กยศ.พบมหาวิทยาลัยบางแห่ง ยอดผู้กู้สูงผิดปกติ เตรียมส่ง อว.ตรวจสอบ

สังคม
18 ธ.ค. 66
18:26
1,234
Logo Thai PBS
กยศ.พบมหาวิทยาลัยบางแห่ง ยอดผู้กู้สูงผิดปกติ เตรียมส่ง อว.ตรวจสอบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"กยศ." พบมหาวิทยาลัยบางแห่ง ยอดผู้กู้สูงผิดปกติ มีการประชาสัมพันธ์เรียนออนไลน์ 100% เตรียมส่ง อว. พิจารณามาตรฐานอุดมศึกษา

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตรวจพบความผิดปกติของมหาวิทยาลัยบางแห่ง มียอดการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อว่า มีการเรียนออนไลน์ 100% ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลส่งให้กระทรวง อว.พิจารณาความสอดคล้องของมาตรฐานอุดมศึกษา

อ่านข่าว : 6 ธ.ค. นี้ กยศ.ลงพื้นที่สัมภาษณ์คุณสมบัตินักศึกษากู้ยืม 

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า ขณะนี้ กองทุนฯ ได้ตรวจพบความผิดปกติในการดำเนินการกู้ยืมเงินของมหาวิทยาลัยบางแห่ง โดยพบปริมาณการยื่นขอกู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากการตรวจสอบพบว่า มีผู้กู้ยืมเงินจำนวนมากมีงานทำซึ่งไม่สามารถให้กู้ได้เพราะไม่ตรงตามคุณสมบัติของผู้มีสิทธิกู้ อีกทั้งยังมีการรับรองรายได้ของครอบครัวที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

อ่านข่าว : นศ.พยาบาล ขอความช่วยเหลือ "รมว.คลัง" หลัง กยศ.ยังไม่อนุมัติเงินกู้ 

รวมถึงพบข้อมูลการประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ ว่า เรียนออนไลน์ 100% ทั้งนี้ กองทุนฯ อยู่ในระหว่างเตรียมส่งข้อมูลให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) พิจารณาว่าการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับมาตรฐานอุดมศึกษาหรือไม่ เพื่อให้การกู้ยืมเงินเป็นไปอย่างถูกต้องและเพื่อประโยชน์ของผู้เรียนที่ขาดโอกาส ให้สามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม

อ่านข่าว

กยศ.แจงเหตุไม่อนุมัติเงินกู้ "นศ.พยาบาล" ชี้ถ้าคุณสมบัติครบกู้ได้ทุกคน  

ลุยแก้หนี้ กยศ.ปรับคำนวณหนี้ชำระใหม่ เริ่มกลุ่มเร่งด่วนภายในสิ้นปี 

เช็กชื่อด่วน! กยศ.เปิด 50 สถาบันศึกษาชำระหนี้คืนดีสุด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง