ครม.เคาะงบ 4,900​ ล้านบาทหนุน 3 มาตรการแก้หนี้ทั้งระบบ

เศรษฐกิจ
19 ธ.ค. 66
15:00
956
Logo Thai PBS
ครม.เคาะงบ 4,900​ ล้านบาทหนุน 3 มาตรการแก้หนี้ทั้งระบบ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบ​ 3 มาตรการ​ 4,900​ ล้านบาทแก้หนี้ทั้งระบบ​ โดยให้​สถาบันการเงินเฉพาะกิจสำรองเงินก่อนตั้งงบประมาณชำระคืน​

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) นายชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการแก้ไขหนี้ทั้งระบบ 3 มาตรการของกระทรวงการคลัง ดังนี้

  1. มาตรการช่วยเหลือพักหนี้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19
  2. มาตรการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือและรองรับลูกหนี้นอกระบบ​
  3. มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ตามโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระ

ทั้งนี้ มีการขออนุมัติวงเงินงบประมาณจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี จำนวน 4,900 ล้านบาท โดยแยกเป็นการช่วยเหลือSMEs จำนวน 400 ล้านบาท​ และช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ 4,500 ล้านบาท​ โดยสถาบันการเงินเฉพาะกิจคือ ธนาคารออมสิน​, ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.),​ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.), ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า​แห่งประเทศไทย​ (ธสน.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดกลาง (บสย.) โดยเป็นการสำรองเงินของสถาบันไปก่อน​ และตั้งงบประมาณมาชำระคืนจากสำนักงบประมาณ

โฆษก​ประจำ​สำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า นายกฯ สั่งการให้ทุกรัฐวิสาหกิจออกระเบียบเพื่อให้พนักงานมีเงินเหลือ 30% ของเงินเดือน โดยให้ประสานกับสถาบันทางการเงินเอกชนให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และสหกรณ์ออมทรัพย์จะต้องให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ​และเหมาะสม​ โดยเฉพาะโครงการสวัสดิการต่างๆ การชำระค่างวดที่เหมาะสม การใช้เงินทุนเงินหุ้นที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย โดยนายกฯ ไม่อยากให้เกิดการใช้หนี้แทน​และรัฐบาลไม่ได้ต้องการใช้หนี้แทน ​แต่เป็นการต้องการแบ่งเบาเรื่องอัตราดอกเบี้ย​ ซึ่งลูกหนี้ยังคงต้องชำระหนี้ต่อ

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็ก 10 มาตรการแก้หนี้ในระบบ ช่วยใครบ้าง-ช่วยอย่างไร

ของขวัญปีใหม่ ครม.ตรึงค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม-น้ำมันดีเซล 3 เดือน

โอนแล้ว! ไร่ละ1,000 รอบ 2 กว่า 6 พันล้าน ยิงตรงเข้าบัญชีชาวนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง