ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล" 20 ปี คดี "น้องชมพู่" ยกฟ้อง "ป้าแต๋น"

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 66
12:41
58,790
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก "ลุงพล" 20 ปี คดี "น้องชมพู่" ยกฟ้อง "ป้าแต๋น"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลจังหวัดมุกดาหาร สั่งจำคุก "ลุงพล" 2 ข้อหา คดีการเสียชีวิตของ "น้องชมพู่" ฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ พรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดา โดยปราศจากเหตุอันสมควร ขณะที่ยกฟ้อง "ป้าแต๋น"

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดมุกดาหาร อ่านคำพิพากษา ที่ นายอนามัย และ นางสาวิตรี วงศ์ศรีชา พ่อแม่ของน้องชมพู่ และอัยการจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล จำเลยที่ 1 น.ส.สมพร หรือ ป้าแต๋น หลาบโพธิ์ จำเลยที่ 2 

ในฐานความผิด ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา, พรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดาผู้ปกครอง หรือ ผู้ดูแลโดยปราศจากเหตุอันสมควร, 

ทอดทิ้งเด็กอายุยังไม่เกิน 9 ปี ไว้ ณ ที่ใด เพื่อให้เด็กนั้น พ้นไปเสียจากตน โดยประการที่ทำให้เด็กนั้น ปราศจากผู้ดูแล เป็นเหตุให้ผู้ถูกทอดทิ้งถึงแก่ความตาย และ กระทำการใดๆ แก่ศพ หรือ สภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรศพ หรือ ผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป 

"ผู้การแต้ม" ฟันธง "ลุงพล" ถูกมัดด้วยเส้นผม "น้องชมพู่"

ส่วนนางสมพร หลาบโพธิ์ หรือ ป้าแต๋น จำเลยที่ 2 มีความผิดในข้อหา ร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพ ก่อนการชันสูตรศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรศพ หรือ ผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

โดยศาลพิพากษาว่า จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 , 317 วรรคแรก ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จำคุก 10 ปี ฐานพรากเด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปีไปเสียจากบิดามารดาโดยปราศจากเหตุอันสมควร จำคุก 10 ปี ข้อหาอื่นสำหรับจำเลยที่ 1 ให้ยก และยกฟ้องโจทก์สำหรับจำเลยที่ 2 กับให้จำเลยที่ 1 ชำระค่าสินไหมทดแทนทางแพ่งให้แก่โจทก์ร่วมทั้งสอง

อนึ่ง คดีนี้อธิบดีผู้พิพากษาภาค 4 และผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร ตรวจสำนวนและทำความเห็นแย้งว่าพยานหลักฐานของโจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสองมีข้อสงสัยตามสมควร ต้องยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยที่ 1 เห็นควรพิพากษายกฟ้อง จึงให้รวมไว้ในสำนวน ตามพระธรรมนูญศาลยุติธรรม มาตรา 11 (1)

สำหรับ คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 น้องชมพู่ วัย 3 ขวบหายไปจากบ้านพักภายในหมู่บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และไปพบศพ บนภูเขาเหล็กไฟ เขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ห่างจากบ้านราว 2 กิโลเมตร ซึ่งตำรวจต้องใช้เวลาคลี่คลายคดี นานกว่า 1 ปี กระทั่งออกหมายจับ ทั้ง 2 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ศาลให้ประกัน "ลุงพล" 780,000 บาท-อุทธรณ์ภายใน 30 วัน

"ลุงพล-ป้าแต๋น" ลุ้นศาลตัดสินคดี "น้องชมพู่"

ย้อนคดี "น้องชมพู่" ก่อนลุ้นศาลตัดสิน "ลุงพล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง