เครือข่ายฯสุขภาพ ร้อง สธ.เร่งคลอดนโบายเข้าถึงการรักษา "จิตเวช"

สังคม
25 ธ.ค. 66
15:13
147
Logo Thai PBS
เครือข่ายฯสุขภาพ ร้อง สธ.เร่งคลอดนโบายเข้าถึงการรักษา "จิตเวช"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพ เรียกร้องให้เร่งขับเคลื่อนนโยบายการเข้าถึงการรักษาของ "ผู้ป่วยจิตเวช" หลังมีผู้ป่วยจิตเวชที่เข้าไม่ถึงสิทธิการรักษา และขาดแคลนยา

วันนี้ (25 ธ.ค.2566) เครือข่ายภาคประชาชนด้านสุขภาพ ยื่นหนังสือถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ขอให้เร่งดำเนินการนโยบายเพื่อการรักษา ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าให้เข้าถึงสิทธิการรักษา พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมาพบปัญหาการส่งต่อผู้ป่วย ปัญหาขาดแคลนยารักษาและยาบางรายการไม่ถูกบรรจุในบัญชี ยาหลักแห่งชาติทำให้ผู้บริการอ้างเก็บเงินส่วนต่างจากผู้ป่วย เกิดเป็นภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ทำให้ผู้ป่วยหยุดยาเองและกลายเป็นผู้ป่วยจิตเวชรื้อรัง อาจจะทำร้ายตัวเองหรือทำร้ายคนในชุมชน

รวมทั้งยังพบปัญหาการขาดแคลนจิตแพทย์และนักจิตบำบัด ทำให้การเข้าถึงส่งต่อรอคิวการรักษาเป็นเวลานาน ขาดทางเลือกในการรักษา หากรัฐบาลมีนโยบายบัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ควรส่งเสริมให้ผู้ป่วยจิตเวชสามารถเข้าถึงระบบการรักษาได้มากขึ้น

รมว.สาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้รัฐบาลเร่งผลิตบุคลากรเฉพาะทางทั้งจิตแพทย์ พยาบาลด้านจิตเวช พร้อมกับเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มในทุกโรงพยาบาลศูนย์ เพื่อรองรับผู้ป่วยจิตเวชทุกกลุ่ม

ส่วนการเรียกเก็บค่ายาส่วนต่างนอกบัญชียาหลักและการนำยาเข้าสู่บัญชีหลักเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยนั้น ทาง สปสช.เร่งดำเนินการพิจารณาให้ผู้ป่วยจิตเวช เข้าถึงระบบการรักษาและยาราคาถูกลง

อ่านข่าวอื่น ๆ

เปิดโฉม 7 ว่าที่บอร์ดประกันสังคมชุดแรก

"ไม่ใช่ญาติ" ข้อจำกัดการนำผู้ป่วยจิตเวชเข้ารักษา

สธ.ห้ามขาย "ใบกระท่อม" ให้สตรีมีครรภ์ -เด็กต่ำกว่า 18 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง