สถานทูตฯ เตือนคนไทยต่างแดนรับมือ "ขบวนการคอลเซนเตอร์"

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 66
07:49
646
Logo Thai PBS
สถานทูตฯ เตือนคนไทยต่างแดนรับมือ "ขบวนการคอลเซนเตอร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แก๊งคอลเซนเตอร์ อาจไม่ได้มีความพยายามหลอกแค่คนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศเท่านั้น ล่าสุดมีที่สหราชอาณาจักร ทำให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ต้องออกโรงเตือน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2566 กราฟิกรูปภาพพร้อมข้อความ ที่เผยแพร่อยู่ในเพจเฟซบุ๊ก ของสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน Royal Thai Embassy, London UK โดยระบุว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี ปลอมแปลงหมายเลขโทรศัพท์ของสถานเอกอัคคราชทูต หมายเลข 0207-589-2944 และไปหลอกหลวงคนไทยที่อยู่ในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์

โดยให้หลีกเลี่ยงการรับโทรศัพท์จากบุคคลและหมายเลขแปลกๆ ที่ไม่คุ้นเคย เพราะอาจเป็นมิจฉาชีพ และยังได้ยืนยันว่าทางสถานทูตฯ ไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลทางโทรศัพท์

ซึ่งจากโพสต์นี้ทำให้ทราบว่า มีคนไทยไม่น้อยในสหราชอาณาจักรที่โดนแก๊งคอลเซนเตอร์ติดต่อ บางคนมาคอมเมนต์ บอกว่า เจอมาเหมือนกัน โดยฝากข้อความเสียงไว้ เป็นเสียงบันทึกมาอีกทีและตัดมาบางส่วน แจ้งว่าเรามีเอกสารที่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ ถ้ายังไม่ตอบกลับจะมีผลต่อการพำนักอาศัยอยู่ในประเทศนี้ ขณะที่บางคนที่เจอเล่าว่า เมื่อวานก็โทรมา เมื่อเช้าก็โทรมา

นี่จึงนำไปสู่คำถามของหลายคนที่สงสัยว่า แล้วมิจฉาชีพเหล่านี้ ได้ข้อมูลมาจากไหน ทำไมถึงรู้ข้อมูลว่าคนไทยคนนี้อยู่ในสหราชอาณาจักร และไล่โทรเป็นรายคนได้ และไม่ใช่แค่อังกฤษ เพราะถ้าไปดูตามกลุ่มท่องเที่ยวต่างประเทศ ก็มีคนไทยไม่น้อยที่โดนเหมือนกัน โดยที่ทีมข่าว "วันใหม่ไทยพีบีเอส" ไปพบ ส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่เดินทางไปเที่ยวสิงคโปร์

อย่างคนนี้ เป็นกรณีของปีที่แล้ว เธอเล่าว่า ตอนเดินทางไปสิงคโปร์ได้เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์เป็นซิมของสิงคโปร์แล้วเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

จู่ๆ มีเบอร์แปลกโทรเข้ามา ใจความคือแจ้งว่าโทรมาจากกรมควบคุมโรคสิงคโปร์มีปัญหากับเรื่องวัคซีน พอกดไปตามระบบอัตโนมัติเรื่อยๆ จนได้คุยกับคน เกิดโมโหจึงได้ด่าไป และก็ถูกตัดสายไป และที่เจอกันบ่อย คือ โทรมาแล้วแจ้งว่า ติดต่อจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์ หรือ ICA เช่นคนนี้ แต่เป็นช่วงที่กำลังจะขึ้นเครื่องกลับพอดีจึงไม่ได้รับสาย

จากการสำรวจเพิ่มเติมของวันใหม่ไทยพีบีเอส พบว่า มีคนไทยหลายคนโดนแบบนี้ โดยมิจฉาชีพจะอ้างว่า พาสปอร์ตมีปัญหา บางครั้งอาจถูกหลอกให้ติดตั้งแอปฯที่ทำให้ถูกดูดเงินได้

อ่านข่าวอื่น : 

"อสมท" แจ้งความ-ตั้งกก.สอบ พบเครื่องดักปริศนาห้องประชุม

สภาฯ รับหลักการ "สมรสเท่าเทียม" ทั้ง 4 ฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง