ชงไทยเป็นสมาชิก OECD หวังยกระดับผลสอบ PISA

สังคม
25 ธ.ค. 66
21:02
388
Logo Thai PBS
ชงไทยเป็นสมาชิก OECD หวังยกระดับผลสอบ PISA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เลขาธิการสภาการศึกษาเตรียมเสนอ รมว.ศธ.ขอให้ ครม.อนุมัติแนวทางเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ที่จัดทำการสอบ PISA หวังสร้างระบบการศึกษาไทยได้มาตรฐานและยกระดับผลการทดสอบ

การพัฒนาคุณภาพบุคลากรครูทุกวิชาให้มีแนวการสอนเชิงคิด วิเคราะห์ มากขึ้น เพื่อฝึกกระบวนการคิดให้แก่เด็ก การพัฒนาสื่อการสอนให้เด็กสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการปรับสถานการศึกษาให้เป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง สร้างแรงดึงดูดให้เด็กอยากมาโรงเรียนและสนุก มีความสุขที่ได้มาโรงเรียน เพื่อให้เด็กเกิดความมุ่งมั่นในการพัฒนาตนเอง

เป็นข้อเสนอของ รศ.ธีระเดช เจียรสุขสกุล ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภายในการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับข้อเสนอการยกระดับผลการสอบ PISA ซึ่งแนวทางการยกระดับผลการสอบ PISA หลังจากที่ผลการสอบของเด็กไทยอายุ 15 ปี ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และการอ่าน อยู่ในระดับต่ำ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากการหยุดเรียนในช่วงโควิด-19 และสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เด็กอาจไม่คุ้นเคยกับการสอบ

หลังจากนี้จะต้องพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของเด็กปัจจุบัน พร้อมเตรียมเสนอการเข้าไปเป็นสมาชิกขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่จัดทำการสอบ PISA แก่ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเสนอขอความเห็นชอบและงบกลางในการสมัครเป็นสมาชิก

การสอบ PISA ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2025 โดยเลขาธิการสภาการศึกษาและ ผอ.สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งเป้าหมายว่า เด็กไทยจะต้องได้รับคะแนนอยู่ในระดับดีขึ้นกว่าเดิม หรือมากกว่าระดับ 2 คือนักเรียนมีความรู้และสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง

อ่านข่าวอื่นๆ

แนะลูกค้าประกันรถ "สินมั่นคง" เข้าอู่กลางลดข้อโต้แย้งเคลมไม่ได้

บอร์ด สปสช.อนุมัติผู้ป่วยบัตรทองรักษา "มะเร็งด้วยอนุภาคโปรตอน"

เครือข่ายฯสุขภาพ ร้อง สธ.เร่งคลอดนโบายเข้าถึงการรักษา "จิตเวช"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง