ขู่วัด KPI ผู้ว่าฯภาคเหนือต้องคุมไฟป่า-PM 2.5 ลด 40%

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 66
17:33
437
Logo Thai PBS
ขู่วัด KPI ผู้ว่าฯภาคเหนือต้องคุมไฟป่า-PM 2.5 ลด 40%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.​หยิบปัญหาฝุ่น PM2.5 ประเมิน​ KPI ผู้ว่าฯ​ พื้นที่​ 17 จังหวัดภาคเหนือต้องลดลง​ 40% ส่วน​กทม.วางเป้า​ 20​ % คุมแหล่งกำเนิดทั้งจราจร ไซต์งานก่อสร้าง ปลดล็อกให้ WFH ปิดเรียนถ้าระดับสีแดง แจ้งเตือนผ่านทีวีช่วงข่าวพยากรณ์

วันนี้ (19 ธ.ค.2566) นายชัย​ วัช​รงค์​ โฆษก​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) เห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในปี 2567 ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ รวมทั้งเสนอการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการปัญหามลภาวะทางอากาศที่ยั่งยืน เนื่องจาก PM 2.5 มีความรุนแรงขึ้น  

โดยเสนอให้จัดทำมาตรการเสนอกลไกในการแก้ไขในระดับชาติ ในระดับพื้นที่เน้นมาตรการกำหนดพื้นที่เป้าหมาย 17 จังหวัดภาคเหนือเป็นหลัก รวมทั้ง กทม.-ปริมณฑล​

โดยกำหนดให้ลดการเผาป่าให้ได้​ 50% โดยเฉพาะในพื้นที่เป้าหมายอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ​ รวมไปถึงพื้นที่เกษตรกรรม​ ส่วนพื้นที่รอง​ตั้งเป้าให้ลดการเผาป่าลง​ 20% และพื้นที่เกษตรกรรมนอก​พื้นที่​ 17 จังหวัดให้ลดลง​ 10 %

สำหรับการกำหนด KPI ของพื้นที่​ 17 จังหวัดภาคเหนือ​จะต้องมีค่าเฉลี่ยฝุ่นละออง PM 2.5 จะต้องลดลง 40% กทม.ลดลง 20% ภาคอีสานต้องลดลง 10% และภาคกลางอีก 20%

ในขณะที่จำนวนวันที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน​ภาคเหนือต้องลดลง​ 30% กทม.​5 % อีสาน​ 5% กลาง​ 10% โดยแต่ละจังหวัด​ ต้องตั้งศูนย์ปฏิบัติการโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีชุดปฏิบัติการตั้งแต่ระดับอำเภอถึงระดับตำบล หากต้องการเผาจะต้องมีการขออนุญาต เพื่อจัดลำดับไม่ให้เกิดการเผาในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ยังส่งเสริมภาคเอกชนนำซากเกษตรกรรมไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์​ ผลิตพลังงาน​ แลกกับการได้สิทธิพิเศษทางภาษี​ 

ส่วน KPI ของผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ละจังหวัดจะขึ้นอยู่กับการแก้ไขปัญหา PM 2.5 เนื่องจากเป็นสิ่งที่ช่างตวงวัดได้ มีเครื่องมือวัดที่มาตรฐานแน่นอน หากจะผ่านต้องได้มาตรฐานตามที่กำหนด

อ่านข่าว"ชัชชาติ" ผุดไอเดียอุปกรณ์ดักควัน "รถเข็นปิ้งย่าง" คุมฝุ่น PM 2.5

กทม.จับมือสื่อแจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 ช่วงข่าวพยากรณ์

ด้านนายพรพรหม ณ.ส.วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จะคุมเข้มแหล่งกำเนิด เช่น ตรวจในไซต์ก่อสร้าง ตรวจควันดำของยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งด้วย หากพบปัญหาค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจะมีการแจ้งเตือน 2 ครั้ง หากยังไม่ดำเนินการแก้ไขจะยึดใบอนุญาตก่อสร้างทันที

นอกจากนี้ กทม.พัฒนาช่องทางสื่อสารและการแจ้งเตือนเรื่องฝุ่น PM2.5 ไปสู่ประชาชนผ่านสื่อมวลชนในช่องทางต่างๆ รวมถึงระบบแจ้งเตือนไปยังเครือข่ายบริษัทกว่า 150 บริษัท มีพนักงานกว่า 50,000 คน ที่สามารถประกาศให้พนักงาน work from home ในช่วงวิกฤต PM2.5 ได้ทันที

ส่วนความปลอดภัยด้านสุขภาพของนักเรียนอนุบาล กทม.จัดให้มีห้องปลอดฝุ่นแล้ว 1,743 ห้องครอบคลุมในชั้นอนุบาล 1 ครบถ้วนแล้ว ในปีนี้จะดำเนินการต่อไปในชั้นอนุบาล 2 และ 3

ทั้งนี้ กทม.มีมาตรการที่ชัดเจนมอบให้กับโรงเรียนในสังกัด อาทิ โครงการธงโรงเรียน แจ้งเตือนฝุ่นด้วยธงสีต่าง ๆ สร้างความตระหนักเรื่องฝุ่นให้นักเรียน หากฝุ่นมีค่าสีแดงให้ผอ.โรงเรียนพิจารณาปิดการเรียนการสอนได้โดยให้พิจารณาเป็นกรณีไป 

อ่านข่าว

ฝุ่น PM 2.5 เช้านี้ กทม.เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ หนองแขมหนักสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง