"พิธา" เข้าไต่สวนคดี 112 ยันไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง

การเมือง
25 ธ.ค. 66
09:44
1,195
Logo Thai PBS
"พิธา" เข้าไต่สวนคดี 112 ยันไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พิธา" เข้าไต่สวนคดี 112 ยันไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ไม่กังวลแม้ผลคดีสามารถร้องยุบพรรคซ้ำได้ บอกเป็นเรื่องอนาคต หวังศาลมองเจตนา ขณะ "ชัยธวัช" เชื่อ คดีนี้ไปได้ไกลแค่ให้ยุติการกระทำ

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานบุคคลในคดีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษตร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในขณะที่เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ใช้เป็นนโยบายหาเสียง ถือเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่

โดยวันนี้ศาลนัดนายพิธา และนายชัยธวัชธน ในฐานะเลขาธิการพรรคก้าวไกลขณะนั้นมาเข้ารับการไต่สวนในเวลา 09.30 น. พร้อมทั้งได้นำบันทึกคำให้การของพยานอีก 6 ปากมาประกอบการไต่สวน

อ่านข่าว : เปิดพยาน 3 ปาก คดี "พิธา" ถือหุ้นไอทีวี

นายพิธา พร้อมคณะเดินทางมาถึงเวลา 08.50 น. ระบุว่า จะใช้ข้อเท็จจริงและหลักกฎหมายในการชี้แจงว่าในการเสนอนโยบายถูกต้องตามกฎหมาย ตนยืนยันว่านโยบายดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ

เรื่องนี้ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง ส่วนรายละเอียดขอชี้แจงในชั้นศาล ยันว่าไม่หนักใจในการต่อสู้คดี เพราะมั่นใจในเจตนาของการกระทำและข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมายจะพยายามอธิบายให้ศาลเข้าใจและเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม รวมถึงอธิบายต่อสังคมด้วย

นายพิธา กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ได้เตรียมอะไรรองรับ เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการไต่สวน พร้อมย้ำว่าตนจะพูดถึงเจตนาในการเสนอแก้กฎหมายเพื่อเป็นการลดวิกฤตการเมืองและเป็นทางสายกลางที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติการเมือง 1 ทศวรรษ

ผลคดีนี้หากพิจารณาตามคำร้องไม่นำไปสู่การยุบพรรค แต่ตามคำร้องเข้าใจว่าสมมติว่าศาลชี้ออกมาไม่เป็นคุณก็ให้หยุดการนำเสนอนโยบายแก้ไข ม.112 เท่านั้น ไม่มีคำร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค

ทั้งนี้ ตนไม่กังวลว่าผลของคำวินิจฉัยคำร้องนี้จะนำไปสู่การมีผู้ยื่นยุบพรรคอีกครั้งในภายหลังหรือไม่ ส่วนจะมีผู้ร้องต่ออีกหรือไม่ ให้เป็นเรื่องของอนาคต ย้ำว่าตนสามารถอธิบายได้ในข้อเท็จจริงของคดีนี้ ซึ่งสิ่งที่ทำไม่ใช่การล้มล้างการปกครองแต่อย่างใด

อ่านข่าว : "พิธา" แจงถือหุ้น ITV เคลียร์ทุกประเด็น รอฟังคำวินิจฉัยศาล รธน.

นายชัยธวัช กล่าวถึงการเข้ารับการไต่สวนในวันนี้ว่า ตนมั่นใจเพราะยังไงคดีนี้ไปได้ไกลแค่ให้ยุติการกระทำ ส่วนเรื่องการชี้แจงหลักฐานต่าง ๆ ได้ยื่นเอกสารไป 2 รอบ แล้วก่อนหน้านี้ ขึ้นอยู่กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีประเด็นไต่สวนอะไรเพิ่มเติม ซึ่งยืนยันทั้งข้อเท็จจริงข้อกฎหมายและเจตนาว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลไม่ได้นำไปสู่การล้มล้างการปกครอง

นายชัยธวัช กล่าวแผนรองรับหากศาลให้ยกเลิกนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ว่า ต้องดูในรายละเอียดคำวินิจฉัยอีกที ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการเตรียมการอะไรไว้ เตรียมแค่การอภิปรายงบประมาณที่จะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวอื่น ๆ

ศาลรธน. ไต่สวน "พิธา" แก้ไข ม.112 ล้มล้างการปกครอง

อาลัย "ร.ต.ท.อิสราวุฒิ" ถูกชายคลุ้มคลั่งใช้มีดทำร้ายเสียชีวิตขณะเข้าระงับเหตุ

เตือน 6 จังหวัดใต้ เฝ้าระวังน้ำท่วม-น้ำป่าไหลหลาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง