"ชัยธวัช" เผยทิศทางการทำงาน "พรรคก้าวไกล" ปี 67

การเมือง
30 ธ.ค. 66
10:48
380
Logo Thai PBS
"ชัยธวัช" เผยทิศทางการทำงาน "พรรคก้าวไกล" ปี 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัยธวัช" ไม่กังวลพรรคก้าวไกลถูกยุบ แม้หาก สส.ถูกดูด ยกบทเรียนงูเห่าสอบตก ลั่นหมดเวลาฮันนีมูน ต้องเดินหน้าพิสูจน์ผลงาน โชว์ศักยภาพบริหารประเทศ เผยหลัง ม.ค.67 หาก "พิธา" รอดคดีการเมือง เตรียมคัมแบ็ค หน.ก้าวไกล

วันนี้ (30 ธ.ค. 66) นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความนิยมของพรรคก้าวไกลได้ชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่ก็พลิกผันจนไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ มองการรักษาความนิยมในปีหน้าและต่อไปอย่างไรนั้น ว่าเป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดของพรรคก้าวไกล ภายในพรรคมีการพูดคุยกันหลายครั้ง

นายชัยธวัช มองว่าในอนาคตข้างหน้า คู่แข่งหรือความท้าทายที่สำคัญสำหรับพรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคการเมืองคู่แข่ง แต่เป็นตัวเราเอง หมายความว่า อนาคตความสำเร็จในทางการเมืองของพรรคก้าวไกล ขึ้นอยู่กับเราจะชนะตัวเองได้หรือไม่ จะทำงานให้เป็นพรรคการเมืองในแบบที่เราพูดได้หรือไม่ สามารถทำงานให้เป็นอย่างที่ประชาชนคาดหวังได้หรือไม่ เป็นคู่แข่งที่สำคัญที่สุด คือ แข่งกับตัวเอง หากสามารถบรรลุได้ เชื่อว่าความสำเร็จทางการเมือง และการยอมรับจากประชาชนจะมีมากขึ้น

บอกลูกพรรคว่าอย่าเสียเวลาไปทะเลาะกับพรรคการเมืองคู่แข่ง ให้ทำงานให้หนัก แล้วสร้างผลงานตัวเอง พิสูจน์ตัวเองว่า พรรคก้าวไกล สส.ของพรรค ทีมงานของพรรคก้าวไกล มีความพร้อม มีความเหมาะสมบริหารประเทศจริง ๆ นี่เป็นเป้าหมาย

อ่านข่าว : "วันนอร์" แต่งตั้ง "ปกรณ์วุฒิ" นั่ง ปธ.วิปฝ่ายค้าน พร้อมกรรมการรวม 28 คน

นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงกรณีเกิดแผ่นดินไหวทางการเมือง มีการดึงตัว สส.ที่ส่วนมากเป็นหน้าใหม่ย้ายไปซบพรรคอื่น ว่า ไม่กังวลสำหรับงูเห่าได้พิสูจน์ไปแล้วว่างูเห่าทุกตัวจากพรรคก้าวไกล สอบตกหมด แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญสำหรับ สส.ใหม่ และสส.สมัยที่ 2 คือ การพัฒนาศักยภาพตัวเองให้มากกว่านี้เพื่อให้พร้อมกับการทำงาน เพราะต้องยอมรับว่าในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เป็นช่วงตั้งไข่ของหลายคนหลายคนอาจเพิ่งเรียนรู้ว่าการทำงาน สส. เขตที่ดีควรเป็นอย่างไร

นอกจากนี้ ได้เจอโจทย์ของจริงการทำงานในกลไกต่าง ๆ ของสภาเป็นอย่างไร การทำงานในกรรมาธิการอย่างมีประสิทธิภาพให้บรรลุเป้าหมายซึ่งในช่วงที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ของ สส. ใหม่หลายคน แต่สำหรับปีหน้าคงหมดเวลาฮันนีมูนแล้วไม่ใช่เฉพาะฝ่ายรัฐบาลแต่ฝ่ายค้านก็หมดเวลาฮันนีมูนแล้วเหมือนกันเพราะฉะนั้นทุกคนต้องพิสูจน์ผลงาน

"พิธา" อาจคัมแบ็ก นั่ง หน.ก้าวไกล

นายชัยธวัช กล่าวว่า ในวันที่ 24 ม.ค.2567 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติ สส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แล้วหากนายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ต่อจะวางบทบาทไว้ตรงไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอนตามที่ตนได้เคยแถลงครั้งประชุมสมัยวิสามัญ พรรคก้าวไกล ที่มีการเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค ตนได้แถลงอย่างชัดเจนแล้วว่า เป็นการปรับคณะกรรมการบริหารพรรคชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอการประชุมใหญ่สามัญของพรรคจริง ๆ ในเดือน เม.ย.2567

ดังนั้นหากนายพิธา ได้กลับมาทำหน้าที่ สส.อีกครั้ง ตนเชื่อว่าสมาชิกพรรคจะสนับสนุนให้นายพิธา มาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกครั้ง

อ่านข่าว : นายกฯ มอบคําขวัญวันเด็ก ปี 2567 มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ สร้างประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ยังกล่าวอีกว่า ตนมีความสุขกับการทำงานทุกวัน ทุกบทบาท เพราะสิ่งที่อยากเห็นสำหรับประเทศนี้ยังไปไม่ถึง ตนยังมีความหวัง ยังมีความฝัน มีเป้าหมายที่อยากจะทำ และคิดว่าสังคมแบบที่เราอยากเห็นไม่ได้ใช้เวลาเพียงช่วงข้ามคืน แต่ต้องสะสมการเปลี่ยนแปลงทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ แต่การผลักดันด้วยการทำงานของเรา เชื่อว่าจะเร่งการเปลี่ยนแปลงได้

และบทบาทของพรรคอนาคตใหม่มาถึงพรรคก้าวไกล คือ เป็นตัวเร่งในการเปลี่ยนแปลง เช่น การที่สภาฯรับหลักการ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เรามีความภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานผลักดันทางความคิดแก่คนในสังคมมาไม่ต่ำกว่า 4 ปี จนกระทั่งทุกภาคส่วน หลายพรรคการเมือง พร้อมสนับสนุนสิ่งนี้ ซึ่งหากนึกภาพการเมืองในสภาก่อนมีพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล คงนึกไม่ถึงว่าเราจะมีการพิจารณาเรื่องแบบนี้ในรัฐสภาไทย วันนี้ถือเป็นความสำเร็จของสังคมไทยร่วมกัน

อ่านข่าวอื่น ๆ

"สุวัจน์" แนะ นายกฯ ใช้ประสบการณ์ธุรกิจ ผลักดันบริหารงาน 

รัสเซียถล่มยูเครนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่สงครามปะทุ เสียชีวิตแล้ว 30 คน

ตร.เร่งตามมือยิงนายจ้างเสียชีวิต บนทางด่วนฉลองรัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง