แผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดินหล่นทับคนงาน ขณะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง

เศรษฐกิจ
24 ธ.ค. 66
13:07
2,347
Logo Thai PBS
แผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดินหล่นทับคนงาน ขณะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุแผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดินหล่นทับคนงานในการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง สถานีวงเวียนใหญ่ ล่าสุด รฟม.สั่งระงับการปฏิบัติงานที่ใช้เครนทันที พร้อมสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันนี้ (24 ธ.ค.66) ช่วงเวลาประมาณ 08.50 น.ที่ผ่านมา เกิดเหตุแผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D -Wall) บริเวณพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บริเวณถนนตากสิน ตรงข้ามตลาดเงินวิจิตร หล่นทับคนงาน จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนที่อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง จะให้การช่วยเหลือนำส่งที่โรงพยาบาลตากสิน

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามจากทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย ระบุว่า ในจุดเกิดเหตุเป็นจุดก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บริเวณขอบทางด้านซ้าย ซึ่งกินพื้นที่ประมาณ 3 ช่องการเดินรถจราจร ที่เกิดเหตุบริเวณข้างล้อตะขาบของรถเครนขนาดใหญ่ พบกองเลือดตกอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีเจ้าหน้าที่จาก กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และเจ้าหน้าที่จากบริษัทประกันภัย เดินทางมาตรวจสอบในจุดเกิดเหตุ

จากการสอบถามนายเชิดศักดิ์ แสนเขื่อน คนขับรถเครนซึ่งระบุว่า ขณะเกิดเหตุทำให้ทราบว่า แผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D -Wall)ที่ตกลงมาในครั้งนี้ เป็นเหล็กเส้นที่มีการยกขึ้นจากท่อที่อยู่ใต้ดินเพื่อจะนำมาเก็บด้านบน

ขณะที่ยกขึ้นเหนือพื้นดินและกำลังเริ่มหย่อนเพื่อวางลงสู่พื้นดินตัวยึดที่ทำหน้าที่ยึดเหล็กเกิดขาดขึ้นกลางอากาศ ทำให้ แผ่นเหล็กเส้นกำแพงกันดินหล่นในลักษณะขวางแนวนอนทำให้กระแทก กับล้อรถเครนและป้ายของเหล็กเส้นถูกคนคุมงาน หรือ โฟร์แมน ที่ยืนอยู่บริเวณด้านข้างรถจนได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้ การก่อสร้างได้ปิดชั่วคราวและอยู่ระหว่างตรวจสอบหาสาเหตุเพิ่มเติม

ล่าสุด รฟม. ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุเหล็กเส้นหล่นร่วงขณะปฏิบัติงานในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) 

ตามที่ ได้เกิดอุบัติเหตุจากการดำเนินงานยกเหล็กเส้นกำแพงกันดิน (D -Wall) ร่วงหล่นขณะปฏิบัติงาน ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) นั้น

ในการนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้น
เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 24 ธ.ค.66 ในพื้นที่ก่อสร้างสถานีวงเวียนใหญ่ ของโครงการรถไฟฟ้า
สายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณ: (วงแหวนกาญจนาภิเษก)

ขณะเกิดเหตุนั้น บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 4 โครงการรถฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) อยู่ระหว่างดำเนินงานยกเหล็กเส้น D -Wal ของสถานีวงเวียนใหญ่ และได้เกิดร่วงหล่นลงมา เป็นเหตุให้คนงานชายได้รับบาดเจ็บ 1 คน จึงได้รีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงในทันที ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รฟม. ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างฯ ระงับการปฏิบัติงานที่ใช้เครนทั้งหมดโดยทันที พร้อมสั่งการให้ที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและผู้รับจ้างฯ ดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และทบทวน มาตรการด้านความปลอดภัยของโครงการฯ เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุกรณ์เช่นนี้อีก และ รฟม. ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งจะดำเนินการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อไป

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง