CAAT คุมเข้ม "นกแอร์" ยังแก้ปัญหา "ดีเลย์" ไม่ได้

สังคม
27 ธ.ค. 66
17:11
1,146
Logo Thai PBS
CAAT คุมเข้ม "นกแอร์" ยังแก้ปัญหา "ดีเลย์" ไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
CAAT ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาเครื่องบิน "นกแอร์" ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ พบผู้โดยสารยังได้รับผลกระทบหลายด้าน เปลี่ยนเวลาบิน ล่าช้า ยกเลิกเที่ยวบิน จี้สายการบินแก้ปัญหา 3 ระยะ สั้น-กลาง-ยาว

จากกรณีผู้โดยสาร "สายการบินนกแอร์" ยังคงได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน เที่ยวบินล่าช้า และถูกยกเลิกเที่ยวบิน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้เชิญบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมประชุมเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมพบว่า ในเดือน ธ.ค.2566 ถึง เดือน ม.ค.2567 "นกแอร์" ยังไม่สามารถนำอากาศยานที่ซ่อมบำรุงกลับมาทำการบินตามแผนได้ ส่งผลให้แต่ละวันอาจเกิดปัญหาเที่ยวบินล่าช้าสะสมและต้องทำการยกเลิกเที่ยวบินในบางเส้นทาง เนื่องจากอากาศยานไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติการบิน

CAAT เร่ง "นกแอร์" แก้ปัญหาใน 3 ระยะ 

  1. แก้ไขปัญหาระยะสั้น กรณีอากาศยานไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติการบิน CAAT ให้ "นกแอร์" เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินแก่ผู้โดยสาร โดยส่งต่อผู้โดยสารไปยังสายการบินอื่นๆ เพื่อลดปัญหาผู้โดยสารตกค้าง และ ให้บริษัทฯ ดูแลอากาศยานที่ปฏิบัติการบินอยู่ให้มีสภาพพร้อมปฏิบัติการบินอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับช่วงที่มีความต้องการเดินทางสูง

    รวมถึงเน้นย้ำให้บริษัทฯ ดูแลสิทธิของผู้โดยสารอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการคืนค่าโดยสารที่ต้องดำเนินการภายใต้กรอบเวลาตามกฎหมาย และต้องหลีกเลี่ยงการยกเลิกเที่ยวบินแบบกะทันหัน นอกจากนี้ต้องแจ้งผู้โดยสารให้ทราบกรณีมีการเปลี่ยนแปลงเวลาเที่ยวบินหรือยกเลิกเที่ยวบินโดยเร็วที่สุด
  2. แก้ไขปัญหาระยะกลาง ย้ำให้ "นกแอร์" เร่งติดตามอากาศยานที่อยู่ระหว่างการซ่อมบำรุง ให้กลับมาปฏิบัติการบินได้ตามแผน โดยฝ่ายสมควรเดินอากาศและวิศวกรรมการบิน และฝ่ายมาตรฐานปฏิบัติการบิน CAAT พร้อมดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยด้านการบิน เพื่อให้ นกแอร์ สามารถนำอากาศยานกลับมาให้บริการโดยเร็วที่สุด

    ทั้งนี้ CAAT ได้เน้นย้ำให้บริษัทฯ ซ่อมบำรุงอากาศยานตามข้อกำหนดความปลอดภัยของบริษัทฯ และเป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด

  3. แก้ไขปัญหาระยะยาว "นกแอร์" ได้ส่งแผนจัดหาอากาศยานมาให้บริการเพิ่มเติมแล้ว ซึ่ง CAAT จะพิจารณาให้สายการบินสามารถจัดหาอากาศยานมาให้บริการได้ทันต่อความต้องการเดินทางของผู้โดยสาร ย้ำให้ "นกแอร์" จัดหาอากาศยานที่มีความเหมาะสมเพื่อให้สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ทั้งนี้ CAAT จะดำเนินการตรวจสอบความพร้อมและจำนวนของอากาศยานที่สามารถให้บริการได้จริงรวมถึงนำข้อมูลเที่ยวบินล่าช้าที่เกิดขึ้นมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการจัดสรรเวลาการบิน (Slot) ก่อนการอนุญาตการบินในฤดูกาลต่อไป เพื่อลดโอกาสการเกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารเนื่องจากอากาศยาน ไม่เพียงพอ

อ่านข่าวอื่น : 

หยุดปีใหม่ทยอยออกจากกรุงฯ ถนนทุกสายรถเริ่มหนาแน่น

"อปป้า" เที่ยวไทย ขวัญใจด้อมใจฟู "คัลแลน-พี่จอง"

ใจฟู "คัลแลน-พี่จอง" อปป้าขวัญใจรับปากช่วยรีวิวอันซีนอุทยาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง