10 เป้าหมายง่ายๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่รับปี 2567

ไลฟ์สไตล์
28 ธ.ค. 66
14:26
3,636
Logo Thai PBS
10 เป้าหมายง่ายๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่รับปี 2567
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปีกระต่ายกำลังกระโดดออกไป ปีมะโรงใหญ่กำลังเข้ามา หลายคนใช้โอกาสช่วงปีใหม่เป็นจุดเริ่มต้นการวางแผนชีวิตในอนาคตอีกครั้ง "เป้าหมายใหญ่" อาจกดดันตัวเองตั้งแต่เริ่มต้นปี แต่หากลองให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพร่างกายและจิตใจ จากเรื่องเล็กๆ ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีได้

การเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ เช่น การพยายามรีเซ็ตตารางการนอนหลับ ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน หรือเริ่มจัดบ้านทีละห้อง จากตู้เสื้อผ้าจนถึงห้องครัว สิ่งเล็กๆ เหล่านี้สามารถช่วยสร้างทักษะการลำดับความสำคัญของเป้าหมายทั่ว ๆ ไป ที่สามารถพัฒนาไปสู่เป้าหมายใหญ่ในปี 2567 ได้ 

Goskills อ้างอิงข้อมูลจากนิตยสารจิตวิทยา PubMed ในสหรัฐฯ ระบุว่ามีเพียงร้อยละ 46 ของผู้ที่ตั้งเป้าหมายในปีใหม่เท่านั้นที่ทำสำเร็จ ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่า อีกครึ่งหนึ่งของผู้ที่ตั้งเป้าหมายนั้นทำล้มเหลว ส่วนหนึ่งมาจาก

ผู้คนเหล่านั้นตั้งเป้าเป็น แต่ลำดับความสำคัญก่อนหลังไม่เป็น

และการตั้งเป้าหมายใหญ่รวมไปจนถึงการประกาศว่าจะต้องทำให้ได้ กลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้ตัวเองไม่สามารถก้าวสู่ความสำเร็จได้เช่นกัน สิ่งที่จะทำให้เราสามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ให้สำเร็จได้นั้นคือ เป้าหมายนั้นต้องสำคัญ มีคุณค่า และมีประโยชน์ต่อตัวคุณเองเท่านั้น โดยสามารถเริ่มต้นจากกิจกรรมเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราๆ ทุกคน

1. พูดคำว่า "ขอบคุณ" ให้เป็น

การพูด "ขอบคุณ" การรู้สึกยินดีกับคนใกล้ตัวหรือแม้แค่การกดไลก์ ปุ่มถูกใจ กับคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ตามสื่อโซเชียล ก็สามารถสร้างสุขภาพจิตที่ดีขึ้นได้ ดร.โรเบิร์ต เอ็มมอนส์ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย บอกว่า

คำว่า "ขอบคุณ" ช่วยเติมพลังให้กับผู้พูดและผู้ฟังอย่างแท้จริง ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า โดยที่ไม่ต้องใช้เวลามากและไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไร แต่กลับสร้างพลังบวกให้เป็นวงกว้างได้

2. ให้เวลาครอบครัว

จากชีวิตประจำวันที่ยุ่งเหยิงวุ่นวาย รถติด งานเยอะ ซื้อของลดราคาไม่ทัน การจัดลำดับความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกับ ครอบครัว หรือ คนที่รักอาจเป็นเรื่องยาก แต่ในปี 2567 นี้ ลองตั้งใจอย่างมุ่งมั่นที่จะจัดสรรเวลาให้ครอบครัว คนรัก เช่น ต้องนัดกินข้าวเย็นกับครอบครัวทุกเดือน หรือ วิดีโอคอลกับญาติที่อยู่ไกลๆ กันสัปดาห์ละครั้ง

ให้เวลาครอบครัวแล้ว บอกครอบครัวให้เวลาเราด้วย  

3. ฝึกตั้งสติ 

ความเครียดสร้างความหงุดหงิดในใจให้ทุกคนได้ตลอดเวลา เหมือนคำกล่าวที่ว่า "อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล" และพัฒนาไปเป็นปัญหาใหญ่ตามมาได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาชั้นนำทั่วโลก บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า "การมีสติ" สามารถช่วยให้เป็นคนที่ดีขึ้นได้ภายในเวลาไม่ถึง 1 ปี ไม่เชื่อก็ต้องลองดู ! 

เลือกเอาว่าจะตั้งนะโม 3 จบ หรือนับ 1 ถึงล้าน อันไหนง่ายสุด  

4. ทำตารางจัดบ้าน

เอาจริง ทุกคนแค่คิดจะจับไม้กวาดหรือเครื่องดูดฝุ่นมาปัดกวาดบ้าน ก็ดูเป็นเรื่องเหนื่อยแล้ว และหลายคนมันจะกำหนดวันๆ เดียวเป็นวันทำความสะอาดบ้าน แต่ปี 2567 นี้ ให้ลองวิธีใหม่ ด้วยการสร้างตารางกำหนดว่าแต่ละวันจะทำความสะอาดบ้านอะไรบ้าง เช่น วันจันทร์-กวาดบ้าน, วันอังคาร-ซักผ้า, วันพุธ-ล้างห้องน้ำ 

เหมือนจะเหนื่อยทุกวัน แต่ก็เหนื่อยวันละนิด เพราะถ้าให้ทำความสะอาดทั้งบ้านทั้งวัน หลายบ้านก็ไม่ได้ทำสักที  

5.จาก แอลกอฮอล์ลิก เป็น แอลกอฮอล์เลส

ตั้งเป้าไว้เลยว่าปี 2567 เป็นปีที่ต้องลดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลงให้ได้ เพราะสามารถช่วยควบคุมอารมณ์ การนอนหลับ ผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง และ สร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น ที่สำคัญช่วยประหยัดเงินในระยะยาวได้อีกเยอะเลย

ลองใช้ทฤษฎี Dry January ซึ่งเป็นวัฒนธรรมทั่วโลกที่คนมักเลือกเดือนมกราคม เป็นเดือนแห่งการเริ่มต้น หรือการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆ เป็นเป้าหมายการลดการดื่มให้ได้ แล้วจะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงร่างกายในทางบวกอย่างชัดเจนในเดือนกุมภาพันธ์ เอ้า!! ลองงงงงงงง 

แต่ถ้ายังเลิกไม่ได้ แค่ทำให้ลดลงได้ก็เก่งแล้วนะ :)

6. มุ่งมั่นต่อการนอนหลับที่มีคุณภาพ

เชื่อหรือไม่ว่า "วันดีๆ เริ่มต้นจากคืนดีๆ" ปีใหม่นี้ ลองสร้างตารางนอนที่มีคุณภาพให้ตัวเองให้ได้ เพราะการพักผ่อนที่มีคุณภาพจะสร้างความกระตือรือร้น ความกระปรี้กระเปร่า ในเช้าวันถัดไปได้อย่าง สมองที่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้ควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจได้พอดี เมื่อระบบไหลเวียนโลหิตทำงานมีคุณภาพ ก็ย่อมส่งผลให้ร่างกายทำงานมีประสิทธิภาพในทุกๆ วัน 

งดหน้าจอบนเตียง งดอาหารมื้อหนักก่อนนอน เตียงมีไว้นอน และต้องนอนให้ตรงเวลาทุกคืน "ให้ได้"

7. รักผัก

"ผัก" ไม่ได้เป็นตัวเอกเรื่องการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ผักที่มีเส้นใยสูงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ควรพยายามกินผักให้ได้ทุกวัน อย่างน้อยวันละ 6 ทัพพี หรือ 400 กรัม ทั้งผักที่มีเส้นใยสูง ผักใบเขียว ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว

ผักหลายชนิดให้สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ทำงานร่วมกัน ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง ทั้งโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และ มะเร็งบางชนิด

หมอที่ดีที่สุดคือตัวเรา โรงพยาบาลที่ดีที่สุดคือห้องครัว และยาที่ดีที่สุดคือ "ผัก" วันละ 400 กรัม 

8. คิดบวกกับตัวเอง

ร่างกายของแต่ละคนคือความมหัศจรรย์เฉพาะตัว หยุดด้อยค่าหรือเปรียบเทียบร่างกายตัวเองกับคนอื่น เริ่มให้ความสำคัญกับทัศนคติและจิตใจให้มาก โซเดียมไม่ใช่ศัตรูตัวร้ายของร่างกาย ไขมันต่อให้เป็นไขมันเลวก็ยังต้องมีไว้ (บ้าง) ร่องรอยที่หางตานั่นคือประสบการณ์ที่เก็บเกี่ยวมาหลายสิบปี สีผิวไม่ได้กำหนดความโหดของจิตใจ ตราบใดที่สุขภาพยังดี กินอิ่ม นอนอุ่น หุ่นแข็งแรง มีพลังคิดงานอย่างสร้างสรรค์ แบ่งพลังงานดีๆ ให้คนรอบข้าง ก็สามารถเริ่มวันใหม่ๆ ได้ทุกวันตลอดปี 2567 แล้ว  

คิดบวกกับตัวเองน่ะดี แต่คิดบวกกับคนอื่นต้องใจเย็นๆ ก่อนนะ 

9. เปลี่ยนลุคใหม่ให้ตัวเอง

ปีหน้าที่กำลังจะมาถึง ลองตั้งเป้าหมายว่าจะทำผมทรงใหม่ ตัดให้สั้น ทำสีผมปิดผมหงอก จะช่วยเสริมบุคลิกภาพให้เป็นคนใหม่ในปีใหม่ได้แบบไม่เคอะเขิน และยังช่วยให้ชีวิตมีสีสัน อารมณ์สดใสขึ้นอีกด้วย แต่การดูแลตัวเองไม่จำเป็นต้องเสียเงินซะอย่างเดียว ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ วันละ 2 ลิตร ก็ช่วยให้ผิวพรรณสดใส รอยเหี่ยวย่นลดลงได้ 

ใครจะไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า ลองใช้วิธีกินผัก ผลไม้ ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบแทนก็ได้นะ แตงโม แคนตาลูป แตงกวา มะเขือเทศ 

10. จัดลำดับความสำคัญให้เป็น

การทำงานหลายอย่างพร้อมกันไม่ได้ทำให้ดูเป็นคนเก่ง หรือมีประสิทธิภาพมากขึ้นเลยนะ แต่มันกำลังก่อความเครียดขึ้นได้ เมื่อจอมยุทธที่กำลังฝึกปรือวิชา แล้วจู่ๆ เจอธาตุไฟเข้าแทรก สมาธิแตกซ่านกระเซ็นไปหมด งานเก่าก็ยังไม่เสร็จ งานใหม่ก็มาจ่อรอคิว ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน และไม่รู้จะจบงานเหล่านี้ได้ยังไง    

วิธีแนะนำในปี 2567 นี้ ให้จัดกิจกรรมเป็นหมวดหมู่โดยใช้ "เวลา" เป็นตัวควบคุม เช่น ตอนนี้เป็นเวลาทำงาน ก็ต้องมุ่งมั่น มีสมาธิ จดจ่อ จัดสรรเวลากับการทำงาน หรือ ค่ำนี้มีนัดกินข้าวกับครอบครัว ก็ต้องให้เวลากับครอบครัวอย่างเต็มที่ 

อันที่จริงยังมีวิธีอีกมากมายที่สามารถนำมาตั้งเป็นเป้าหมายในปี 2567 นี้ได้ และทั้งหมดที่ตั้งไว้ จะสำเร็จได้ก็ต้องใช้ "วินัย" เป็นที่ตั้ง และตามด้วยความรักตัวเอง ความตั้งใจ ความพยายาม ไม่ท้อแท้ เป็นกำลังใจให้นะทุกคน !   

อ่าน : 

"อปป้า" เที่ยวไทย ขวัญใจด้อมใจฟู "คัลแลน-พี่จอง"

ประมวลภาพเหตุการณ์ "15 ข่าวเด่น" ในประเทศปี 2566

เจาะเทรนด์โลก 2024 คนหันกลับมาดูแล "จิตใจและอารมณ์" มากขึ้น

Google เปิดสุดยอดคำค้นหา 2023 "พิธา-ทรงอย่างแบด" ขึ้นอันดับ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง