1,000 ล้านรูเบิล! ทางการปรับเซเลบฯ รัสเซียจัดปาร์ตี้ "เกือบเปลือย"

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 66
10:09
659
Logo Thai PBS
1,000 ล้านรูเบิล! ทางการปรับเซเลบฯ รัสเซียจัดปาร์ตี้ "เกือบเปลือย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง หลังบุคคลมีชื่อเสียงกลุ่มหนึ่งจัดปาร์ตี้ธีม "นุ่งน้อยห่มน้อย" ทั้งประชาชนและบรรดาฝ่ายอนุรักษ์นิยม ออกมาแสดงความไม่พอใจ เพราะนอกจากจะจัดขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังเผชิญสงครามแล้ว ยังขัดต่อค่านิยมของประเทศด้วย

ภาพจากคลิปวิดีโอถูกเผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นภาพจากงานปาร์ตี้ในธีม "เกือบเปลือย" ที่จัดขึ้นในไนท์คลับแห่งหนึ่งในกรุงมอสโกเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีศิลปินผู้มีชื่อเสียงโด่งดังของรัสเซียหลายคนเข้าร่วมด้วย

ต่อมาวันที่ 28 ธ.ค.2566 ทางการรัสเซีย สมาชิกสภาและบล็อกเกอร์ที่หนุนรัฐบาล รวมทั้งสื่อของรัฐทั้งหลายและกลุ่มองค์กรศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ออกมาแสดงความไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยจัดขึ้นในช่วงที่วลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย พยายามผลักดันแนวคิดอนุรักษ์นิยมสู่สังคม ท่ามกลางการทำสงครามกับยูเครน

นอกจากนี้ยังจัดขึ้นในขณะที่ปูตินออกมาประณามตะวันตกหลายต่อหลายครั้งที่พยายามบ่อนทำลายค่านิยมดั้งเดิม (Traditional Values) ของรัสเซีย และจัดขึ้นหลังศาลฎีกา (Supreme Court) รัสเซียตัดสินว่านักเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเป็นพวกหัวรุนแรง

ในเวลาต่อเซเลบบริตีที่เป็นผู้จัดงานออกมาอัดคลิปวิดีโอขอโทษต่อสังคม ขณะที่ศาลในมอสโกรับคำฟ้องร้องจากกลุ่มบุคคลที่เรียกร้องให้เธอจ่ายเงิน 1,000 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 390 ล้านบาท โทษฐานสร้างความเสียหายทางศีลธรรม (Moral Suffering)

ขณะที่ผู้มีชื่อเสียงอีกหลายคนที่อัดคลิปวิดีโอขอโทษเช่นกัน เพราะถูกสปอนเซอร์ยกเลิกสัญญา หรือไม่ก็ถูกถอดออกจากโปรเจ็กที่กำลังจะเริ่ม ส่วนนักน้องแรปเปอร์คนหนึ่งที่สวมเพียงถุงเท้าข้างเดียวภายในงาน ถูกศาลในกรุงมอสโกสั่งจำคุกเป็นเวลา 15 วัน และถูกปรับเป็นเงิน 200,000 รูเบิล สำหรับการโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการมีสัมพันธ์ทางเพศที่ผิดจารีต (Non-Traditional Sexual Relations)

ชาวรัสเซียหลายคนแสดงความไม่พอใจเช่นกัน โดยมองว่างานปาร์ตี้นี้จัดขึ้นในขณะที่รัสเซียกำลังเผชิญความยากลำบาก บางคนมองว่าควรจัดกันไปเงียบๆ ไม่ต้องโปรโมท เพราะนี่เหมือนเป็นการเยาะเย้ยชาวรัสเซียคนอื่นๆ นอกจากนี้หญิงคนหนึ่งที่หลานชายของเธอสูญเสียขาทั้งสองข้างจากการสู้รบกับยูเครน ระบุว่า คนเหล่านั้นควรควรจ่ายค่าขาเทียมให้หลานของเธอ รวมถึงคนอื่นๆ อาจเป็นการขอโทษที่ดีกว่า

อ่านข่าวอื่น : 

วันหยุดปีใหม่ 2567 ปชช.แห่เดินทางกลับบ้าน ถนนมิตรภาพ-สายเอเชียรถมาก

"พวงเพ็ชร" สั่ง พศ. สอบ "หลวงพี่โจ" โพสต์คลิปเที่ยวญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง