ส่งตัวเด็ก 14 ปียิงในห้าง รักษาต่อ หลังอัยการตีกลับสำนวนให้ ตร.

อาชญากรรม
1 ม.ค. 67
19:58
859
Logo Thai PBS
ส่งตัวเด็ก 14 ปียิงในห้าง รักษาต่อ หลังอัยการตีกลับสำนวนให้ ตร.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครอบครัวของเด็ก 14 ปี ก่อเหตุยิงในพารากอน เซ็นยินยอมให้เด็กอยู่ภายใต้การรักษาอาการป่วยจิตเวช จนกว่าจะหายและเข้าสู่กระบวนการสืบสวนดำเนินคดี หลังอัยการตีกลับสำนวนให้พนักงานสอบสวน และครบกำหนดระยะเวลาผัดฟ้อง

วันนี้ (1 ม.ค.2567) เจ้าหน้าที่กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน แพทย์สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ร่วมหารือกับผู้ปกครองของเด็ก 14 ปี ที่ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ภายหลังอัยการส่งสำนวนกลับไปยังพนักงานสอบสวน เนื่องจากครบระยะเวลากำหนดผัดฟ้อง 4 ผัด และครบระยะเวลาควบคุมตัวในสถานพินิจ รวมทั้งหมด 90 วัน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการฟ้องได้ทันตามกระบวนการทางกฎหมาย

สถานพินิจจึงต้องทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยต้องแจ้งให้ทางสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ และผู้ปกครองเด็ก เซ็นรับตัวผู้ก่อเหตุ รวมถึงได้ประชุมเพื่อหาแนวทางการรักษาผู้ก่อเหตุ เนื่องจากแพทย์ลงความเห็นว่า ยังมีอาการป่วยจิตเวช และต้องรักษาให้หายขาดก่อนจะเข้าสู่กระบวนการได้

น.ส.ศิริประกาย วรปรีชา รองอธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุม ว่า ทางครอบครัวผู้ก่อเหตุยินยอมที่จะให้ผู้ก่อเหตุอยู่ภายใต้การรักษาตัวของสถาบันฯ ต่อไป เพราะหมดอำนาจในการควบคุมตัวของกรมพินิจฯ แล้ว ส่วนระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่ที่แพทย์ทำการประเมิน

ประยุทธ เพชรคุณ

ประยุทธ เพชรคุณ

ประยุทธ เพชรคุณ

ด้านนายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า กรณีผู้ก่อเหตุยังอยู่ในสถานะผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหามีอาการป่วยจิตเวช ตามกฎหมายแล้วจะไม่สามารถดำเนินการสอบสวนทางคดีได้ จำเป็นต้องยุติการสอบสวนไปก่อน แต่ต้องอยู่ในการดูแลรักษาตัวภายในสถานพยาบาล เพื่อป้องกันอันตรายต่อสังคม หรืออาจไปก่อเหตุซ้ำ ตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนยังมีอำนาจในการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหา โดยคดีมีอายุความ 20 ปี แต่ผู้ต้องหาต้องได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ จึงจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการสืบสวนดำเนินคดี

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เนื่องจากคดีเป็นที่สนใจของสังคม ประกอบกับผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนและป่วยเป็นจิตเวช จะต้องให้ความสำคัญถึงแนวทางการรักษา โดยดำเนินการร่วมกับหลายหน่วยงาน เพื่อประเมินอาการ ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับเยาวชนวัย 14 ปี "มือปืนยิงในพารากอน" ตาย 3 คน 

แจ้ง 5 ข้อหา! คดีเด็กชาย 14 ปียิงในพารากอน ส่งตัวศาลเยาวชน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง