วงการน้ำหมึก อาลัย "อาจารย์ปั๋ง" เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์

สังคม
3 ม.ค. 67
11:45
1,410
Logo Thai PBS
วงการน้ำหมึก อาลัย "อาจารย์ปั๋ง" เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

นักหนังสือพิมพ์ ส่วนใหญ่ไม่ว่าชาติไหนเกิดจากรักความเป็นธรรม ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม มักจะเป็นคนที่ไม่ชอบเห็นคนจนหรือคนที่ด้อยกว่าถูกรังแก โดยเฉพาะกับตำรวจหรือข้าราชการ เพราะงานหนังสือพิมพ์เป็นงานที่ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพ ตอนหลังจึงบอกว่า "เสรีภาพของหนังสือพิมพ์คือเสรีภาพของประชาชน" ( ~เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์~ )

วันนี้ (3 ม.ค.2567) รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค. เวลา 13.21 น. นายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ อดีตบรรณาธิการมติชน และมติชนสุดสัปดาห์ รองประธานเครือมติชน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ขณะรักษาอาการมะเร็งตับ ในวัย 80 ปี ที่ รพ.วชิรพยาบาล กทม.

อ่านข่าว : อาลัย "อังศณา ช้างเศวต" เจ้าของเพลงดังประกอบละคร "คู่กรรม"

อาจารย์ปั๋ง  เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์
(รูปภาพจาก มติชนออนไลน์)

อาจารย์ปั๋ง เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ (รูปภาพจาก มติชนออนไลน์)

นายเรืองชัย หรือ ที่คนในวงการหนังสือพิมพ์เรียกขาน "อาจารย์ปั๋ง คิกคาปู้" ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีของอาจารย์ปั๋งบนเส้นทางการทำหนังสือพิมพ์ คนส่วนมากจะรู้จักในบทบาทของนักเขียน นักหนังสือพิมพ์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน

เป็นคอลัมนิสต์วิพากษ์สังคมการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ทั้งในหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด รวมทั้งเป็นเจ้าของคอลัมน์ "#วางบิล" ในมติชนสุดสัปดาห์ และยังเป็นลุงคอลัมนิสต์ใจดีที่คอยชี้แนะเรื่องราวต่างๆ ตักเตือน บอกเล่าข่าวสารเชิงประชาสัมพันธ์ให้กับ "น้องหนู" ทั้งหลาย ในคอลัมน์ "โลกสองวัย" หน้ามติชน "ประชาชื่น"

อ่านข่าว : สิ้น "ศ.คุณหญิงนงเยาว์ ชัยเสรี" อดีตอธิการบดีหญิงคนแรกของ มธ.

ด้วยประสบการณ์ที่โลดแล่นบนสนามข่าวมามาก สร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทันทีที่มีการปรับเกณฑ์คัดสรรผู้เข้ารับรางวัลนราธิป จากที่ต้องมีอายุ 80 ปีขึ้นไป เป็น 75 ปีขึ้นไป ชื่อของ "เรืองชัย" ได้ปรากฏขึ้น

เรืองชัย ยังได้รับรางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์เป็นรางวัลที่มอบให้นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ กวี นักแปล และบรรณาธิการอาวุโสผู้สร้างสรรค์ผลงานมาอย่างต่อเนื่อง และผลงานเป็นที่ยกย่องอย่างกว้างขวาง ในปี 2561

อ่านข่าวอื่นๆ

ญี่ปุ่นเร่งสอบเหตุเครื่องบิน Japan Airlines ไฟไหม้ที่ฮาเนดะ

นักขี่ม้าสาว “ปรีดิ์อัญ” สร้างประวัติศาสตร์ ซิวตั๋วกระโดดแข่งโอลิมปิกคนแรกของไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง