"บิ๊กต่อ" เผย "วิน" รับสารภาพยิง "นศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ" เดินหน้าทำลายทั้งเครือข่าย

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 66
14:58
1,126
Logo Thai PBS
"บิ๊กต่อ" เผย "วิน" รับสารภาพยิง "นศ.อุเทนฯ-ครูเจี๊ยบ" เดินหน้าทำลายทั้งเครือข่าย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ผบ.ตร." แถลงผลสอบ "วิน" รับสารภาพยิง "นศ.อุเทนฯ - ครูเจี๊ยบ" พร้อมสำนึกผิดและขอทำบุญให้ "ครูเจี๊ยบ" เตรียมขยายผลทำลายทั้งเครือข่าย ชี้หากย้ายสถานศึกษาออกนอกพื้นที่จะช่วยป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้

วันนี้ (20 ธ.ค.2566) ความคืบหน้ากรณีผู้ก่อเหตุยิง นายธนสรณ์ ห้องสวัสดิ์ (หยอด) อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปี 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย และ น.ส.ศิรดา สินประเสริฐ (ครูเจี๊ยบ) อายุ 45 ปี ครูโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปิดเผยผลการจับนายอนาวิน ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร่วมกันยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชน, ร่วมกันสมคบตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่บัญญัติไว้ในภาค 2 นี้

พร้อมกับนายกฤติ (ทิว) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ข้อหา ร่วมกันสมคบกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน (ซ่องโจร)

ผบ.ตร.เปิดเผยว่า นายกฤติยังคงให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนนายอนาวินผู้ก่อเหตุยิง รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาพร้อมกับขอตำรวจว่า อยากจะทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตด้วย

นายอนาวินรับสารภาพว่า เริ่มออกมองหาเป้าหมาย ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย.2566 เวลา 22.00 น. แล้วไปขโมยแผ่นป้ายทะเบียนรถ ย่านเขตดินแดง จากนั้นเริ่มหาเป้าหมายโดยเริ่มจากละแวกร่มเกล้าแต่ไม่เจอ จึงไปจอดกบดานบริเวณคลอง 14 จากนั้นช่วงเช้าตรู่ได้เริ่มขับมาตระเวนหาเป้าหมายในเมือง จนกระทั่งเจอกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวายจึงลงมือก่อเหตุ
พล.ต.อ.ต่อศํกดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เผยหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

พล.ต.อ.ต่อศํกดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เผยหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

พล.ต.อ.ต่อศํกดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เผยหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวมีแผนประทุษกรรม ทั้งมีการช่วยเหลือในเรื่องคดีความ การจัดหารถ อุปกรณ์ อาวุธต่างๆ นี่คือ องค์กรอาชญากรรมขนาดเล็ก ไม่ได้มองว่าเป็นนักศึกษาแล้ว และจะเป็นโมเดลในการป้องกันเหตุที่จะเกิดกับสถาบันอื่น ๆ อีก

บอกกับทีมสอบสวนของนครบาลว่า นี่คือการทำงานแบบมืออาชีพและเก็บหลักฐานอย่างรัดกุม ทั้งดีเอ็นเอและหลักฐานอื่น ๆ พร้อมสั่งให้ทำสำนวนให้แน่นหนาเพื่อทำลายเครือข่ายเหล่านี้ เนื่องจากมีทีมทนายที่จะต่อสู้คดีจึงต้องทำงานอย่างรัดกุม 

อ่านข่าว : คุมตัว "วิน" มือยิงครูเจี๊ยบสอบปากคำ-ยึดรถกระบะตรวจดีเอ็นเอ  

วินรับสารภาพว่า ก่อเหตุและสำนึกผิด ขอทำบุญให้กับครูเจี๊ยบ ขอเตือนนักศึกษาที่เกาะกลุ่มกันในลักษณะนี้ว่า ไม่มีรุ่นพี่คนไหนมาช่วย การรับสารภาพและให้ความร่วมมือกับตำรวจ เป็นการช่วยเหลือตัวเอง ไม่มีรุ่นพี่คนไหนมาช่วยหรอก ซึ่งผู้ที่เสียใจคือพ่อแม่ไม่ใช่รุ่นพี่ที่มายุยง

ผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของสถาบันที่มีการสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาและสร้างสถานการณ์ให้มีเกิดความเคียดแค้น ซึ่งเป็นการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ผิด ขณะนี้จับได้แล้ว 24 คน จากทั้งหมด 26 คน โดยยังหลบหนีหมายจับ 2 คน 

ไม่ใช่เพียงสถาบันนี้เท่านั้น ต้องไปดูคดีเก่าของคู่กรณีด้วย จะต้องทำลายจอมปลวก ไม่ใช่เพียงปลวกที่ออกมาก่อเหตุสร้างควมรำคาญ จึงต้องตรวจคดีเก่า โดยจะทำลายองค์กร ทุกที่จะทำแบบนี้

ขณะนี้ตำรวจก็ทำหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายและป้องปรามการก่อเหตุ โดยเฉพาะในพื้นที่อ่อนไหว เช่น ย่านแหล่งท่องเที่ยว จะมีตำรวจลาดตระเวนต่อเนื่อง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาช่วยดูแลด้วยทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และอาชีวะ 

นายวินก่อเหตุครั้งแรก ซึ่งเป็นการวางแผน โดยนายวินจะขึ้นปี 2 นี่จึงเป็นธรรมเนียม โดยนายเลาะซึ่งเป็นรุ่นพี่เป็นคนที่พาไป

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมีทั้งผู้ที่เรียนและไม่ได้เรียน ซึ่งมีทั้งที่จบไปแล้วและศึกษาอยู่ ซึ่งศึกษาพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุเพื่อดำเนินการทั้งระบบปัญหานี้มีมาอย่างยาวนาน ทำลายเครือข่ายแล้ว แต่ปัญหาก็ยังอยู่ รวมถึงการย้ายออกจากพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อประชาชน เพื่อลดการปะทะกัน ระหว่าง 2 สถาบันฯ

มารดาของ นายหยอด เข้าขอบคุณ ผบ.ตร.ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

มารดาของ นายหยอด เข้าขอบคุณ ผบ.ตร.ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

มารดาของ นายหยอด เข้าขอบคุณ ผบ.ตร.ระหว่างการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังสอบปากคำนายวินและนายทิว

ขณะที่ การทำลายจอมปลวกไม่ได้มีเพียงจอมปลวกเดียว ซึ่งกองปราบและนักสืบของไทยที่เก่งและมีจำนวนมาก รวมถึงการนำนิติวิทยาศาสตร์มาใช้ในการดำเนินคดี ทั้งนี้ได้สั่งให้พนักงานทำงานอย่างรัดกุมที่สุด เพราะทางฝั่งนั้นก็มีทนายที่ดูแลคดีอยู่

ตอนนี้วินรับสารภาพเป็นคนยิง ขณะที่คนอื่นถูกดำเนินคดีในข้อหาซ่องโจร ยังให้การปฏิเสธ ขณะนี้เหลืออีก 2 คน ที่ยังไม่มามอบตัวขอให้มามอบตัวไม่อย่างนั้นจะต้องหนีทั้งชีวิต โดยเขาพยายามเลือกคนที่หัวอ่อน ผู้ที่ก่อเหตุก็เป็นคนหัวอ่อน หรือมีปัญหาครอบครัว ซึ่งน้องเขาก็มี ก็พยายามคุยกับเขาด้วยความเข้าใจ

ผบ.ตร.กล่าวว่า ทุกคนคาดหวังกับตำรวจไว้สูง แต่แท้จริงหากให้ยั่งยืนหลายหน่วยต้องช่วยกัน ทั้งหน่วยงานที่กำกับดูแล หรือ กรณีการย้ายสถานศึกษาออกจากพื้นที่ ซึ่งตำรวจพร้อมที่จะเดินหน้าทำลายเครือข่ายเพื่อไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นต่อไปอีก 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการให้สัมภาษณ์ มารดาของนายหยอดได้เข้ามาขอบคุณ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ที่ได้ช่วยจับกุมผู้ก่อเหตุและดำเนินคดี ซึ่ง ผบ.ตร.ได้พูดคุยกับมารดาน้องหยอด และกล่าวว่าจะดำเนินคดีจนถึงที่สุดและจะขยายผลต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นาทีรวบ “วิน” มือยิงครูเจี๊ยบ-นศ.อุเทนฯ คาเต็นท์บนดอยปุย  

รวบ "วิน" มือยิง "ครูเจี๊ยบ-น้องหยอด" ตร.คุม 13 ผู้ต้องหาฝากขัง 

“แม่ครูเจี๊ยบ” บอกลูกสาว "ตำรวจจับมือยิงได้แล้ว" ได้รับความยุติธรรมแล้ว 

จับเพิ่มอีก 14 คน ผู้ต้องหาเอี่ยวคดียิงครูเจี๊ยบ-นศ.เสียชีวิต 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง