เปิดงาน "วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ" ชูแคมเปญ "ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้า"

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 66
16:48
384
Logo Thai PBS
เปิดงาน "วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ" ชูแคมเปญ "ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.อ.พัชรวาท" เปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ปี 66 ชูแคมเปญ "ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย" ขณะที่สถิติปี 65-66 จับคดีสัตว์ป่า 523 คดี เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 110 คดี

วันนี้ (23 ธ.ค.2566) ที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “Save wildlife for your life : รักษาธรรมชาติ ไม่ซื้อ ไม่ล่า ไม่ค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า สัตว์ป่าเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญ ทำให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติและระบบนิเวศมีความมั่นคง จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการอนุรักษ์สัตว์ป่า ทั้งการดูแลและคุ้มครองถิ่นที่อยู่อาศัย การป้องกันสัตว์ป่าไม่ให้ถูกล่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรณรงค์ให้หยุดการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญในประเด็นการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง โดยออกกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงภัยเงียบของการซื้อ-ขายสัตว์ป่าผิดกฎหมาย ซึ่งนอกจากส่งผลต่อความสมดุลในระบบนิเวศ ยังเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคระบาด ทำลายชีวิต ทำลายระบบเศรษฐกิจ ส่งผลต่อสุขอนามัยของมนุษยชาติ

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ตระหนักถึงสถานการณ์สัตว์ป่าในปัจจุบัน ในการให้ความช่วยเหลือสัตว์ป่าบาดเจ็บ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคสัตว์ป่า และการแก้ไขปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึงการรณรงค์ให้สัตว์ป่าได้อยู่ในธรรมชาติท่ามกลางระบบนิเวศที่เหมาะสม มีความสมดุล ไม่ซื้อ ไม่ค้า ไม่เลี้ยงสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

อรรถพล เจริญชันษา

อรรถพล เจริญชันษา

อรรถพล เจริญชันษา

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2565-2566 มีรายงานการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับคดีสัตว์ป่าทั้งโดยการลาดตระเวน การหาแหล่งข่าวจากสื่อออนไลน์ และการแจ้งเรื่องร้องเรียนผ่านสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับคดีสัตว์ป่า 523 คดี เพิ่มขึ้นจากช่วงปีก่อนจำนวน 110 คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง