จ่าฝูงแยกเขี้ยวขู่ "ย้ายลิงเขาวัง" เข้าบ้านใหม่-หลังอาละวาดหนัก

สิ่งแวดล้อม
27 ธ.ค. 66
13:02
889
Logo Thai PBS
จ่าฝูงแยกเขี้ยวขู่ "ย้ายลิงเขาวัง" เข้าบ้านใหม่-หลังอาละวาดหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ วางกรงดักจับลิงแสมรอบเขาวัง ก่อนจะนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังอาละวาดหนักรื้อค้น ขโมยของ บุกบ้าน โดยจ่าฝูงออกโรงป้องลูกสมุนแยกเขี้ยวใส่เจ้าหน้าที่

วันนี้ (27 ธ.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช พร้อมด้วยอุปกรณ์จับลิง เข้าวางกรงดักจับลิงแสมบริเวณโดยรอบพระนครคีรี (เขาวัง) อ.เมืองเพชรบุรี จ.เพชรบุรี

เจ้าหน้าที่ บอกว่า ลิงแสมที่จะจับในวันนี้จะเน้นหลักไปที่ลิงที่เป็นหัวโจก ลงจากเขาวังมาด้านล่าง เพื่อก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน รื้อค้นทำลายทรัพย์สินบ้านเรือนและขโมยสิ่งของ โดยประชากรลิงแสมที่บริเวณพระนครคีรี (เขาวัง) เพิ่มอย่างต่อเนื่องกว่า 1,000 ตัว

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกันจับลิงแสมเพื่อนำไปเลี้ยงแก้ปัญหาเดือดร้อนรำคาญ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกันจับลิงแสมเพื่อนำไปเลี้ยงแก้ปัญหาเดือดร้อนรำคาญ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ร่วมกันจับลิงแสมเพื่อนำไปเลี้ยงแก้ปัญหาเดือดร้อนรำคาญ

ปัจจุบันได้ส่งผลกระทบให้กับชาวบ้านในพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากกลุ่มลิงแสมดังกล่าวได้ลงมาสร้างความเดือดร้อน ขโมยอาหาร สิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะร้านค้า จนสร้างความเดือดร้อนไปทั่วบริเวณ ซึ่งชาวบ้านในละแวกดังกล่าวได้เปรียบเทียบว่าลิงแสมเหล่านี้เป็นกองโจร จ่าฝูงบางตัวมีความฉลาดมาก และแสบที่จะคอยดักปล้นทั้งอาหาร ผัก ผลไม้

โดยเฉพาะไข่ไก่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ลิงแสมชื่นชอบ ดึงจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่จอดอยู่ตามสี่แยกไฟแดง ถ้าไม่ให้ก็ขู่เหมือนจะเข้ามาทำร้าย จนประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักท่องเที่ยวหลายคนหวาดกลัว และที่น่าเป็นห่วง

ปัจจุบันฝูงลิงแสมเริ่มทยอยลงมาอยู่ตามอาคารพาณิชย์ บ้านประชาชน รื้อประตู หน้าต่าง หลังคากระจก เสาสายสื่อสาร จนพังได้รับความเสียหาย แม้ชาวบ้านพยามจะขับไล่ ทั้งการใช้ไม้ข่มขู่ แต่ไม่นานฝูงลิงแสมก็กลับมาอีก

ขณะที่ช่วงเช้าของวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ นำกรงขนาดใหญ่ มาดักจับฝูงลิง จำนวน 3 จุด บริเวณด้านหน้าเขาวัง ปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่ 05.30 น. -15.30 น. เพื่อแบ่งเบาความแออัดของลิงแสม เบื้องต้นจับได้แล้ว 80 ตัว โดยตั้งเป้าไว้ 200 ตัว ก่อนนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์เพาะเลี้ยงห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวมีความยากลำบากพอสมควร เพราะลิงแสมเหล่านี้มีความฉลาด เมื่อมันรู้ว่าเพื่อนๆ โดนจับเข้ากรงมันก็จะหนีไปอีกฝั่งนึง เจ้าหน้าที่ ต้องคอยดัก และพยายามที่จะจับให้ได้มากที่สุดโดยเฉพาะเน้นตัวโต และบางตัวโดยเฉพาะจ่าฝูงมันก็จะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ ข่มขู่แยกเขี้ยวให้เห็น

เปิดบ้านใหม่ลิงเขาวัง-ปรับพฤติกรรม

สำหรับบ้านใหม่ของลิงเขาวัง ภายใต้โครงการแก้ไขปัญหา ลิงล้นเมืองเพชรบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาลิงแสมรบกวนชาวบ้านในพื้นที่ จ.เพชรบุรี โดยเป็นการดำเนินการเคลื่อนย้ายลิงแสมที่รบกวนในพื้นที่โดยรอบเขาวังนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี ก่อนการหาแหล่งที่เหมาะสมในการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

โดยกรมอุทยานลงนามร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า จัดสร้างกรงพักพิงลิง บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร ภายในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย โดยน.ส. จันทร์แสง สร้างนานอก ประธานมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า และนายเอ็ดวิน วิค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด สำหรับการก่อสร้างกรงพักพิงลิงต้นแบบแห่งนี้ สามารถรองรับลิงแสมได้มากถึง 500-600 ตัว

จากการสำรวจประชากรลิงแสมโดยรอบเขาวังเพชรบุรี มีประชากรราว 1,200 ตัว และสามารถใช้เป็นต้นแบบให้จังหวัดต่างๆ ที่ประสบกับปัญหาลิงล้นเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง