ACT จับตา 10 คดีคอร์รัปชัน 2566 ชงปฏิรูปด่วน 3 หน่วยงานรัฐ

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 66
17:11
2,066
Logo Thai PBS
ACT จับตา 10 คดีคอร์รัปชัน 2566 ชงปฏิรูปด่วน 3 หน่วยงานรัฐ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ส่งสัญญาณจับตา 10 คดีคอร์รัปชันแห่งปี 2566 ชงปฏิรูปด่วน 3 หน่วยงานรัฐ เดินหน้าตั้ง "วอร์รูมต้านโกง"

วันนี้ (21 ธ.ค.2566) องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เปิดเผยข้อมูลหัวข้อ "10 คดีคอร์รัปชันแห่งปี 2566" โดย ดร.มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการ ACT โดยระบุว่า "โกงไม่อายใคร ท้าทายไม่เกรงกลัว" 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ และ ป.ป.ช. เป็นหน่วยงานที่น่ากังขา ขณะที่ตำรวจ ป.ป.ป. ก้าวมาเป็นความหวังใหม่ พฤติกรรมฉ้อฉลแบบย้อนยุคของนักการเมืองกำลังหวนคืน กลไกรัฐหลงอำนาจและซื้อขายได้กลายเป็นโอกาสให้เอกชนบางรายเอาเปรียบสังคม

อ่านข่าว : ทุจริตคอร์รัปชันไทยดิ่ง ! อันดับ 101 โลก " อันดับ 4 ของอาเซียน"

10 คดีคอร์รัปชันในรอบปี 2566 ประกอบด้วย

1.คดีส่วยสินบนกรมอุทยานแห่งชาติ

อดีตอธิบดีถูกจับพร้อมหลักฐานซองเงินค่าวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งและค่ารักษาเก้าอี้ เงินส่วย เงินทอน และกระเช้าของขวัญจำนวนมาก กรมนี้มีงบประมาณปีละ 1.1 หมื่นล้านบาท บุคลากร 4 หมื่นคน ดูแลผืนป่า 73.61 ล้านไร่

อ่านข่าว : "ชัยวัฒน์" เปิดเบื้องหลังอธิบดีกรมอุทยานฯ เรียกรับสินบน

2. คดีทุนจีนเทา

อาชญากรรมข้ามชาติมีเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองสนับสนุน ช่วยเหลือ ปกป้อง นำไปสู่การเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวอื่นๆ เช่น กรณีตู้ห่าวและผับจินหลิง กรณีนายหยู ชิน ซี ที่ตั้งสมาคมเถื่อนเป็นช่องทางจัดหาวีซ่าให้คนจีนเข้าประเทศมากถึง 7 พันคนในช่วงปี 2563 – 2564

กรณีสารวัตรซัว นายตำรวจพัวพันบ่อนออนไลน์เครือข่ายใหญ่ กรณีบ่อนมินนี่และเว็บพนันออนไลน์ 888 ที่มีนายพลตำรวจสายไอทีมีเอี่ยว จนสังคมสงสัยว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ระบาดเต็มบ้านเต็มเมืองอยู่ได้เพราะนายตำรวจหลายคนไปรับเงินจากขบวนการจีนเทาด้วย ใช่หรือไม่

อ่านข่าว : เปิดอาณาจักรธุรกิจเครือข่ายทุนจีนสีเทา “ตู้ห่าว” หลังถูกอายัดกว่า 4 พันล้าน

3. คดีโกดังพลุเถื่อนระเบิดที่บ้านมูโน๊ะ นราธิวาส

ทั้งที่ตั้งอยู่กลางตลาดและเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษของทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. ศอ.บต. จึงเชื่อว่างานนี้ต้องมีคนรับส่วยกินสินบนค่าปิดตามองไม่เห็นแน่นอน

เจ้าของโกดังต้องคดี แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดถูกแจ้งข้อหา คนเสียชีวิต 11 คน บาดเจ็บ 389 คน บ้านเรือนเสียหาย 649 หลัง โรงเรียน 4 หลัง แม้ทางการระบุมูลค่าความเสียหายไวเพียง 146 ล้านบาท แต่ค่าเสียหายจริงและความบอบช้ำสำหรับชาวบ้านแล้วประเมินค่ามิได้

อ่านเพิ่ม : โกดังพลุระเบิด "มูโนะ" ราบ-ส่วยโผล่

4. คดีดัง 2 ส.ว. คือ กรณี ส.ว. ซุกกิ๊ก

ก่อเรื่องฉาวซ้อมทหารรับใช้หญิงยศสิบโท สะท้อนการเอาเปรียบหลวงของเครือข่ายผู้มีอำนาจในวงการทหาร ตำรวจและการเมืองที่ให้การอุปถัมภ์พวกพ้อง  และอีกคดีคือ ส.ว. ชื่อดังถูกอัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหาพัวพันเครือข่ายอาชญากรข้ามชาติและธุรกิจมืดชายแดนเมียนมา

อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. แถลงเปิดใจ 17 มี.ค.2566 ระบุไม่ได้มีอิทธิพล-ไม่เคยเกี่ยวข้องยาเสพติด

อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. แถลงเปิดใจ 17 มี.ค.2566 ระบุไม่ได้มีอิทธิพล-ไม่เคยเกี่ยวข้องยาเสพติด

อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. แถลงเปิดใจ 17 มี.ค.2566 ระบุไม่ได้มีอิทธิพล-ไม่เคยเกี่ยวข้องยาเสพติด

คดีนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก  นอกจากตำรวจแล้วยังมีหน่วยงานอื่นเข้าร่วมสอบสวนมากเป็นประวัติการณ์ เช่น ป.ป.ช. สตง. ดีเอสไอ กรมสรรพากร ป.ป.ง. ป.ป.ท. เป็นต้น

อ่านข่าว : ป.ป.ส.พบทรัพย์สิน "สว.อุปกิต" 80 รายการ พัวพันคดียาเสพติด

5. คดีกำนันนก

คดีกำนันนก นักธุรกิจท้องถิ่นผู้มีอิทธิพล พัวพันการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ธุรกิจสีเทา ทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง การฟอกเงิน และเครือข่ายบ้านใหญ่ในจังหวัด

การเข้าตรวจค้นบริษัทกำนันนก ที่ จ.นครปฐม

การเข้าตรวจค้นบริษัทกำนันนก ที่ จ.นครปฐม

การเข้าตรวจค้นบริษัทกำนันนก ที่ จ.นครปฐม

อ่านข่าว : สั่งฟ้อง "กำนันนก" พร้อมพวก - 16 นายตำรวจ คดีสารวัตรแบงค์

อ่านข่าว : แกะรอย 19 ปี “บริษัทกำนันนก” เบื้องหลังคู่สัญญารับเหมาภาครัฐ 

6. คดีหมูแช่แข็งเถื่อน

คดีหมูแช่แข็งเถื่อน มีลักลอบนำเข้าต่อเนื่องมา 3 ปี นับหมื่นตู้คอนเทนเนอร์ ชัดเจนว่าพัวพันพ่อค้านำเข้า ห้างค้าส่ง โรงงานแปรรูปอาหาร แต่ที่หลบในมุมมืด คือ นักการเมืองใหญ่ อดีต รมช. 2 กระทรวง กับอีก 3 หน่วยงานรัฐ คือ กรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมประมง

รมว.เกษตรและสหกรณ์ kick off ทำลายหมูเถื่อนล็อตแรก 10 ตู้ จาก 161 ตู้

รมว.เกษตรและสหกรณ์ kick off ทำลายหมูเถื่อนล็อตแรก 10 ตู้ จาก 161 ตู้

รมว.เกษตรและสหกรณ์ kick off ทำลายหมูเถื่อนล็อตแรก 10 ตู้ จาก 161 ตู้

อ่านข่าว : DSI ส่งฟ้อง 2 จนท.รัฐคดีหมูเถื่อน-จ่อเรียกสอบ 4 กรรมการบริษัท

7. คดีจับลูกเขยนายชาดา รมช. มหาดไทย

คดีจับลูกเขยนายชาดา ถูกจับเพราะเรียกรับเงินหกแสนบาทจากผู้รับเหมาฯ งานนี้สังคมอยากรู้ว่า รัฐบาลจะกำจัดผู้มีอิทธิพลหรือกำจัดคู่แข่งของผู้มีอิทธิพลได้ก่อนกัน

อดีตนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี

อดีตนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี

อดีตนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จ.อุทัยธานี

สำหรับ ลูกเขย "ชาดา ไทยเศรษฐ์" รมช.มหาดไทย ถูกตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เข้าจับกุมในข้อหาเรียกรับสินบนจากผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการระบบประปาหมู่บ้านแบบบาดาล จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการใน ต.ตลุกดู่ 1 โครงการ และใน ต.หาดทนง อีก 1 โครงการ มูลค่าโครงการละ 500,000 บาท

อ่านข่าว : จับ "ลูกเขยชาดา" เรียกรับสินบนสร้างประปาหมู่บ้าน 6 แสนบาท

8. คดีเสาไฟกินรี และโครงการประเภท "คิด ทำ ทิ้ง" ทั่วประเทศ

เช่น เครื่องออกกำลังกาย เครื่องกรองน้ำและโซล่าเซลล์ ลานออกกำลังกายชุมชน เครื่องผลิตน้ำประปา เสาไฟโซล่าเซลล์ ฯลฯ คดีเสาไฟกินรีเฉพาะที่ อบต. ราชาเทวะเพียงแห่งเดียว จัดซื้อไปแล้ว 871 ล้านบาท ทำให้ประเมินว่าทั่วประเทศมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท แต่มากเท่าไหร่นั้นยากจะระบุชัด เพราะจัดซื้อโดยหน่วยราชการและ อปท. ทั่วประเทศ โดยใช้ชื่อโครงการจัดซื้อหรือเรียกชนิดสินค้าแตกต่างกันอย่างมาก

จนปัจจุบันการจัดซื้อเสาไฟกินรียังทำได้ไม่มีข้อห้าม คดีที่ ป.ป.ช. สอบสวนตั้งแต่ปี 2558 ยังไร้บทสรุป สำนักงบประมาณ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ต่างไม่มีข้อกำหนดใดออกมา

9. คดีส่วยทางหลวง

สติ๊กเกอร์และขบวนการรีดไถรถบรรทุกมูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ทั้งตำรวจทางหลวง กรมทางหลวง ตำรวจท้องที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จนถึงอัยการจังหวัดบางคน

10. กรณีโกงนมโรงเรียน อาหารกลางวันเด็ก ตำราเรียน

(งบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท) อาหารกลางวันเด็ก (งบประมาณ 2.85 หมื่นล้านบาท) ตำราเรียน (งบประมาณ 5.18 พันล้านบาท)

อ่านข่าว : เครือข่ายเด็กและสตรีเรียกร้อง ศธ. แก้ปัญหาค่าอาหารกลางวัน นร.

เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ระบุว่า ทุกเรื่องมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของทุกคน จึงขอเชิญชวนช่วยกันเฝ้าระวัง สอดส่อง เพราะจากคดีดังกล่าวสะท้อนภาพชัดเจนว่า ห่วงโซ่คอร์รัปชันโกงกินร่วมกันระหว่างข้าราชการ-นักการเมือง-กลุ่มทุนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

เพื่อหยุดวิกฤตนี้ รัฐบาลต้องใส่ใจจริงจัง ต่อสู้เชิงรุกโดยประกาศให้การต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ จัดตั้งวอร์รูมโดยนายกรัฐมนตรีนั่งหัวโต๊ะทำงานร่วมกับภาคประชาชน

เรื่องน่าสงสัยในกระบวนการลงโทษคนโกง

นอกจากนั้น เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ยังได้ตั้งประเด็นถึง เรื่องน่าสงสัยในกระบวนการลงโทษคนโกง ประกอบด้วย

1. กรมราชทัณฑ์ ลดโทษ ขออภัยโทษ ให้นักโทษคดีคอร์รัปชัน รวมถึงปฏิบัติต่อผู้ต้องขังอย่างเท่าเทียม ไม่มีอภิสิทธิ์ชน เช่น กรณีชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ

2. หลายคดีที่ ป.ป.ช. ชี้ว่ามีมูลความผิดแต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือ สตง. เห็นว่าไม่ผิด หลายคดีที่ศาลตัดสินว่าผิดแต่ให้รอลงอาญา และหน่วยงานต้นสังกัดของจำเลยทำแค่สั่งลงโทษทางวินัยไม่ร้ายแรง

3. คดีนายอิทธิพล คุณปลื้ม หนีไปต่างประเทศ หลัง ป.ป.ช. ส่งสำนวนถึงอัยการล่าช้ามาก

4. คดีก่อสร้างโรงพักและแฟลตตำรวจ นักการเมืองพ้นผิด แต่ตำรวจติดคุก 8 นาย เช่นเดียวกับคดีรุกป่าเขาใหญ่ นายสุนทรและนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ พ้นผิด แต่ข้าราชการติดคุก

5. นักการเมืองครอบครองที่ดินผิดกฎหมาย แม้หลายคนโดนลงโทษแล้ว แต่ยังเหลืออีกมากกว่า 10 คดีในมือ ป.ป.ช. เช่น ครอบครัวนักการเมืองใหญ่รุกที่ดินการรถไฟที่เขากระโดง บุรีรัมย์

เรื่องที่ต้องจับตาในปี 2567 

ปิดท้ายด้วย กรณีต้องจับตาในปี 2567  การประมูลงานจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐโครงการขนาดใหญ่ ได้แก่

1. การประมูลสีส้ม ล้มและเลื่อนยาวเพราะเจ้าหน้าที่รัฐทำเรื่องไม่ชอบมาพากลซ้ำซ้อน

2. สัมปทานรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จบการประมูล 5 ปีแล้ว แต่เอกชนผู้ชนะยังขอเจรจาอยู่ โดยไม่เปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ ถือเป็นการทำลายหลักพื้นฐานการประมูลงานอย่างเป็นธรรม

3. โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน 1.79 แสนล้านบาท ที่ล่าช้า ยืดเยื้อ มากข้อขัดแย้ง

4. สินบนข้ามชาติไม่คืบหน้า สินบนโรลส์รอยซ์ สวนปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย เหมืองทองคำ

5. โครงการรถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้างและจะประมูลเพิ่มเติม

6. การขยายอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2

อ่านข่าวอื่นๆ

"คมนาคม" คุมเข้ม ถ.พระราม 2 จ่อขึ้นบัญชีดำรับเหมาก่ออุบัติเหตุ

ศาลสูงรัฐโคโลราโดตัดสิทธิ "ทรัมป์" ลงเลือกตั้งขั้นต้น

"ทวี" ยัน "ทักษิณ" ป่วยจริง ปัดออกระเบียบ "คุมขังนอกเรือนจำ" เอื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง