ชาวบ้านร้องถนนพัง วอนหน่วยงานเร่งซ่อมเส้นทาง ชม.6050 จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 66
20:19
995
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องถนนพัง วอนหน่วยงานเร่งซ่อมเส้นทาง ชม.6050 จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านร้องถนนพัง วอนหน่วยงานเร่งซ่อมถนน ชม. 6050 จ.เชียงใหม่ พบบางจุดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ กรมป่าไม้อยู่ระหว่างทำแบบสำรวจขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า ก่อนซ่อมแซม

วันนี้ (18 ธ.ค.2566) ทีมข่าวร้องทุกข์ลงป้ายนี้ไทยพีบีเอส ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า ถนนทางหลวงชนบท ชม.6050 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ อ.กัลยาณิวัฒนา - บ้านแม่ซา ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ พังเสียหาย ในฤดูฝนถนนเป็นโคลน บางครั้งชาวบ้านต้องใช้โซ่พันล้อรถ จึงจะสามารถเดินทางผ่านเส้นทางนี้ได้

ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแจ่มหลวง ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนถนนเส้นนี้มาโดยตลอด เวลาชาวบ้านเจ็บป่วยบางคนถึงขั้นตัดพ้อขอนอนที่บ้านดีกว่าจะไปเสียชีวิตกลางทางเพราะถนนพัง

กำนันตำบลแจ่มหลวง ให้ข้อมูลว่าได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของชาวบ้านจึงได้ถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือ ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว

ขณะที่กรมทางหลวงชนบท โดยแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ให้ข้อมูลว่า โครงการปรับปรุงถนน สายชม.6050 ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงวัดจันทร์ - บ้านแม่ซา ระยะทางทั้งสิ้น 64.039 กม. แบ่งเป็น ผิวจราจร ลูกรัง 54.499 กม. คอนกรีต 9.54 กม และปรับปรุงเป็นถนน ลูกรัง+ชีเมนต์ 39.129 กม. คงเหลือถนนดินอีก 15.370 กม. ซึ่งพื้นที่โครงการทั้งหมด อยู่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มน้ำชั้น 1A ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าดำเนินการ

ในส่วนของแขวงทางหลวงชนบทเชียงใหม่ ได้ดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าแล้ว และได้ดำเนินการตรวจสภาพป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่า

จากการติดตามความคืบหน้าของทีมข่าวพบว่า ขณะนี้มีปัญหาด้านการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้อยู่ระหว่างการดำเนินการออกใบอนุญาตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของการขอสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงบประมาณในการปรับปรุงผิวจราจรให้เป็นผิวจราจรคอนกรีต จะต้องได้รับหนังสืออนุญาตการใช้พื้นที่ จากหน่วยงานที่ดูแลรักษาป่าไม้ก่อนจึงจะดำเนินการขอสนับสนุนงบประมาณได้

ล่าสุด อธิบดีกรมป่าไม้ ชี้แจงว่าขณะนี้ติดปัญหาเรื่องการทำแบบสำรวจการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าในเขตป่าต้นน้ำชั้นหนึ่งซึ่งหากมีการดำเนินการเรียบร้อยแล้วคาดว่าคงใช้เวลาอีกไม่นานจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมถนนสายดังกล่าวได้ในเร็ววันนี้

อ่านข่าวอื่น ๆ

สำรวจความปลอดภัยหอพัก นศ.ป.เอก ตกชั้น 6 เสียชีวิต

"กำนันนก-23 ตร."ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา นัดตรวจหลักฐาน 22 ม.ค.67

“คลินิกสุจริต” โมเดลตัดทุจริตที่ต้นทาง ป.ป.ช.ขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง