"อนุทิน" ยกย่อง "อส.งาว" ถูกแทงเสียชีวิตหลังเข้าคุมชายคลั่งยา

อาชญากรรม
27 ธ.ค. 66
15:31
847
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ยกย่อง "อส.งาว" ถูกแทงเสียชีวิตหลังเข้าคุมชายคลั่งยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ยกย่องนายหมู่ใหญ่ "พิสิทธิ์ สิทธิชุม" สมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภองาวที่ 2 จ.ลำปาง ถูกแทงเสียชีวิต หลังเข้าระงับเหตุชายคลั่งยาแทงชาวบ้านเจ็บ 6 คน "เศรษฐา" ตั้งเป้า 1 ปี ลดปัญหายาเสพติด

วันนี้ (27 ธ.ค.2566) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชายวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้รับรายงานของนายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว จ.ลำปางว่า เมื่อเวลา 20.00 น.วานนี้ (26 ธ.ค.) เกิดเหตุนายหมู่ใหญ่ พิสิทธิ์ สิทธิชุม สมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภองาวที่ 2 จ.ลำปาง ถูกแทงเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่

เสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ชื่นชมในความกล้าหาญของนายหมู่ใหญ่พิสิทธิ์ ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน กระทั่งตัวเองประสบเหตุจนเสียชีวิต

ทั้งนี้มีความห่วงใยสมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนทุกคนในทุกพื้นที่ที่ปฏิบัติภารกิจเสี่ยงอันตราย โดยขอให้เพิ่มความระมัดระวัง มีมาตรการป้องกันในการเข้าระงับเหตุต่างๆ เพื่อลดความสูญเสียที่เกิดกับเจ้าหน้าที่ 

โดยช่วงเย็นวันนี้ (27 ธ.ค.) นายอนุทิน พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยจะเดินทางไปร่วมพิธีศพ เพื่อเป็นเกียรติในการปฏิบัติหน้าที่จนวาระสุดท้ายที่บ้านของนายหมู่ใหญ่ พิสิทธิ์ บ้านเลขที่ 136 หมู่ 2 บ้านศรีป้าน ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง และเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงสมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภองาวที่ 2 จ.ลำปางด้วย

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น นายอำเภองาวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.66 เวลา 20.00 น. สมาชิก อส.กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภองาวที่ 2 ได้รับแจ้งขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยบ้านพักนายอำเภองาวว่า ได้พบมีบุคคลมีพิรุธมีลักษณะผิดปกติพูดคุยคนเดียวอยู่บริเวณศาลาประชาคมหลังเก่า ที่ว่าการอำเภองาว

จากนั้นสมาชิก อส.ได้เข้าไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง และเข้าไปสอบถามบุคคลต้องสงสัย ปรากฎว่านายนนท์ปวิธ แช่จัง อายุ 39 ปีได้ชักมีดวิ่งเข้าหาและแทง นายหมู่ใหญ่ พิสิทธิ์ จนล้มได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ลำปาง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังทำร้ายนายหมู่ใหญ่ พิสิทธิ์แล้ว ผู้ก่อเหตุยังได้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนี และได้ชิงทรัพย์รถกระบะบนถนนในพื้นที่ และทำร้ายประชาชนได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว ได้ติดตามจนสามารถจับตัวได้ ที่ อ.แม่ใจ จ.พะเยา และเบื้องต้นได้ตรวจพบสารเสพติดในร่างกาย(เมทแอมเฟตามีน) ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

"เศรษฐา" ปลุกชุมชนเข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานเปิดปฏิบัติการลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด ระยะ 1 ปี รัฐบาลได้กำหนดให้การแก้ไขปัญ หายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังและเด็ดขาด และได้เริ่มปฏิบัติการ Quick Win ในการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน การจับ กุมและยึดทรัพย์ผู้ค้า จัดการเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง และเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย เข้ารับการบำบัด ลดความรุนแรงจากปัญหาจิตเวชจากยาเสพติด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง

ตั้งเป้า 1 ปีลดปัญหายาเสพติด

นายเศรษฐา ยอมรับว่า ปัญหายาเสพติดในปัจจุบันยังมีความรุนแรง ประชาชนมีข้อกังวลจำนวนมาก จากความห่วงในใยลูกหลาน ได้รับข้อร้องเรียนมาโดยตลอด ในระหว่างการลงพื้นที่หลายจังหวัดในช่วงที่ผ่านมา ได้เห็นแววตาของพ่อแม่ที่มีลูกหลานติดยาเสพติดได้ฟังเรื่องร้อนใจ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าเศร้าใจ ขอให้เอาจริง เอาจัง ช่วยเหลือลูกหลานให้พ้นจากยาเสพติดให้ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดการยาเสพติด ต้องเริ่มที่แหล่งต้นตอ ซึ่งมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดใน หลายจังหวัดชายแดนทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และเริ่มเคลื่อนย้ายมาทางตะวันตกด้านแถว ตาก กาญจนบุรี ระนอง รวมทั้งต้องมีการจัดการที่จุดระบาด มีหลายจังหวัดที่น่าเป็นห่วง ทั้งใน กทม.-ปริมณฑล จังหวัดชายแดนใต้ รวมทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

นายกรัฐมนตรี มอบนโยบาย 10 ข้อ ในการลดปัญหายาเสพติด คือ ลดความรุนแรงจากปัญหาผู้ที่มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ลดจำนวนผู้เสพยาเสพติดด้วยการบำบัดรักษา และต่อยอดการแก้ไขปัญหาผู้ผ่านการบำบัดอย่างครบวงจร

ดำเนินนโยบายร่วมมือกับต่างประเทศเชิงรุก และเพิ่มประสิทธิภาพการสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน ยกระดับการปราบปรามทำลายโครงสร้างเครือข่ายกลุ่มการค้ายาเสพติด ด้วยการตัดวงจรทางการเงินและการริบทรัพย์สิน

รวมทั้งป้องกันยาเสพติดไม่ให้เกิดผู้เสพยาเสพติดรายใหม่ ปลุกประชาชนให้ตื่นตัวและเข้าร่วมการแก้ไขปัญหายาเสพติด สร้างนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหายาเสพติดใหม่ ๆ กำหนดเป้าหมาย และ KPI ลดปัญหายาเสพติดภายใน 4 ปี โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นกำลังสำคัญยิ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในครั้งนี้ และการบริหารจัดการที่เป็นเอกภาพ ผนึกกำลังร่วมกันประสานงาน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง