งานเข้า "คัตโตะ" ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ ชวนเทรด "สินทรัพย์ดิจิทัล"

อาชญากรรม
24 ธ.ค. 66
12:42
469
Logo Thai PBS
งานเข้า "คัตโตะ" ถูก ก.ล.ต.กล่าวโทษ ชวนเทรด "สินทรัพย์ดิจิทัล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อีกหนึ่งประเด็นใหญ่ส่งท้ายปี 66 หลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษ "คัตโตะ" นักร้อง "วงลิปตา" เป็น 1 ใน 3 ผู้กระทำความผิดจูงใจประชาชน ลงทุนในกระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

วันนี้ (24 ธ.ค.2566) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เปิดเผยรายละเอียดระบุว่า ได้รับแจ้งเบาะแสและตรวจสอบพบว่า ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.2565 บริษัท บายบิท ฟินเทค ลิมิเต็ด ในฐานะผู้ให้บริการ กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านเว็บไซต์ Bybit.com โดยเก็บค่าธรรมเนียมร้อยละ 0.1 ของมูลค่าธุรกรรมที่ลูกค้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

มีการชักชวนและประชาสัมพันธ์เป็นภาษาไทย ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Telegram และ Instagram รวมทั้งปรากฏว่า Bybit ได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนการประชาสัมพันธ์การให้บริการและกิจกรรมส่งเสริมการขาย จาก นายอารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล หรือ "คัตโตะ" และ นายณธัช คลังเปรมจิตต์ หรือ "อาจารย์ วิน" อินฟลูเอนเซอร์ด้านการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของบุคคลทั้ง 2 ทำให้ Bybit เป็นที่รู้จักและมีบุคคลสนใจไปใช้บริการ Bybit มากขึ้น

แต่ Bybit ดำเนินการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 26 อันมีความผิดและระวางโทษตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล

การกระทำของ คัตโตะ และ นายณธัช จึงเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุน Bybit ในการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรา 26 อันมีความผิดและระวางโทษตามมาตรา 66 แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษ Bybit คัตโตะ และ นายณธัช ต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ก.ล.ต. ฝากย้ำเตือนสำหรับ ผู้ลงทุน ขอให้ตรวจสอบ ชื่อบริษัทที่ได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต. บนแอปพลิเคชัน "เอส อี ซี" เช็ค เฟิร์ส หรือ เว็บไซต์ ก.ล.ต. เพื่อรับสิทธิความคุ้มครองตามกฎหมาย หากเกิดความเสียหายจากการทำธุรกิจโดยมิชอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง