"แท็กซี่" จี้ขนส่งฯ ปรับขึ้นค่าโดยสาร-ปราบรถรับจ้างเถื่อน

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 66
17:17
569
Logo Thai PBS
"แท็กซี่" จี้ขนส่งฯ ปรับขึ้นค่าโดยสาร-ปราบรถรับจ้างเถื่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แท็กซี่" ยื่นหนังสือถึงกรมขนส่งฯ เร่งพิจารณาขึ้นค่าโดยสาร-ปราบรถรับจ้างส่วนบุคคลผิดกฎหมาย ด้านกระทรวงพลังงานช่วยลดราคาก๊าซเอ็นจีวีเหลือ 14.62 บาทต่อ กก. เริ่มวันที่ 15 ก.พ.67

วันนี้ (26 ธ.ค.2566) นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย และประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เรื่องการปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ และการปราบปรามรถรับจ้างส่วนบุคคลที่ผิดกฎหมาย

ตนในฐานะผู้แทนผู้ประกอบการและสมาชิกผู้ขับรถแท็กซี่ ได้ยื่นข้อร้องเรียนผลกระทบในการประกอบอาชีพ เนื่องจากรายรับไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายต่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และได้ติดตามความคืบหน้าเรื่องที่ยื่นข้อเรียกร้อง เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้นายกฯ มอบหมายให้นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และคณะ

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า ได้ประชุมหารือร่วมกันโดยข้อยุติเบื้องต้น และมอบหมายให้กระทรวงพลังงานลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) และแก๊สแอลพีจี ซึ่งมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดย ขบ.จัดให้กำหนดแนวทางในเรื่องการปรับอัตราขึ้นค่าราคาโดยสาร และปราบปรามรถรับจ้างส่วนบุคคลที่ผิดกฎหมายให้เด็ดขาด

ขณะนี้ได้รับความคืบหน้าจากกระทรวงพลังงาน คือ ได้ปรับลดราคาก๊าซเอ็นจีวีให้กับรถแท็กซี่และรถรับจ้างสาธารณะอื่นๆ ในเขตกรุงเทพฯ จากราคาเดิม 19.64 บาทต่อกิโลกรัม เหลือราคา 14.62 บาทต่อกิโลกรัม ลดราคาประมาณ 5 บาทต่อกิโลกรัม มีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2567 โดยจะลดราคาเป็นเวลา 6 เดือน และให้รถรับจ้างสาธารณะทุกชนิดสามารถไปขึ้นทะเบียนเพื่อขอรับบัตรส่วนลดจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.2567 เป็นต้นไป

ส่วนการปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ และการปราบปรามรถรับจ้างส่วนบุคคลที่ผิดกฎหมาย เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ดังนั้นจึงขอให้ดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อยุติทั้ง 2 ประเด็นโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวอื่นๆ

รัฐควัก 7.7 พันล้าน จ่ายชาวไร่อ้อย 1.25 แสนราย เงินเข้าบัญชีวันนี้

ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท เริ่ม​ 1 ม.ค. ตั้ง กก.พิจารณาอีกครั้ง มี.ค.67

พณ.ขู่ผู้ค้าฯ เติมน้ำมันขาด ติด 2 ครั้ง สั่งหยุดใช้หัวจ่ายน้ำมันทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง