มาแรง! ปี 67 "ธุรกิจสายมู- Soft Power" ทำเงินสะพัดกว่าแสนล้าน

เศรษฐกิจ
19 ธ.ค. 66
17:53
2,109
Logo Thai PBS
มาแรง! ปี 67 "ธุรกิจสายมู- Soft Power" ทำเงินสะพัดกว่าแสนล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ม.หอการค้าไทย เผย 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 67 “ธุรกิจสายมู- Soft Power” มาแรงปี 67 ชี้คนไทยยังต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ คาดเงินสะพัดแสนล้านบาท ส่วนธุรกิจดาวร่วง ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ร้านเช่าหนังสือ ส่งหนังสือพิมพ์ร่อแร่

วันนี้(19 ธ.ค. 2566) นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า หอการค้าไทยประเมินปัจจัยเศรษฐกิจที่มีผลสนับสนุนและบั่นทอน 10 ธุรกิจดาวรุ่งและดาวร่วงปี 2567 จากทิศทางเศรษฐกิจปี2567 ขยายตัวร้อยละ 3-3.5 และหากมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและความชัดเจนเรื่องดิจิทัล Wallet มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยจะโตได้ถึงร้อยละ 4 ขณะที่ในปี 2566 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 2.4-2.6

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ

ยังมีความท้าทายและน่าเป็นห่วงจากปัญหาการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่เด่นชัด เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวช้า ส่งผลต่อการดึงดูดการลงทุนและยังต้องติดตามเรื่องของการครบชำระหนี้ของไทยในปีหน้าด้วย

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่ยังต้องติดตาม เช่น เศรษฐกิจสหรัฐ เนื่องจากจะมีการเลือกตั้ง ทำให้ต้องดูเรื่องการลดดอกเบี้ย มาตรการธนาคารกลางของญี่ปุ่น ซึ่งจะมีผลต่อเศรษฐกิจโลก

และปัจจัยในเรื่องของการท่องเที่ยวที่จะเติบโตคาดว่าในปี 2567 นักท่องเที่ยวจะเข้ามา 34-37 ล้านคน จากปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาไทยที่ 21-28 ล้านคนส่วนการส่งออกศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจคาดจะขยายตัวเป็นบวกร้อยละ 2-3 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลในเรื่องของการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคมากขึ้น และจะเห็นเด่นชัดในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2567

ปัจจัยหลักที่มีผลต่อธุรกิจดาวรุ่งในปีหน้า มาจากพฤติกรรมการบริโภค โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี พฤติกรรมเข้าถึงการซื้อสินค้าที่จะเน้นคุณภาพ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็มีผลต่อธุรกิจ ซึ่งในปีหน้ารถยนต์อีวีเป็นกลุ่มที่มีความเด่นชัดมากขึ้น ทำให้เป็นธุรกิจที่ติดอันดับดาวรุ่งในปีหน้า

อ่านข่าว:

โอนแล้ว! ไร่ละ1,000 รอบ 2 กว่า 6 พันล้าน ยิงตรงเข้าบัญชีชาวนา

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า ธุรกิจความเชื่อ สายมู หมอดู ฮวงจุ้ย และธุรกิจ Soft Power ไทย จะเป็นธุรกิจที่มาแรงในปีหน้าด้วย โดยเฉพะธุรกิจสายมูที่คาดว่ามีเงินสะพัดในธุรกิจเกี่ยวเนื่อง 10,000-15,000 ล้านบาท หรือโตขึ้นร้อยละ 10-20 เพราะคนไทยยังมีความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ และปีหน้าเชื่อว่าคนไทยบูชาครุฑมากขึ้นเพราะถือว่าเป็นปีครุฑ

ในขณะที่ธุรกิจ Soft Power ไทย ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุน 11 อุตสาหกรรม 5 F ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fight) และ เทศกาลประเพณีไทย (Festival) น่าจะมีเงินสะพัดใน 5 กลุ่มนี้เป็นเป็นแสนล้านบาท เฉพาะเทศกาลปีใหม่ ก็น่าจะมีเงินสะพัด 10,000 ล้านบาท ศิลปะการต่อสู้ มวยไทย ต่างชาติที่ชื่นชอบศิลปะไทยเม็ดเงินน่าจะพันล้านบาท เป็นต้น

เทศกาลลอยกระทงไทย

เทศกาลลอยกระทงไทย

เทศกาลลอยกระทงไทย

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยได้ประเมินผล “10 ธุรกิจ ดาวรุ่ง-ดาวร่วง ปี 2567” พบว่า 10 ธุรกิจดาวรุ่งปี 2567 โดยปัจจัยสนับสนุนที่มีผลต่อธุรกิจดาวดาวร่วง คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐ

ได้แก่ มาตรการฟรีวีซ่า โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาทช่วยหนุนการบริโภคภายในประเทศ และดึงดูดนักท่องเที่ยวการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่จะกลับมาฟื้นตัวตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายในโครงการลงทุนของภาครัฐ ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่องโดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ในทิศทางที่เติบโตเพิ่มขึ้น การส่งออกกลับมาขยายตัว สอดคล้องกับแนวโน้มปริมาณการค้าโลกที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว

สำหรับปัจจัยบั่นทอนต่อธุรกิจในปีหน้า เช่น ความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์โลกในภูมิภาคต่าง ๆ เช่น การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ได้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานให้ปรับตัวสูงขึ้น ความผันผวนของตลาดการเงินโลก จากการดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดและประเทศผู้ค้าหลัก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐและสหภาพยุโรป การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกของไทย ปัญหาภัยแล้งและปรากฏการณ์เอลนีโญ มีแนวโน้มรุนแรงสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้ และจะทำให้รายได้เกษตรกรลดลง

 อ่านข่าว:

สอบเพิ่ม 2.6 หมื่นแห่ง "ธุรกิจต้องสงสัย" พณ.พบ 9 จังหวัดเสี่ยงสูง

เครื่องนอนไทยรุ่ง พาณิชย์แนะใช้ FTA ลุยตลาดจีน-อาเซียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง