ญี่ปุ่นเร่งสอบเหตุเครื่องบิน Japan Airlines ไฟไหม้ที่ฮาเนดะ

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 67
12:56
4,305
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเร่งสอบเหตุเครื่องบิน Japan Airlines ไฟไหม้ที่ฮาเนดะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเร่งสอบสวนสาเหตุเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งที่สนามบินในกรุงโตเกียว จนทำให้เครื่องบินเกิดไฟลุกท่วม

กรณีเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน 516 ชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ขณะลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา

วันนี้ (3 ม.ค.2567) ผู้แทนของสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ แถลงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบเรื่องการให้สัญญาณลงจอดที่มาจากศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบิน รวมถึงตรวจสอบการสื่อสารระหว่างศูนย์ควบคุมกับนักบิน เพราะอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของทางสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ ระบุว่า นักบินได้รับสัญญาณอนุญาตให้ลงจอดแล้ว

อ่านข่าว : "สุชัชวีร์" เสนอตั้ง "องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" แจ้งเตือนภัยให้ประชาชน

ทิม แอตคินสัน นักบินและที่ปรึกษาด้านการบินจากอังกฤษ ระบุว่า การประเมินจากข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัดในเวลานี้ คาดว่าเพลิงไหม้อาจปะทุขึ้นในขณะที่เกิดการชนกันระหว่างเครื่องบิน 2 ลำและแรงปะทะอาจทำให้เชื้อเพลิงรั่วไหลออกมา เป็นปัจจัยที่ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่ถูกไฟไหม้ในสนามบินฮาเนดะ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่ถูกไฟไหม้ในสนามบินฮาเนดะ

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบซากเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ (JAL) ที่ถูกไฟไหม้ในสนามบินฮาเนดะ

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่ภาพบรรยากาศภายในเครื่องบินของสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ ลำที่เกิดเหตุ ซึ่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินขอให้ผู้โดยสารทุกคนให้ความร่วมมือระหว่างเตรียมอพยพ โดยผู้โดยสารยังคงนั่งอยู่กับที่ ขณะเดียวกันมีเสียงเด็กตะโกนขอให้พนักงานเปิดประตูเพื่อให้พวกเขาออกไปจากเครื่องบินโดยเร็ว

หลังจากนั้นพนักงานได้เริ่มอพยพผู้โดยสารทั้งหมดออกจากเครื่องบิน ด้วยการไถลตัวลงมาทางสไลด์ฉุกเฉิน ท่ามกลางไฟที่ลุกโชนจากส่วนหลังของเครื่องบิน ผู้โดยสาร 367 คนและลูกเรือ 12 คน รวมทั้งหมด 397 ชีวิต อพยพออกจากเครื่องบินได้สำเร็จทั้งหมด โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 คน

อ่านข่าว : เปิดภาพความเสียหาย "ญี่ปุ่น" เผชิญแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ส่วนเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง ลูกเรือเสียชีวิต 5 นาย ขณะที่นักบินรอดชีวิต 1 คน ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวอยู่ระหว่างการเดินทางไปสนามบินนีกาตะ ทางฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น เพื่อส่งสิ่งของช่วยเหลือในเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับเหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุใหญ่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับแอร์บัส A350 หลังเริ่มให้บริการเมื่อปี 2015 ซึ่งบริษัทแอร์บัส ประกาศส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่น ซึ่งข้อมูลจากแอร์บัส ระบุว่า เครื่องบินลำเกิดเหตุถูกส่งมอบให้สายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ เมื่อเดือน พ.ย.2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก! ไฟไหม้เครื่องบิน Japan Airlines ผู้โดยสาร-ลูกเรือ 379 ชีวิตปลอดภัย

ลูกเรือเครื่องบินหน่วยยามฝั่ง เสียชีวิต 5 นาย หลังถูก JAL เฉี่ยวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง