สหรัฐฯ กล่าวหา "อิหร่าน" ใช้โดรนโจมตีเรือนอกชายฝั่งอินเดีย

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 66
14:24
444
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ กล่าวหา "อิหร่าน" ใช้โดรนโจมตีเรือนอกชายฝั่งอินเดีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าอิหร่านใช้โดรนโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันนอกชายฝั่งภาคตะวันตกของอินเดีย ขณะที่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความเสี่ยงของการเดินเรือสินค้ากำลังขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.2566 เรือบรรทุกน้ำมันดิบ เอ็มวี เคม พลูโต (MV Chem Pluto) ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตกของอินเดีย หลังจากตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของโดรนเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ระหว่างการเดินทางจากซาอุดีอาระเบียมายังอินเดีย โดยการโจมตีในครั้งนี้ส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลาต่อมา ขณะที่ลูกเรือประมาณ 20 คน ไม่ได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าอิหร่านส่งโดรนโจมตีเรือลำนี้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่สหรัฐฯ เปิดหน้ากล่าวหาอิหร่านอย่างตรงไปตรงมา

เรือสินค้าเอ็มวี เคม พลูโต ติดธงชาติไลบีเรีย ดำเนินกิจการโดยบริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ และ มีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น เป็นเจ้าของ โดยหนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์ สตรีท เจอนัล สื่ออเมริกัน รายงานว่า บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์เชื่อมโยงกับมหาเศรษฐีชาวอิสราเอล

การพุ่งเป้าโจมตีเรือสินค้านอกชายฝั่งภาคตะวันตกของอินเดียเกิดขึ้นในขณะที่กลุ่มฮูตีในเยเมน โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงหลายครั้ง ขณะที่ผู้แทนถาวรอิหร่านประจำองค์การสหประชาชาติ ยังไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันดิบเอ็มวี เคม พลูโต

หลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่ระบุว่าอิหร่านช่วยกลุ่มฮูตีวางแผนโจมตีเรือที่สัญจรผ่านทะเลแดง

อ่าน : "กบฏฮูตี" โจมตีเรือสินค้าไม่กระทบไทย พณ.แนะเลี่ยงทะเลแดง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง