จนท.ยังค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่อง เหตุดินถล่มที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

ภูมิภาค
13 ก.ย. 54
03:20
34
Logo Thai PBS
จนท.ยังค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่อง เหตุดินถล่มที่ อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์

ตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ฝนยังคงตกต่อเนื่องส่งผลให้เส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านเกิดดินโคลนถล่มการคมนาคมเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังพบดินสไลด์จากภูเขามากองตามริมถนน น้ำจากภูเขาไหลเอ่อท่วมเส้นทางเป็นระยะ ๆ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาผู้สูญหายอีก 2 คนในช่วงเวลากลางคืน และ จะเริ่มต้นค้นหาอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้

 

<"">
 
<"">

หลังเจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือและค้นหาชาวบ้านน้ำไผ่ บ้านต้นขนุน และ บ้านห้วยคอม ตำบลน้ำไผ่ อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ที่เดือดร้อนจากน้ำป่าและโคลนถล่ม จากเทือกเขาภูเมี่ยงภูทองจนบ้านเสียหายกว่า 30 หลัง ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 5 คน และ ยังสูญหายอีก 2 คน แต่การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะมีฝนตกลงมาตลอดทั้งวัน ผู้ประสบภัยส่วนใหญ่ บอกว่า ต้องการย้ายหมู่บ้าน โดยให้รัฐบาลหาพื้นที่ใหม่ที่ปลอดภัยเพราะพื้นที่เดิมไม่สามารถอาศัยได้แล้ว

ขณะที่การค้นหาผู้สูญหายอีก 2 คน ต้องยุติลงในช่วงกลางดึกเพราะสภาพอากาศที่มีฝนตกต่อเนื่องไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับเส้นทางสัญจรบริเวณนี้เสี่ยงอันตรายที่จะมีดินโคลนถล่มซ้ำลงมาอีก โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่า วันนี้จะเริ่มดำเนินการค้นหาผู้สูญหายต่อเนื่องไปอีกแม้จะทำการค้นหามาแล้วถึง 5 วันติดต่อกันมีรายงานว่า 1 ใน 2 ผู้สูญหาย คือ ด.ช.ยิ่งศักดิ์ หรือ น้องเก้า อินดีสี อายุเพียง 5 ขวบ โดยน้องเก้าได้สูญหายไปพร้อมกับตา และ ยาย ที่ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบว่าทั้ง 2 คนเสียชีวิตแล้ว

สำหรับศพของผู้เสียชีวิต5 ราย ตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่ศาลาการเปรียญวัดชัยชนะพล ตำบลน้ำปาด ห่างจากบ้านต้นขนุนจุดเกิดเหตุไปกว่า 30 กิโลเมตร มีกำหนดฌาปนกิจศพวันนี้เวลา 15.00 น.

ด้านนายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า ได้ตั้งคณะทำงานสำรวจจุดเสี่ยงภัยทุกหมู่บ้าน โดยเบื้องต้น จะของบประมาณจากรัฐบาลเข้าทำการฟื้นฟูเยียวยา 200 ล้านบาท และ ระบบชลประทานที่ต้องขอเพิ่มเติมอีก 200 ล้านบาทเพื่อฟื้นฟูดินโคลนถล่ม 8 หมู่บ้าน ในตำบลน้ำไผ่

นอกจากนี้ยังได้ประกาศให้พื้นที่ 8 หมู่บ้าน เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และ เร่งสำรวจพื้นที่ที่ปลอดภัยเพื่อสร้างบ้านและนำประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหลังไปอาศัยอยู่อย่างถาวร นอกจากนี้ ยังได้เร่งสร้างถนนและสะพานเชื่อมให้ครบทุกหมู่บ้าน เพราะยังมีอีกอย่างน้อย 3 หมู่บ้านที่การช่วยเหลือยังไปไม่ทั่วถึง เพราะรถยนต์ขนเสบียงไม่สามารถเข้าไปได้ต้องอาศัยเฮลิคอปเตอร์ และ รถยนต์ออฟโรดเข้าไปส่งเครื่องอุปโภคบริโภค

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดที่หมู่ 4 บ้านห้วยคอม, หมู่ 5 บ้านห้วยเนียม, หมู่ 6 บ้านเพีย และ หมู่ 8 บ้านปางขามป้อม แม้จะเสียหายด้านชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนไม่มากเท่าหมู่ 2 บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 3 บ้านต้นขนุน และ หมู่ 4 บ้านห้วยคอม แต่โครงสร้างพื้นฐานคือ ไฟฟ้า น้ำประปา ซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่มีใช้ เพราะสะพานเชื่อมหมู่ 3 และ 4 ถูกน้ำดินโคลนตัดขาดแบบสิ้นเชิงยังเข้าไม่ถึง

เบื้องต้นได้ประกาศให้ประชาชนที่จะเข้ามาดู หรือ นำสิ่งของมาใช้ให้นำมารวมไว้ที่โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อเพียงจุดเดียว เพราะจะมีหน่วยทหารนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ เอง เพราะหากเข้ามาในพื้นที่ประสบภัยมากเกินไป ก็จะเป็นปัญหากีดขวางเครื่องจักรที่จะเข้าไปซ่อมแซมถนนและสะพานทำให้ล่าช้ามากขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง