นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดดแข่งโอลิมปิกคนแรกของไทย

กีฬา
3 ม.ค. 67
10:30
439
Logo Thai PBS
นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดดแข่งโอลิมปิกคนแรกของไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรก ที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์ขี่ม้านานชาติ ประกาศคุณสมบัติอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงดึกวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

“ปรีดิ์อัญ” ทำคะแนนแซงคู่แข่งจากนิวซีแลนด์ ขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซนจี เจ้าตัวเผยหลังจากนี้เตรียมเอาม้า “ดีไลล่า” ออกแข่งหาประสบการณ์ เพื่อให้ขึ้นมาเป็นม้าหลักแทน “ทีน่า”

สหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ( FEI) ประกาศผลการ Qualify (ตรวจสอบคุณสมบัติ) ขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางโอลิมปิก 2024 ประเภทบุคคลของโซนจี (เอเชียและเอเชียโอซีเนีย) อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงดึกของวันที่ 2 ม.ค.2567

อ่านข่าว : ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯปี 2567 ไม่ตรงปก

หลังการคอวลิฟายสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2566 และมีนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทย ที่ลุ้นคว้าตั๋วไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 คือ “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ดีกรีอันดับ 4 เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่ทำคะแนนรั้งอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอย่างนิวซีแลนด์ โอนีล, อูมา อยู่ 13 คะแนน

ก่อนที่จะลงสนามแข่งขันรายการใหญ่ เวิร์ลคัพ ระดับ 5 ดาวที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อเดือนธ.ค.2566 ซึ่งปรีดิ์อัญและม้าคู่ใจ ทีน่า Maxwin Kinmar Agalux ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเก็บแต้มเพิ่มมากว่า 100 คะแนน จ่อคว้าโควต้าไปแข่งโอลิมปิก 2024 แต่ต้องการประกาศผลอย่างเป็นทางการ

จนกระทั่งสหพันธ์ขี่ม้านานาชาติ ได้ออกมาอัพเดทผลการคอวลิฟายของโซนจี ที่จะคัดเอานักกีฬาที่ทำคะแนนดีที่สุดของโซน 2 คนไปแข่งขันโอลิมปิก 2024 และผลอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่า “ปรีดิ์อัญ” ที่เก็บคะแนนในโค้งสุดท้ายจากการแข่งขันเวิลด์คัพ ทำคะแนนขึ้นมาเป็นที่ 1 ของโซน มี 334 คะแนน ตามมาด้วย โอนีล อูม่า ทำคะแนนมาเป็นอันดับ 2 มี 225 คะแนน ส่งผลให้ “ปรีดิ์อัญ” และ โอนีล คว้าตั๋วเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก 2024

อ่านข่าว : ปีใหม่เที่ยวอุทยานฯ 800,000 คน "เขาใหญ่" ครองแชมป์ยอดฮิต

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรก ที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรก ที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช สร้างประวัติศาสตร์วงการขี่ม้าไทย เป็นนักกีฬากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรก ที่คว้าตั๋วลุยมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์

สำหรับ “ปรีดิ์อัญ” ถือเป็นนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวางคนแรกของไทย ที่คอวลิฟายไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งก่อนหน้านี้ “ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการขี่ม้าไทยด้วยการคอวลิฟายผ่านไปแข่งขัน ขี่ม้าเวิลด์เกม ได้เป็นคนแรกในปี 2018 ที่สหรัฐอเมริกา และจากการคว้าตั๋วไปแข่งโอลิมปิก 2024 ส่งผลให้ ชกนภรณ์เป็นนักกีฬาไทยคนที่ 16 ที่คอวลิฟายไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้สำเร็จ

ปรีดิ์อัญเปิดเผยว่า หลังจากที่พลาดจากโตเกียวเกมส์ ทำให้ต้องกลับมาวางแผนกันใหม่ว่าจะต้องแข่งรายการไหนบ้าง ยอมรับว่าช่วงแรกเครียด เพราะหวังที่จะเก็บคะแนนอย่างเดียว ยิ่งไปเห็นว่าคะแนนสูสีกัน ยิ่งทำให้เรากดดันตัวเอง และเริ่มไม่มีความสุขกับการแข่งขัน จนคิดจะปล่อยแล้ว ไม่เอาโอลิมปิกแล้ว ไปโฟกัสที่เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 อย่างเดียว

ปีที่ผ่านมา ทั้งคนและม้าทำงานกันหนักมาก พอเราไม่ไปโฟกัสที่การคอวลิฟายโอลิมปิกมากนักก็ทำให้ทุกอย่างดีขึ้น และรู้สึกรีเล็กซ์มากขึ้น จนมาถึงการแข่งขันโค้งสุดท้ายที่ซาอุดิอาระเบีย ก็ไม่หวังอะไรแล้วคิดว่าทำออกมาให้ดีที่สุด ถ้าไม่ได้ก็ต้องยอมรับว่ายังดีไม่พอ

ปรีดิ์อัญกล่าวต่อว่า พอแข่งจบที่ซาอุฯ ค่อนข้างมั่นใจว่า เราได้ไปแล้วแน่นอน ก็ดีใจเพราะเป็นอีกเป้าหมายที่อยากจะทำให้สำเร็จ ที่สำคัญมันยาวนานมากกว่าที่จะปลดล็อก ออกไปได้ หลังจากนี้ก็ต้องวางแผนการแข่งขัน เพื่อให้ม้าอีกตัวขึ้นมาเป็นม้าหลักแทนทีน่า คือ ดีไลล่า ซึ่งตอนนี้ประสบการณ์แข่งขันยังน้อย แต่ศักยภาพของเค้าทำได้ในคลาสใหญ่ๆ เพียงแต่ต้องพาไปแข่งลงสนามรายการใหญ่ๆ ให้มากขึ้น โดยรายการที่จะไปแข่งกับดีไลล่าคือที่การ์ต้า

อ่านข่าวอื่นๆ

ตำรวจเจรจา "ควาย" ตกใจเสียงพลุนอนขวางถนนกลางซอย

ฝ่ายค้าน ประสานเสียงอัดรัฐบาลทำงบฯ ไม่ตรงปก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง