พม.ยัน "น้องไนซ์" ไม่เครียด กดดัน - "พวงเพ็ชร" ประสาน พศ.ดูแล

สังคม
19 ธ.ค. 66
11:05
2,652
Logo Thai PBS
พม.ยัน "น้องไนซ์" ไม่เครียด กดดัน  - "พวงเพ็ชร" ประสาน พศ.ดูแล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ" ยัน "น้องไนซ์" ไม่เครียดหรือกดดัน ปมขายคอร์สเชื่อมจิต พบเรียนดี มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ขณะที่ "พวงเพ็ชร" ประสานสำนักพุทธฯ จับตา-พูดคุย "น้องไนซ์" หลังสิ่งที่พูดไม่ตรงกับหลักคำสอนพุทธศาสนา ชี้ สั่งหยุดพฤติกรรมไม่ได้ เหตุยังไม่พบผิดกฎหมาย

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบน้องไนซ์ พร้อมขายคอร์สเชื่อมจิต ว่าในมิติของ พม. หน้าที่ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน ดูแลสิทธิเด็กและสวัสดิภาพที่เด็กควรจะได้รับ ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับครอบครัวและครูอาจารย์ที่โรงเรียน ทำให้ทราบว่าน้องไนซ์มีผลการเรียนที่ดี ไม่มีสัญญาณของความเครียดหรือแรงกดดันอะไร มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนตามวัย ไม่ได้มีการพูดถึงกิจกรรมดังกล่าวในโรงเรียน ก็เหมือนเด็กทั่วไปคนหนึ่ง ส่วนการพูดคุยกับผู้ปกครอง สอบถามถึงพัฒนาการต่างๆ ก็ได้รับข้อมูลว่าน้องไนซ์ได้รับการดูแลตามที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับ

ส่วนที่สังคมตั้งข้อสังเกตเป็นการหาประโยชน์จากเด็กนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ทาง พม. ต้องรอการสอบสวนจากตำรวจให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน พม. ไม่สามารถตัดสินได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ แต่ยืนยันว่าน้องไนซ์ได้รับการดูแลตามสิทธิ์อันสมควรที่เด็กจะได้รับ และจากการสอบถามน้องไนซ์ ได้น้องก็สามารถพูดคุยได้เองตามปกติไม่ได้มีการเตรียมสคริปต์ใดๆจากผู้ปกครอง

ส่วนได้มีการสอบถามผู้ปกครองหรือไม่ ว่าการให้ดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลต่อตัวเด็กในอนาคต นายวราวุธ ยืนยันว่าเด็กไม่ได้มีความเครียดใดๆ แต่เราไม่รู้ว่าเมื่อสถานการณ์บานปลายและพัฒนาออกไปเรื่อยๆ เด็กจะมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งหากมีปัญหาก็ให้โทรหาเจ้าหน้าที่ หรืออาจต้องเข้าไปพูดคุยกันอีกรอบ

ซึ่งทาง พม.ไม่ได้เป็นคนตัดสินว่าเป็นการหากินกับผู้เยาว์หรือไม่ พม.รับผิดชอบเรื่องสวัสดิภาพของเด็กส่วนที่มีการกล่าวหาผู้ปกครองว่าหาผลประโยชน์กับเด็กให้เป็นหน้าที่ของตำรวจหากได้ข้อสรุปแล้ว พม. จะดำเนินการตามข้อสรุปเหล่านั้น พม. ไม่มีอำนาจสืบสวนสอบสวน

"พวงเพ็ชร" ประสาน สำนักพุทธฯ จับตา-พูดคุย "น้องไนซ์" 

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรี​ประจำ​สำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณี น้องไนซ์ เชื่อมจิต เด็กอายุ 8 ขวบ ถูกอ้างเป็นร่างองค์เพชรภัทรนาคานาคราช ร่างองค์ใหม่ของพระพุทธเจ้า มาโปรดสัตว์ เพื่อเอาศีลเอาธรรมเผยแผ่ ว่า ได้สั่งการให้สำนักพุทธศาสนา​และพระสงฆ์ เข้าไปดูแลและพูดคุยกับน้องไนซ์ เพราะสิ่งที่น้องพูดไม่ตรงกับหลักคำสอนของ​พุทธศาสนา

ซึ่งหากพบว่ามีการหลอกลวงก็คงต้องเข้าไปคุยก่อนเบื้องต้น และเท่าที่ทราบเจ้าตัวอ้างเป็นพญานาค แต่พญานาคเขาไม่ได้มีการให้คำสอน และมันก็ไม่ใช่หลักของศาสนาพุทธ

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังตรวจสอบไม่การกระทำผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถสั่งระงับยับยั้งกิจกรรมต่างๆได้ และการที่คนเอาเงินไปให้ ก็เป็นการไปทำบุญกับเขาเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตำรวจสั่งสอบคอร์สเชื่อมจิต "น้องไนซ์" โซเชียลกังขา

พศ.นิมนต์ "พระพยอม" แสดงธรรมแก้ปัญหา "น้องไนซ์"

ร้องตรวจสอบ ผู้อยู่เบื้องหลัง "น้องไนซ์ เทวานิรมิตจุติ"

 

น้องไนท์ร่างองค์เพชรภัทรนาคานาคราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง