"ปานปรีย์" ยืนยัน "คนไทย" ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
2 ม.ค. 67
11:53
600
Logo Thai PBS
"ปานปรีย์" ยืนยัน "คนไทย" ปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เศรษฐา" กำชับ กต. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลคนไทยในญี่ปุ่น ขณะที่ "ปานปรีย์" ยืนยันคนไทยปลอดภัยจากเหตุแผ่นดินไหว พร้อมระบุไทยรับนโยบายจีนเดียว เตรียมบินลงนามข้อตกลงวีซ่าฟรี ไทย-จีน หลัง ครม.อนุมัติ

วันนี้ (2 ม.ค.2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เมื่อวานนี้ (1 ม.ค.) ว่า ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และวันนี้ได้พูดคุยกับนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาอะไร โดยดูแลอย่างเต็มที่ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องดูแลคนไทยที่พำนักอยู่ในญี่ปุ่น รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยจำนวนมากที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่นในช่วงนี้ 

ขณะที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น และมีแนวโน้มเกิดสึนามิ ว่า ได้รับรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศ ว่า รายงานของ NHK ล่าสุดเมื่อ 1 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เสียชีวิต 8 คน ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันทั้งหมด และอาจมีจำนวนมากกว่านี้

อ่านข่าว : แผ่นดินไหวญี่ปุ่นติดใต้อาคาร 6 คน "สึนามิ" 1.2 เมตรซัดฝั่ง

ส่วนของกระทรวงการต่างประเทศ ได้เตรียมความพร้อมช่วยเหลือหากมีคนไทยได้รับผลกระทบ ขณะนี้มี 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงแรงงาน ผู้ช่วยทูตทหาร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมียุวเกษตรไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น โดยทั้ง 4 หน่วยงานรายงานว่า ไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม มีสายด่วนที่สอบถามข้อมูลและติดต่อได้ อีกทั้งทราบว่ามีคนไทยติดต่อไปยังสถานทูตไทยเป็นจำนวนมาก แต่ย้ำว่าทุกคนยังปลอดภัย โดยเฉพาะคนญี่ปุ่นได้เข้าไปอยู่ที่ศูนย์อพยพ ซึ่งได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

อ่านข่าว : "แผ่นดินไหวญี่ปุ่น" ตายอย่างน้อย 6 คน ลดระดับเตือนภัยสึนามิ

ส่วนที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเช่นเดียวกัน นายปานปรีย์ กล่าวว่า สถานการณ์ทั้งที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีการเตรียมการค่อนข้างดี เพราะได้รับผลกระทบบ่อยครั้ง ในส่วนของเกาหลีใต้เชื่อว่าจะเรียบร้อย และกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมการไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้รับรายงานใด ๆ ต้องรอดูสถานการณ์ว่าสึนามิจะเกิดขึ้นที่ไหน หากเกิดขึ้นจริงก็จะลำบาก

นายปานปรีย์ ยังกล่าวถึงกรณีผู้นำจีนส่งสัญญาณผนวกรวมไต้หวันตามนโยบายจีนเดียว ว่า ในส่วนของประเทศไทยเรารับจีนเดียวอยู่แล้ว ในส่วนของไต้หวันหากจะมีการเลือกตั้งก็ต้องรอผลการเลือกตั้งต่อไป ขณะที่วันนี้ ครม.อนุมัติวีซ่าฟรีระหว่างไทย-จีน จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 ถือเป็นข่าวดีและเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า ตนเองจะเดินทางไปจีนเพื่อลงนามข้อตกลงระหว่างไทยและจีนต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหว 7.4 เตือนสึนามิถล่มจังหวัดชายฝั่ง

สถานทูตฯแจ้งยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บ เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง