เตรียมพร้อม ดีเดย์ 1 ม.ค.67 จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8%

เศรษฐกิจ
31 ธ.ค. 66
18:46
3,290
Logo Thai PBS
เตรียมพร้อม ดีเดย์ 1 ม.ค.67 จ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 8%
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเดย์ 1 ม.ค.67 ผู้ใช้บัตรเครดิตต้องรับมือการจ่ายค่างวดเพิ่มขึ้น หลังสถาบันการเงินปรับอัตราชำระขั้นต่ำ จาก 5% เป็น 8% ขณะที่ สมาคมธนาคารไทย เตรียมรับมือพร้อมรวบรวมปัญหารายงานแบงก์ชาติหลังประเมินกระทบความสามารถของลูกหนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับเกณฑ์อัตราชำระขั้นต่ำ จากปัจุบันร้อยละ 5 เป็นร้อยละ 8 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567 เป็นต้นไป ก่อนกลับเข้าสู่อัตราปกติ ร้อยละ 10 ในปีถัดไป

ผู้บริหารธนาคารยูโอบี ประเมินว่า ผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารที่มีพฤติกรรมจ่ายขั้นต่ำ ประมาณร้อยละ 20 ในจำนวนนี้ อาจมีผู้ถือบัตรที่ได้รับผลกระทบ หรือ สุ่มเสี่ยงขาดความสามารถชำระหนี้ ประมาณร้อยละ 10 ของจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารทั้งหมด ประมาณ 2,400,000 ใบ

ธนาคารจึงเตรียมมาตรการดูแลลูกหนี้กลุ่มนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะพิจารณาปรับค่างวดที่มีความยืดหยุ่น สอดคล้องความสามารถในการชำระหนี้ เป็นรายกรณี ตามนโยบายของแบงก์ชาติ

ขณะที่ นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย เป็นห่วงว่า การปรับอัตราชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตช่วงนี้อาจไม่เหมาะสม หลังประเมินว่า ภาวะเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวตามคาด อาจกระทบความสามารถในการชำระหนี้

จากปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่ถือบัตรเครดิตเฉลี่ยคนละ 3-4 ใบ หากปรับขึ้นชำระขั้นต่ำจะส่งผลให้ผู้ถือบัตรจ่ายหนี้ไม่ไหว จากเดิมจ่ายเดือนละ 4,000 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 8,000 บาท โดยชมรมฯ จะติดตามผลกระทบในครึ่งปีแรก ก่อนหารือกับแบงก์ชาติต่อไป

สำหรับผู้ที่ประสบปัญหาหนี้บัตรเครดิตจนกลายเป็น หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL สามารถขอรับคำปรึกษากับคลินิกแก้หนี้ บาย แซม เพื่อเข้าสู่ระบบการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ โดยสามารถผ่อนชำระในอัตราร้อยละ 3 - 5 ต่อปี นานสูงสุด 10 ปี

อ่านข่าวอื่น ๆ

ททท.คาด กิจกรรมปีใหม่ 2567 เงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท

เคานต์ดาวน์ 2024 คึกคัก! วัดอรุณ-เซ็นทรัลเวิลด์-ไอคอนสยาม คนแน่น

เปิด 5 อันดับคดีออนไลน์ อายัด 2 หมื่นบัญชี มากสุดลวงซื้อของ จับกุม 400 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง