พร้อมรับปีใหม่ บขส.คาด 28-29 ธ.ค.เดินทางมากสุดวันละ 70,000 คน

เศรษฐกิจ
19 ธ.ค. 66
13:35
983
Logo Thai PBS
พร้อมรับปีใหม่ บขส.คาด 28-29 ธ.ค.เดินทางมากสุดวันละ 70,000 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บขส.พร้อมรับคนเดินทางช่วง 28-29 ธ.ค.นี้ ผู้โดยสารเดินทางมากสุดวันละ 70,000 คน ยันปีนี้ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เตรียมรถเสริมไว้วันละกว่า 700 เที่ยว ส่วนราคาค่าโดยสารปรับขึ้นเฉพาะรถเสริม เนื่องจากมีต้นทุนเพิ่มขึ้น ขอซื้อตั๋วที่ตู้จำหน่าย-แอปฯ ป้องกันมิจฉาชีพ

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ได้จัดเตรียมรถโดยสาร รถ บขส., รถร่วม, รถตู้ จำนวน 4,000 เที่ยวต่อวัน รองรับผู้โดยสารได้ 70,000 คนต่อวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ปี 2562 เคยมีประชาชนเดินทางสูงสุดวันละ 100,000 คน

อ่านข่าว : กระเช้าปีใหม่ - ของขวัญมาแรง ปี 2567 ถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

มั่นใจไม่มีผู้โดยสารตกค้าง เตรียม 4,000 เที่ยวรองรับ 

ปัจจุบันมีรถให้บริการวันละ 3,000 เที่ยว ผู้โดยสารวันละ 31,000-32,000 คน คาดว่าขาไปการเดินทางจะหนาแน่นในวันที่ 28-29 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการประมาณ 70,000 คน โดยเตรียมรถไว้ 4,000 เที่ยววิ่ง และจัดรถเสริมไว้อีก 700 คัน เพื่ออำนวยผู้โดยสารในการเดินทางเพียงพอ ขณะนี้ตั๋วโดยสารในเส้นทางเดินรถ บขส. เต็มแล้ว แต่ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วได้อีก เพราะมีรถเสริมบริการตลอด

ซึ่งนโยบายของกระทรวงคมนาคมจะต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้าง โดยในวันที่ 28-29 ธ.ค.ที่คาดว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุด จะมีการเดินรถพิเศษตลอดทั้งวัน และมีการนำรถ 30 เข้ามาเสริมด้วย จำนวน 700 เที่ยว ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วโดยสารได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วโดยสารทั้งวัน หรือซื้อผ่านแอปพลิเคชันเมื่อรถเต็มออกทันที

ส่วนขากลับ คาดว่าจะมีผู้โดยสารมากที่สุดในวันที่ 1 ม.ค. ต่อเนื่องถึงวันที่ 3 ม.ค. คาดว่า จะมีผู้โดยสารวันละ 65,000 คน ซึ่งทุกปีมีปัญหารถแท็กซี่มีไม่เพียงพอ

โดยปีนี้ บขส.แก้ปัญหาโดยเชื่อมต่อการเดินทางกับ รถเมล์ ขสมก. บริเวณชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 และ ขสมก. ได้จัดรถเมล์ที่วิ่งผ่านหมอชิต 2 จำนวน 12 เส้นทาง มีปลายทาง เช่น สำโรง พระประแดง บรมราชชนนี บางแค หัวลำโพง

นอกจากนี้ ยังเพิ่มจุดจอดของรถ บขส. จำนวน 70 เที่ยว ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ประตู 3 โดยผู้โดยสารที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สามารถเลือกเดินทางลงจุดจอดที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อต่อรถไฟทางไกล รฟท. รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้ามหานคร สายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ หรือลงจุดจอดที่ชานชาลาขาเข้า สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) เพื่อต่อรถแท็กซี่เช่นเดิม

อ่านข่าว : ของขวัญปีใหม่ ครม.ตรึงค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม-น้ำมันดีเซล 3 เดือน

ส่วนมาตรการของพนักงานขับรถ ปีนี้ บขส.จะเพิ่มการตรวจสุขภาพ พนักงานขับรถจะต้องมีใบรับรองแพทย์ ส่วนรถร่วมฯ ได้แจ้งผู้ประกอบการ เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องสุขภาพ ชั่วโมงการทำงาน การใช้ความเร็ว ยาเสพติด และการรูดบัตรแสดงตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ตามกฎของกรมการขนส่งทางบก

ขณะที่ในปีนี้ บขส. ยังขอความร่วมมือจากผู้โดยสารให้คาดเข็มขัดนิรภัยตามที่กฎหมายกำหนด โดยจะเน้นให้พนักงานตรวจสอบการคาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งก่อนการออกรถเหมือนการนั่งเครื่องบิน เพราะผู้โดยสารบางคนไม่รัดเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจได้รับบาดเจ็บมากกว่าคนที่ไม่ได้คาดเข็มขัด

ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเฉพาะรถเสริม เหตุต้นทุนเพิ่ม

ส่วนราคาตั๋วโดยสาร ยืนยันว่า รถ บขส. ไม่มีการปรับขึ้นราคา เว้นแต่รถ 30 ซึ่งเป็นรถที่เอกชนนำเข้ามาในระบบ จึงต้องคิดค่าโดยสารในอัตรารถมาตรฐาน 1 พ ซึ่งเป็นรถ 32 ที่นั่ง เพราะนำมาอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารซึ่งมีต้นทุน เนื่องจากรถขากลับไม่สามารถขายตั๋วได้ และไม่มีผู้โดยสาร ทำให้ต้องตีรถเปล่ากลับมา

ทำให้ค่าโดยสารอาจจะแพงกว่าตั๋วโดยสารในราคาปกติประมาณร้อยละ 10-20 เช่น ราคาค่าตั๋วโดยสารไปเชียงใหม่ 800 บาท หากผู้โดยสารจะเลือกลงที่ลำพูน อาจจะต้องจ่ายค่าโดยสารในราคา 800 บาท เว้นแต่จะเลือกรถที่มีจุดหมายปลายทางที่ลำพูน

น.ส.ระพิพรรณ ยังกล่าวต่อว่า บขส.พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ซื้อตั๋วโดยสารจากช่องจำหน่ายตั๋ว เพราะจะไม่มีตั๋วเถื่อน ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อการพาไปขึ้นรถนอกสถานีขนส่งฯ เพราะไม่ปลอดภัย

น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ

น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ

น.ส.ระพิพรรณ วรรณพินทุ

ส่วนการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถโดยสาร 2 ชั้นช่วงปีใหม่เหมือนกับอุบัติเหตุรถโดยสารเสียหลักตกข้างทาง ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 32 คน เสียชีวิต 14 คน เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และรถสองชั้นที่ให้บริการอยู่ยืนยันว่ามีมาตรฐาน แต่นโยบายของกระทรวงคมนาคมต้องการให้พิจารณาจัดการเดินรถแบบโซนนิ่งในอนาคต

ส่วน บขส. ขณะนี้มีรถสองชั้นประมาณ 800 คัน และ บขส.มีนโยบายว่า หากเป็นรถสองชั้นหลังจากนี้ ถ้ามีการต่อสัญญาจะไม่มีการต่อสัญญาเข้ามาในระบบ

อ่านข่าวอื่น ๆ

 พม.ชง ครม."ลดดอกเบี้ยโรงจำนำ ปรับที่อยู่คนสูงวัย-คนพิการ"

ชาวพะเยาตื่นตัวลงทะเบียน เปลี่ยน "ส.ป.ก. 4-01" เป็นโฉนด คึกคัก

จับตาอาชญากรรมออนไลน์ปี 67 ใช้ AI สร้างคลิป-เลียนเสียงหลอกเหยื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง