เตือน "โซเดียมพุ่ง" ฉลองปีใหม่ "ชาบู-หมูกระทะ-ส้มตำปูปลาร้า"

สังคม
29 ธ.ค. 66
12:40
1,299
Logo Thai PBS
เตือน "โซเดียมพุ่ง" ฉลองปีใหม่ "ชาบู-หมูกระทะ-ส้มตำปูปลาร้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสส. ห่วง เมนู ฉลองเทศกาลปีใหม่ “หมูกระทะ-ชาบู-ส้มตำปูปลาร้า” ทำโซเดียมพุ่ง แนะเลือกอาหารเค็ม หวานน้อย เพื่อสุขภาพ

วันนี้ (29 ธ.ค.2566) ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 เป็นเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง พบปะสังสรรค์กินเลี้ยงพร้อมหน้าบนโต๊ะอาหาร เป็นโอกาสดีในการเลือกอาหารดูแลสุขภาพคนในครอบครัว แต่อาหารยอดนิยมส่วนใหญ่มีรสเค็มจัด ชุดหมูกระทะ ชาบู พบโซเดียมกว่า 12,000 มิลลิกรัม ,ส้มตำถาดปูปลาร้า พบมีโซเดียมกว่า 2,000 มิลลิกรัม ที่สำคัญหากกินเป็นเวลานานจะเป็นพฤติกรรมติดเค็มตั้งแต่อายุยังน้อย เสี่ยงต่อแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของโรค NCDs ที่เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตกว่า 400,000 คนต่อปี

ควรกินเนื้อ ลดซดน้ำ ที่สำคัญควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงควบคู่กัน จากความเชื่อผิดๆ ที่ใช้น้ำหวานมาตัดเค็มทำให้ยิ่งกินอร่อย จะกลายเป็นได้ทั้งโซเดียมและน้ำตาล เพิ่มความเสี่ยงอันตรายจากอาหาร ป่วยโรค NCDs ในระยะยาว

ดร.นพ.ไพโรจน์ กล่าวว่า แนวทางการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพที่เหมาะสม ควรเลือกรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารที่ครบ 5 หมู่ ปรุงอาหารกินเองด้วยรหัส 6:6:1 , น้ำมัน 6 ช้อนชาต่อวัน , น้ำตาล 6 ช้อนชาต่อวัน ,เกลือ 1 ช้อนชาต่อวัน พร้อมจัดจานสุขภาพ 2:1:1 ผัก 2 ส่วน ข้าวไม่ขัดสี 1 ส่วน , โปรตีน 1 ส่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : วันหยุดปีใหม่ 2567 ปชช.แห่เดินทางกลับบ้าน ถนนมิตรภาพ-สายเอเชียรถมาก

                       : บ.ข.ส.อ้าง "หาอะไหล่บันไดเลื่อนไม่ได้" จำต้องปิดบริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง