ขอให้โชคดีนะ! "ชิซุกะ-โนบิตะ-ไบรอัล" ลิงอุรังอุตังกลับบ้าน

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 66
10:05
420
Logo Thai PBS
ขอให้โชคดีนะ! "ชิซุกะ-โนบิตะ-ไบรอัล" ลิงอุรังอุตังกลับบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจคนเลี้ยง 3 ลิงอุรังอุตัง ”ชิซุกะ-โนบิตะ-ไบรอัล” 6 ปีผูกพันเหมือนลูก ซื้อขนมผลไม้มาฝากน้อง อวยพรให้กลับบ้านที่ป่าอินโดนีเซียปลอดภัย ฝากคนใจร้ายลักลอบพรากลูก สัตว์ป่าก็มีหัวใจ

ชิซุกะเป็นลิงอุรังอุตังที่ขี้อ้อนมากที่สุดในบรรดา 3 ตัวคือโนบิตะ และไบรอัล แต่ละตัวจะมีนิสัยไม่เหมือนกัน คล้ายกับเด็กอายุ 7-8 ขวบ

กนกอร เสนาธรรม ผู้ดูแลลิงอุรังอุตังของกลาง 3 ตัวที่เธอเลี้ยงดูมานานถึง 6 ปีเต็ม ในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี วันนี้ลิงทั้ง 3 ตัวกำลังจะได้กลับบ้านป่าธรรมชาติที่ประเทศอินโดนีเซีย  

เธอบอกว่า แม้จะมีความดีใจ แต่ยอมรับว่าความผูกพันในฐานะคนเลี้ยงที่ตั้งใจดูแลลิงอุรังอุตังทั้ง 3 ตัวเหมือนกับดูแลลูก และอยากทดแทนที่พวกเขาถูกลักลอบพรากจากพ่อแม่มาขายตั้งแต่เด็กๆ 

ชิซุกะเป็นลิงอุรังอุตังตัวเมีย ขี้อ้อนมากที่สุด ชอบทำแววตาขี้อ้อน ชอบให้พูดคุยเรียกชื่อ และชอบกินผลไม้ พวกแอปเปิล กล้วย มะละกอ ฝรั่ง

ส่วนโนบิตะ จะออกก้าวร้าวเหมือนเด็กผู้ชาย ไม่ค่อยให้สัมผัสตัว แต่ไม่ดุ และเลี้ยงปกติ ยกเว้นไบรอัล สันโดษและขี้กลัวมาตั้งแต่เล็ก และถ้าไม่พอใจจะยืนดอกอกเหมือนเด็กเอาแต่ใจ และเป็นลิงที่ต้องกินอาหารตรงเวลาเป๊ะ เช่น เวลา 09.00 น. หรือ 14.00 น.ถ้าอาหารยังไม่มาจะส่งเสียงเรียก 

 

กนกอร เสนานนท์ ผู้ดูแลลิงอุรังอุตัง 3 ตัวที่เธอเลี้ยงดูมานานถึง 6 ปี

กนกอร เสนานนท์ ผู้ดูแลลิงอุรังอุตัง 3 ตัวที่เธอเลี้ยงดูมานานถึง 6 ปี

กนกอร เสนานนท์ ผู้ดูแลลิงอุรังอุตัง 3 ตัวที่เธอเลี้ยงดูมานานถึง 6 ปี

รักเหมือนลูก-ขอให้กลับบ้านปลอดภัย

เธอ เล่าว่า วันหนึ่งต้องดูแลลิงอุรังอุตังวันละเกือบ 6 ชั่วโมง โดยแบ่งเป็นช่วงเช้า 2 ชั่วโมงและช่วงบ่าย 4 ชั่วโมง ซึ่งถ้ามาใกล้กับ "ชิซุกะ" ก็จะพูดคุยกับเขา เช่น เป็นอย่างไรบ้าง เหมือนคุยกับลูกกับเด็ก คลุกคลี และบางครั้งก็ซื้อมาฝาก เป็นขนมปัง ลูกอมที่เขาชอบ ทำแบบนี้มานาน 6 ปีแล้วจึงใจหายในวันที่ทั้ง 3 ตัวต้องเดินทาง และถ้าจะให้อวยพรเขาคือสู่ธรรมชาติได้ไปเจอเพื่อน เจอฝูงและเดินทาปลอดถัย

อยากฝากคนที่ลักลอบนำลูกลิงอุรังอุตังมาขาย อยากให้เขามีจิตใต้สำนึกและสัตว์เขาก็มีหัวใจและดีใจที่เขาได้กลับบ้าน อยู่ที่กว้างสภาพสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ควรอยู่กับป่าธรรมชาติ และกลุ่มของเขาเอง

วันนี้ กนกอร มาส่งลิงทั้ง 3 ตัวเดินทางกลับบ้าน พร้อมกับนำลูกอมมาฝากน้องเพื่อให้คลายเครียดระหว่างการเดินทาง ดีใจที่เขาได้ไปเจอเพื่อนคืนสู่ธรรมชาติ คงคิดถึงบ้าง แต่คิดทางบวกว่าเขาได้ไปเจอเพื่อนที่อินโดนีเซีย จะซื้อลูกอมให้คลายเครียด

ชิกินนะลูก กลับบ้านแล้วนะโชคดีนะคะ ลูกๆ อย่าดื้อมั้ย โชคดีนะ

สำหรับอุรังอุตังทั้ง 3 ตัวเป็นของกลางในคดีที่ถูกนำมาเลี้ยงไว้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) จ.ราชบุรี โดยลิงอุรังอุตังตัวผู้ชื่อ โนบิตะ อายุ 7 ปี น้ำหนัก 26 กก.ส่วนตัวที่ 2 ชื่อชิซุกะ ตัวเมียอายุ 7 ปี น้ำหนัก 20 กก.ซึ่งทั้ง 2 ตัว กรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2559 และอีกตัวชื่อไบรอัล ตัวผู้ อายุ 4 ปี น้ำหนัก 23 กก.โดยกรมอุทยานฯ รับมาเมื่อปี 2562

ทั้งนี้ตามโปรแกรมลิงอุรังอุตังทั้ง 3 ตัวออกเดินทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จากนั้นจะโหลดขึ้นเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมขึ้นเครื่องบินไปยังสนามบิน Soekarno - Hatta (จาการ์ตา) โดยสายการบิน Garuda Indonesia เที่ยวบิน GA867 ออกเดินทางในเวลา 14.10 น.และถึงอินโดนีเซียเวลา 17.55 น.จากนั้นจะพัก 1 คืน และในวันรุ่งขึ้นถึงจะเดินทางที่ไปศูนย์ลิงอุรังอุตัง

อุรังอุตัง 3 ตัวสุดท้ายที่กำลังส่งคืนประเทศอินโดนีเซียวันนี้

อุรังอุตัง 3 ตัวสุดท้ายที่กำลังส่งคืนประเทศอินโดนีเซียวันนี้

อุรังอุตัง 3 ตัวสุดท้ายที่กำลังส่งคืนประเทศอินโดนีเซียวันนี้

ลิงอุรังอุตัง สัตว์ป่าในบัญซี 1 ไซเตส

สำหรับลิงอุรังอุตังสุมาตรา หรือ Sumatran Orang-utan (Pongo abelii) เป็นสัตว์ป่าที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (อนุสัญญาฯ CITES) ในบัญชี 1 ลำดับที่ 332 โดยชนิดพันธุ์ของสัตว์ป่าและพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามค้าโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัย หรือเพาะพันธุ์ซึ่งต้องได้รับความยินยอมจากประเทศที่จะนำเข้าเสียก่อน ประเทศส่งออกจึงจะออกใบอนุญาตส่งออกได้อย่างถูกต้องต่อไป

โดยประเทศไทย ส่งกลับลิงอุรังอุตังกลับประเทศต้นทางไปแล้วทั้งหมด 71 ตัวนับตั้งแต่ปี 2559 โดย 2 ตัวเมื่อปี 2563 คือ อุ๊งอิ๊ง และนาตาลี และ 3 ตัวนี้ ถือเป็นกลุ่มสุดท้าย

อ่านข่าว 21 ธ.ค.นี้ ไทยส่งลิงอุรังอุตัง 3 ตัวล็อตสุดท้าย คืนอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง