายอดนิยมในจีน ลาว สิงคโปร์ อินเดีย และมาเลเซีย แนะใช้ FTA ลุยตลาดจีนและอาเซียน

วันนี้(18 ธ.ค.2566) น.ส.โชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญการดูแลรักษาสุขภาพและการเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพ รวมทั้งการเข้าสู่ยุคสังคมผู้สูงอายุ ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องนอน เช่น ที่นอน หมอน และฟูก ถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่น่าจับตามอง สอดคล้องกับการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนของไทยที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

สินค้าที่ไทยมีจุดแข็งด้านคุณภาพ โดยเฉพาะหมอนและที่นอนที่ทำจากยางพารา ซึ่งมีความยืดหยุ่น และรองรับสรีระได้ดี

โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องนอนของไทยขยายตัวสูง เนื่องจากไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันและปลดล็อคกำแพงภาษีนำเข้า โดยปัจจุบัน 17 ประเทศคู่ FTA ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ชิลี และฮ่องกง ได้ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องนอนทุกรายการให้ไทยแล้ว เหลือเพียงเปรู ยังคงเก็บภาษีนำเข้าที่ร้อยละ 6

นางสาวโชติมา กล่าวอีกว่า ในระยะ10 เดือนตั้งแต่ ม.ค.-ต.ค. 66 ที่ผ่านมา ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนไปตลาดคู่ FTA มีมูลค่า 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 66 ของการส่งออกสินค้าเครื่องนอนทั้งหมด ตลาด FTA เติบโตได้ดีทุกตลาด

ตลาดจีน ขยายตัวร้อยละ 12 ลาว ขยายตัวร้อยละ 0.1 สิงคโปร์ ขยายตัวร้อยละ 8 อินเดีย ขยายตัวร้อยละ 173 และมาเลเซีย ขยายตัวร้อยละ 44%

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนไปตลาด FTA ในปี 2565 กับปี 2545 ก่อนที่ FTA ส่วนใหญ่มีผลบังคับใช้ พบว่า มูลค่าการส่งออกขยายตัวถึงร้อยละ 321 สอดคล้องกับสถิติการขอใช้สิทธิประโยชน์ FTA ในการส่งออกสินค้าสูงถึงร้อยละ 96 ของรายการสินค้าที่ได้รับสิทธิ

อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนอันดับ 10 ของโลก และระยะเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2555-2565) การส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนของไทย มีมูลค่าเฉลี่ยที่ 114 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวเฉลี่ยกว่าร้อยละ 7 ต่อปี โดยในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 66) ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนสู่ตลาดโลก มูลค่า 110 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ ที่นอนที่ทำจากยาง สัดส่วนการส่งออกร้อยละ 36 หมอนและเบาะ สัดส่วนการส่งออกร้อยละ 32 และฟูกสปริง สัดส่วนการส่งออกร้อยละ 15

แนวโน้มการส่งออกผลิตภัณฑ์เครื่องนอนของไทยคาดว่าจะเติบโตได้ดี ไทยมีวัตถุดิบยาพาราที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ในการผลิตและช่วยเพิ่มมูลค่าทางการเกษตรอีกด้วย ผู้ประกอบการไทยควรใช้ประโยชน์จาก FTA ในการขยายการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี อย่าง จีนและอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจและเติบโตได้ดี โดยปัจจุบันไทยครองส่วนแบ่งตลาด

อ่านข่าว:

ร้านหมูย่าง-ไก่ย่าง เตรียมใช้ "โอ่ง"แทน "เตา" แก้ปัญหา PM2.5

สอบเพิ่ม 2.6 หมื่นแห่ง "ธุรกิจต้องสงสัย" พณ.พบ 9 จังหวัดเสี่ยงสูง

9 ธุรกิจดาวรุ่งปี67 “ท่องเที่ยว-สุขภาพความงาม-สัตว์เลี้ยง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง