กลุ่มมอดไม้อาศัยช่วงฉลองปีใหม่ ตระเวนตัดไม้พะยูง

ภูมิภาค
31 ธ.ค. 66
18:28
2,563
Logo Thai PBS
กลุ่มมอดไม้อาศัยช่วงฉลองปีใหม่ ตระเวนตัดไม้พะยูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ สภ.บ้านบัวขาว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด เข้าตรวจยึดไม้พะยูงที่ขบวนการมอดไม้เข้ามาลักลอบตัดในป่าชุมชนดงน้ำคำ เมื่อ 3 วันก่อน และพยายามขนไม้ออกไป แต่ถูกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และเครือข่ายสตรองพิทักษ์ป่า ลาดตระเวนเข้าขัดขวางจึงทิ้งไม้หลบหนีไปได้

วันนี้ (31 ธ.ค.2566) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอปทุมรัตต์ จ.น้อยเอ็ด และตำรวจ สภ.บ้านบัวขาว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด ตรวจยึดท่อนไม้พะยูงขนาดใหญ่ 1 ท่อน ไว้เป็นของกลาง

หลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และเครือข่าย STRONG พิทักษ์ป่า แจ้งว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาขณะลาดตระเวนป้องกันการลักลอบตัดไม้ ในป่าชุมชนดงน้ำคำ เนื้อที่กว่า 900 ไร่ หลังพบไม้พะยูง 1 ต้นถูกตัดทิ้งไว้ คาดว่า 3 วันก่อน จากจำนวนไม้พะยูงในป่าทั้งหมดกว่า 50 ต้น

พร้อมพบรถยนต์กระบะพยายามขนไม้ออกจากป่า จึงแสดงตัวให้หยุดรถ คนขับเบรกกะทันหัน ไม้หล่นออกจากกระบะรถ ก่อนที่ขบวนการลักลอบตัดไม้จะขับรถหลบหนีไปได้

ตำรวจตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเตรียมออกหมายเรียกผู้ครอบครองรถกระบะที่ใช้ก่อเหตุมาสอบปากคำ และตรวจสอบลายนิ้วมือ เพื่อยืนยันตัวบุคคล

หลังก่อนหน้านี้พบว่า ขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เป็นกลุ่มเดิมที่ก่อเหตุซ้ำๆ และหลายคนที่ถูกจับติดคุก เมื่อพ้นโทษออกมาก็มาก่อเหตุซ้ำ ที่สำคัญคือเป็นกลุ่มที่เสพยาบ้าอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ช่วยต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ชมรมสตรองพิทักษ์ป่า ป.ป.ช.จังหวัดร้อยเอ็ด ก็ได้ลาดตระเวนจนสามารถแจ้งจับกลุ่มขบวนการลักลอบตัดไม้ ควบคุมคนตัดไม้เป็นชาว จ.ร้อยเอ็ด

และสามารถส่งข้อมูลให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ซึ่งลงพื้นที่ติดตามพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสาน ที่ปัจจุบันมีเป้าหมายเป็นพื้นที่ป่าชุมชน และที่ดินราชพัสดุ

ร้อยเอ็ดนับเป็นแหล่งที่มีไม้พะยูงจำนวนมากในป่าชุมชน ที่ชาวบ้านร่วมกันปกป้อง และพบว่ากลุ่มมอดไม้ มีการปรับเปลี่ยนวิธีการตัด ที่จะเตรียมการทั้งเจาะดูเนื้อไม้ ตัดกิ่ง และผูกโยงต้นพะยูงกับต้นไม้อีกต้น ก่อนทยอยตัดเป็นท่อนๆ เพื่อไม่ให้ไม้ล้ม จนเกิดเสียงดังทำให้เครือข่ายพิทักษ์ป่าหรือชาวบ้านได้ยิน

หลังการลงพื้นที่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบการเตรียมการเพื่อตัดไม้ ต่อมาอีก 3 เดือนเศษ ก็พบว่าผู้ก่อเหตุใช้ช่วงวันหยุดปีใหม่เข้ามาตัดไม้ ต้นพะยูง ซึ่งเป็นต้นเดียวกับที่ได้เจาะดูเนื้อไม้ ตัดกิ่ง ผูกโยงกับต้นไม้อีกต้นไว้ เตรียมการการตัดล่วงหน้า ชาวบ้านเชื่อว่ากลุ่มขบวนการนี้จะตระเวนไปตัดไม้ในหลายพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ด โดยอาศัยช่วงที่ชุมชนจัดงานฉลองปีใหม่

นายจุมพล โคตรคำ เครือข่ายสตรองพิทักษ์ป่า ระบุว่า ขบวนการค้าไม้พะยูงที่มีการลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง หลายคดีมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ทำให้ชาวบ้านต้องทำงานร่วมกับ ป.ป.ช. เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และร่วมติดตามคดี เพื่อให้การป้องกันปัญหาทุจริตด้านทรัพยากรป่าไม้ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามชาวบ้านก็หวังว่า

กระบวนการยุติธรรมจะสามารถเอาผิด กลุ่มเครือข่ายลักลอบตัดไม้ ทั้งคนตัด คนรับจ้างขนไม้ ข้าราชการที่อำนวยความสะดวก รวมทั้งนายทุน เพราะเม็ดเงินและผลประโยชน์ในการค้าขายไม้พะยูงมีมาก จนยากที่กวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง