โลกเปลี่ยนเร็ว "เศรษฐา" สั่งปรับ "ยุทธศาสตร์​ชาติ 20 ปี" ​

การเมือง
27 ธ.ค. 66
10:53
566
Logo Thai PBS
โลกเปลี่ยนเร็ว "เศรษฐา" สั่งปรับ "ยุทธศาสตร์​ชาติ 20 ปี"  ​
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา​" สั่งปรับ "​ยุทธศาสตร์​ชาติ" ตามสถานการณ์ ไม่มัดนาน 20 ปี ​ โลกเปลี่ยนจุดเริ่มต้นของ War of Talent เน้นยืดหยุ่น ให้ทุกหน่วยวางรูปแบบทันการณ์พัฒนา

วันนี้ (27 ธ.ค.2566) นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี ​และ ​รมว.คลัง​ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 2/2566 โดยได้สั่งการว่า​ การวางยุทธศาสตร์ถือเป็นการวางกรอบโครงยุทธศาสตร์ที่ให้รัฐบาลและคนทั้งประเทศได้รับรู้ทิศทางในทำงานว่าประเทศไทยในอนาคตที่อยากจะให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อให้รู้ว่าจะไปถึงภาพนั้นเราต้องทำอะไรกันบ้าง

นายก​รัฐมนตรี​ มองว่าการมียุทธศาสตร์มีกลยุทธ์ในการทำงานเป็นเรื่องที่ดี แต่ตนไม่เชื่อกับการวางแผนและรัดตัวเองไว้ยาวนานเกินไป ไม่มีใครวางแผนได้ยาวนานขนาดนี้ อย่าว่าแต่ 20 ปี ซึ่ง​ 5 ปีก็ยังยาก​ โลกนี้เปลี่ยนไปแล้วและจะเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จากเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะมากำหนดทิศทางโลก​

อ่านข่าว : ฉายารัฐบาลปี 66 แกง​ส้ม​ "ผลัก" รวม - "เศรษฐา" เซลล์แมนสแตนด์ "ชิน"

ก่อนการไปเปิดเวทีการค้าขาย 3 ปีที่ผ่านมา ดึงดูดมาลงทุน ดูแต่เรื่องค่าแรงขั้นต่ำที่พวกท่านไม่ค่อยสนับสนุนเท่าไหร่ ไม่ใช่เรื่องที่น่าหัวเราะ​ แต่เป็นเรื่องที่น่าละอายใจ

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่อง​ซึ่ง 3 ปีที่แล้วไม่มีทั้งเรื่องพลังงานสะอาดเป็นเรื่องที่เมื่อตนเดินทางไปเจรจาต่างประเทศที่ต้องหยิบยกมาพูดคุย ซึ่งโลกเปลี่ยนไปกลายเป็นจุดเริ่มต้นของ War of Talent ที่ทุกรัฐบาลทุกประเทศทั่วโลกจะต้องดึงดูด ผู้ที่มีความสามารถมาทำงานทั้งภูมิรัฐศาสตร์

4 ปีที่ผ่านมาทั้งสหรัฐอเมริกาและจีน ก็ไม่ได้มีแข่งขันกันขนาดนี้ แต่ปัจจุบันกลับสูงขึ้นและในหลายประเทศรวมถึงประเทศเราก็ต้องคอยปรับยุทธศาสตร์ให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา​

อ่านข่าว : ฉายาสภา 66 "สภาลวงละคร" - "พิธา" คว้า "ดาวดับ 66"

นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า อยากเห็นยุทธศาสตร์นี้ต้องมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น​ โดยขอให้มีการทบทวนและมีความยืดหยุ่นไปตามสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก จึงฝากที่ประชุมช่วยการพิจารณารูปแบบการดำเนินงานที่เหมาะสมว่าจะทำอย่างไรให้ยุทธศาสตร์เกิดขึ้นและมีประโยชน์​ และสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและไม่ปิดกั้นอนาคตของประเทศชาติ เพื่อให้การตัดสินกันเส้นทางการพัฒนาของลูกหลาน

ในอีก 20 ปีข้างหน้า​ไม่ถูกผูกมัด​ โดยความคิดของคนรุ่นเรา พร้อมขอให้คนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสเติบโต และเลือกทิศทางในการวางยุทธศาสตร์และก้าวไป​ พร้อมกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป

อ่านข่าวอื่น ๆ

ยกฟ้อง-เพิกถอนหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" พ้นคดีเด้งเลขาฯ สมช.

สายตรงตระกูลชิน "ปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"

รัฐควัก 7.7 พันล้าน จ่ายชาวไร่อ้อย 1.25 แสนราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง