กสพท สั่งตัดข้อสอบ TPAT 1 ฉบับที่ 1 หลังพบคล้ายข้อสอบเก่า BMAT

สังคม
19 ธ.ค. 66
17:51
995
Logo Thai PBS
กสพท สั่งตัดข้อสอบ TPAT 1 ฉบับที่ 1 หลังพบคล้ายข้อสอบเก่า BMAT
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กสพท แสดงความเสียใจหลังพบ ข้อสอบข้อสอบเข้าคณะแพทย์ (TPAT 1) ฉบับที่ 1 จำนวน 11 ข้อคล้ายข้อสอบเก่า BMAT โดยมีมติข้อฉบับที่ 1 ออก โดยให้คิดคะแนนเฉพาะ ฉบับที่ 2 และ 3 เพื่อรักษาความยุติธรรม

วันนี้ (19 ธ.ค.66) จากกรณีที่มีผู้พบว่า การสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) โดยเฉพาะ ข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อจาก 45 ข้อที่มีเนื้อหาตรงกับข้อสอบเก่าของ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) นั้น 

ล่าสุด รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ เลขาธิการ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 5 โดยมีเนื้อหาดังนี้

ประกาศ กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ฉบับที่ 5

เรื่อง การสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ข้อสอบฉบับที่ 1 เพื่อคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย 

อ่านข่าว : สพฐ.ประกาศ 4-8 ธ.ค. เป็นวันหยุด ให้นักเรียนเตรียมสอบ TGAT - TPAT

ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท) ได้จัดสอบ TPAT 1 (วิชาเฉพาะ กสพท) ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2566 ในการคัดเลือกบุคคลเข้าหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตร สัตวแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ปีการศึกษา 2567 ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ไปแล้วนั้น 

จากการตรวจสอบภายหลัง พบว่า ข้อสอบฉบับที่ 1 มีข้อสอบจำนวน 11 ข้อจาก 45 ข้อที่มีเนื้อหาตรงกับ ข้อสอบเก่า ๆ ของ The BioMediacal Admissions Test (BMAT) ถึงมีการดัดแปลงบ้างแต่ก็เล็กน้อย แม้ข้อสอบ BMAT เก่าดังกล่าวจะเป็นที่เปิดเผยสื่อสาธารณะ แต่อาจจะทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบ

อ่านข่าว : ทปอ.ตรวจสอบพบข้อสอบ PAT3 ไม่สมบูรณ์ 5 ข้อ แจ้งให้คะแนนฟรี 

ที่ประชุมวิสามัญ คณะกรรมการอำนวยการและกรรมการบริหาร กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เห็นว่า เพื่อให้สังคมได้ตระหนักถึงมาตรฐานการจัดสอบคัดเลือกที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส สุจริต ทั้งคงไว้ซึ่งคุณภาพและมาตรฐานทางจริยธรรม จึงมีมติให้ตัดข้อสอบฉบับที่ 1 ออก และคิด คะแนนเฉพาะในฉบับที่ 2 และฉบับที่ 3 คะแนนรวม 200 คะแนน หรือ 20 % เพื่อนำไปรวมกับ A Level (9 วิชาสามัญ) อีก 70% ซึ่งจัดสอบโดย ทปอ.

กสพท ขอแสดงความเสียใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง กสพท จะปรับปรุงกระบวนการดำเนินการ รวมทั้ง กระบวนการออกข้อสอบ มีให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมในการจัดสอบต่อไป สำหรับการดำเนินการอื่น ๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องนั้น จักได้มีการแจ้งให้ทราบต่อไป

 

 อ่านข่าวอื่น ๆ 

กสพท ชี้แจงรับตรง 4 หลักสูตรแพทย์ปี 67  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง