รัสเซียถล่มยูเครนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุ เสียชีวิตแล้ว 30 คน

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 66
09:13
5,376
Logo Thai PBS
รัสเซียถล่มยูเครนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุ เสียชีวิตแล้ว 30 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยอดผู้เสียชีวิตในยูเครนจากการโจมตีของรัสเซียด้วยขีปนาวุธและโดรนในหลายเมืองทั่วประเทศ เพิ่มเป็นอย่างน้อย 30 คนแล้ว ถือเป็นเหตุโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่เริ่มสงคราม

วันนี้ (30 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองดนีโปร ทางตะวันออกของยูเครน เข้าตรวจสอบความเสียหาย หลังอาคารนี้เป็นจุดหนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซีย ที่เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันทั่วประเทศ สร้างความเสียหายมากที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่สงครามปะทุขึ้น

การโจมตีระลอกนี้ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันศุกร์ ตามเวลาท้องถิ่นในยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั่วยูเครน แล้วอย่างน้อย 30 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 160 คน เมืองที่ถูกโจมตีมีทั้งเมืองหลวงอย่างกรุงเคียฟ โอเดสซาทางตอนใต้ เมืองคาร์คีฟทางตะวันออกเฉียงเหนือ และอีกหลายเมือง

ก่อนหน้านี้ สำนักประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 122 ลูก และโดรน 36 ลำ ในจำนวนนี้ยูเครนสามารถยิงสกัดโดรนได้ 27 จากทั้งหมด 36 ลำ ซึ่งกองทัพอากาศยูเครน ระบุว่า ไม่เคยเกิดการโจมตีตามสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศพร้อมกันมากเท่านี้มาก่อน

การโจมตียูเครนทั่วประเทศของรัสเซียครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 3 วัน หลังจากกองทัพอากาศยูเครน เพิ่งโจมตีเรือโนโวเชอร์คาสก์ ซึ่งเป็นเรือยกพลขึ้นบกของรัสเซีย ขณะจอดเทียบท่าที่เมืองฟีโอโดชียา บริเวณชายฝั่งตอนใต้ของคาบสมุทรไครเมีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บ 2 คน

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า การโจมตียูเครนระลอกนี้อาจเป็นการตอบโต้ของรัสเซีย รวมถึงอาจสะท้อนให้เห็นว่า รัสเซียต้องการตอกย้ำว่า สามารถโจมตียูเครนได้ทั่วประเทศเมื่อใดก็ได้ที่ต้องการ

อ่านข่าวอื่น ๆ

ตร.เร่งตามมือยิงนายจ้างเสียชีวิต บนทางด่วนฉลองรัช

คนจีนใช้เงินเปย์สัตว์เลี้ยง สูงถึง2.5 หมื่นบาท ชี้โอกาสทองสินค้าไทย

10 เป้าหมายง่ายๆ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่รับปี 2567

ข่าวที่เกี่ยวข้อง