"วันนอร์" มอบ "พิเชษฐ์" ถกกำหนดวันพิจารณางบฯ 67 วาระแรก

การเมือง
20 ธ.ค. 66
12:22
312
Logo Thai PBS
"วันนอร์" มอบ "พิเชษฐ์" ถกกำหนดวันพิจารณางบฯ 67 วาระแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันนอร์" มอบ "พิเชษฐ์" ถกกำหนดวันพิจารณางบฯ 67 วาระแรก สัปดาห์นี้ ด้าน "ก้าวไกล" ขอ10 - 11 ม.ค.66 ยันวาระ2-3ทันกรอบ105วันแน่ เล็งเข้าปลายมี.ค.

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิทักษ์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือเกี่ยวกับกำหนดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2567 วาระรับหลักการ ว่า

ล่าสุดได้พูดคุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ซึ่งแจ้งว่าไม่ขัดข้องที่จะพิจารณาวาระแรกในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค.67 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วางปฏิทินไว้วันที่ 3 - 4 ม.ค. อย่างไรก็ตาม หากสำนักงบประมาณส่งเอกสารร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ มาสภาได้ในวันที่ 26 ธ.ค. แล้วจะพิจารณาวาระแรกในวันที่ 3 ม.ค. แปลว่าสส.จะมีเวลาอ่านเพียง 7 วันเท่านั้น

อ่านข่าว : “ผู้นำฝ่ายค้าน” พร้อมทำงานกับทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์ประชาชน ไม่ค้านทุกเรื่อง 

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวขอบคุณนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ที่เคยให้สัมภาษณ์เมื่อสภาชุดที่แล้วว่า เราจะให้สมาชิกมีเวลาพิจารณาเอกสารได้อย่างรอบคอบ จึงอยากปรึกษาหารือและขอท่านประธานใช้นโยบายเดียวกับอดีตประธานสภาฯ เพื่อให้การพิจารณางบประมารณของสภาเต็มไปด้วยคุณภาพมากที่สุด

อ่านข่าว : "พิธา" แจงถือหุ้น ITV เคลียร์ทุกประเด็น รอฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. 

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นที่กังวลว่า หากเลื่อนวาระแรกออกไปเป็นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. หรือประมาณวันที่ 10 ม.ค. จะไม่ทันกรอบระยะเวลา 105 วันตามที่กฎหมายกำหนดนั้น ตนไปค้นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปีพบว่า จะสามารถจะกลับมาพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ได้ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.ซึ่งเร็วกว่าที่รัฐบาลวางไว้ที่ต้นเดือน เม.ย. ด้วยซ้ำ

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" มั่นใจคดีแก้มาตรา 112 โทษไม่ถึงยุบพรรคก้าวไกล 

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จะมอบให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 เรียก 4 ฝ่ายหารือในเรื่องนี้ ไม่วันที่ 21 ธ.ค. ก็วันที่ 22 ธ.ค. นี้ ประกอบด้วย วิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล ผู้นำฝ่ายค้าน และตัวแทน ครม. ทั้งนี้ ถ้าจะเลื่อนการพิจารณาวาระแรกจากวันที่ 3 ม.ค. เป็นวันที่ 10 ม.ค. ก็พร้อม ไม่มีปัญหา แต่อยากได้ความเห็นจากทุกฝ่ายเสียก่อน

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 2 กล่าวถึงกรณีได้รับการมอบหมายให้ประสานกับวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ว่า ทางพรรคฝ่ายค้านอยากได้วันที่ 11 - 12 ม.ค. 2567 แต่ทางรัฐบาลเสนอวันที่ 3 - 5 ม.ค. 2567 ตนจึงนัดหารือในเวลา 15.30 น.ของวันนี้ กับทั้งวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้านเพื่อตกลงกัน ในการกำหนดวันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ รวมถึงจำนวนชั่วโมง ที่จะแบ่งสรรกัน

ส่วนโอกาสความเป็นไปได้ที่จะมีการเลื่อนพิจารณาตามที่พรรคก้าวไกลได้เสนอมานั้น นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องงบประมาณ ล่าช้ามีมานานแล้ว งบประมาณ 67 ที่ใช้ไปพลางก่อน ยิ่งพิจารณาช้า การใช้เงินก็จะช้าลงไปด้วย

ขณะนี้เศรษฐกิจของเรากำลังรอการเยียวยาอยู่ ต้องรีบ โอกาสที่จะเปลี่ยนคงยากอยู่ เพราะเตรียมตัวไม่ทัน นักรบต้องพร้อมตลอดเวลา ตนคิดว่าการงดการประชุมสภาฯ ในวันที่ 27-28 ธ.ค.นี้ และช่วงปีใหม่ที่หยุดหลายวัน ผู้ที่จะอภิปรายในวันที่ 3-4 ม.ค. 2567 คงจะมีเวลาเตรียมตัวทัน แต่คงจะต้องรอมติจากที่ประชุมอีกครั้ง

 

อ่านข่าว 

แจงวุ่น! ปัดไล่ออกแม่บ้านถ่ายภาพห้องพักสส. "ไอซ์ รักชนก" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง