"พีระพันธุ์" โต้ "สส.ก้าวไกล" ยืนยันไม่เกรงใจนายทุน

การเมือง
3 ม.ค. 67
19:38
717
Logo Thai PBS
"พีระพันธุ์" โต้ "สส.ก้าวไกล" ยืนยันไม่เกรงใจนายทุน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระพันธุ์" โต้ "ก้าวไกล" ลั่นไม่เกรงใจนายทุน หากเกรงใจไม่สามารถลดค่าไฟเพื่อช่วยประชาชนได้ ยืนยัน กฟผ.ใช้หนี้ ปตท.หมดแล้ว พร้อมแจงตัวเลขกระแสเงินสด "กฟผ." มีเกือบ 9 หมื่นล้านบาท ไม่ตรงกับที่ สส.ก้าวไกล อภิปราย พร้อมท้าเปิดที่มาข้อมูล

วันนี้ (3 ม.ค.2566) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.พลังงาน ชี้แจงการอภิปรายโดยนายศุภโชติ ไชยสัจ สส.พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับกรณีนโยบายด้านพลังงาน โดยระบุว่า กระทรวงพลังงานซึ่งมีคนจากพรรคเดิมและจะมีความเกรงใจนายทุนเหมือนเดิม และประมาณการณ์ยอดเงินคงเหลือของ กฟผ.ที่เผชิญความเสี่ยงของยอดเงินสดจะลดลง จากเดิมหลักแสนล้านบาทและมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

และจะทำให้ยอดเงินสดลดลงมาอยู่ที่ราว 30,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าจะมียอดในการดำเนินกิจการรายเดือนแย่สุดในเดือน ต.ค.2567โดยจะมีเงินกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้อาจไม่มีเงินพอในการดำเนินการรายเดือนและชำระหนี้

อ่านข่าว : "ชัยธวัช" อัดงบฯ ปี 2567 เบี้ยหัวแตก หัวข้อสวยหรู ไส้ในไร้เป้าหมาย 

นายพีระพันธุ์  ชี้แจงการอภิปรายดังกล่าวโดยระบุว่า ตนเองไม่เคยเกรงใจใคร หากทำไปแล้วประเทศชาติได้ประโยชน์ และคนไทยได้ประโยชน์ หากตนเองมัวแต่เกรงใจคงทำแบบที่ทำมา 2-3 เดือนไม่ได้ และเชื่อว่าประชาชนพอใจในผลงานในการช่วยเหลือและลดภาระให้ประชาชน

อ่านข่าว : "เศรษฐา" เตรียมหารือ "ฮุน มาเนต" เจรจาผลประโยชน์พื้นที่ทับซ้อน "ไทย-กัมพูชา " 

นายพีระพันธุ์  ยังชี้แจง กรณีตัวเลขกระแสเงินสดของ กฟผ.โดยระบุว่า ตัวเลขที่นายศุภโชติอภิปรายกับตัวเลขที่ตนเองได้รับการรายงานจาก กฟผ.นั้นเป็นคนละตัวเลข ซึ่งตัวเลขตามที่ได้รับรายงานนั้น กระแสเงินสด ของ กฟผ. ณ ปี 66 อยู่ที่เกือบ 90,000 ล้านบาท และประมาณการณ์ใช้จ่ายของ กฟผ.ตั้งแต่ต้นปีที่ท่านบอกมานั้นจะลงไปถึง 10,000 ล้านบาทนั้นไม่จริง

อ่านข่าว : "เศรษฐา" ร่ายยาวแจงใช้งบปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท 

กฟผ.ต้องรักษาระดับตัวเลขกระแสเงินสดซึ่งอยู่ที่ 60,000 ล้านบาทเป็นมาตรฐาน ซึ่งที่นายศุภโชติประมาณการณ์ว่าจะถอยไปเหลือ 10,000 ล้านบาทเป็นไปไม่ได้และจะไม่ให้เกิดขึ้น

ก่อนขึ้นมาชี้แจงได้สอบถามไปยัง รักษาการผู้ว่าฯ กฟผ. และรอง ผู้ว่าฯ กฟผ.ฝ่ายการเงิน แล้วก็ยีนยันว่าตัวที่รายงานต่อ ครม.เป็นตัวเลขที่ถูกต้อง แต่ไม่แน่ใจว่า ตัวเลขตามที่ท่านผู้อภิปรายได้ระบุ นั้นได้ตัวเลขมาจากไหน

อ่านข่าว : "ศิริกัญญา" ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตล่องหน ไม่มีในงบปี 67 

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวว่า กรณีหนี้ที่ กฟผ.ต้องชำระให้ ปตท.ราว 30,000 ล้านบาทนั้น กฟผ.ได้ชำระหนี้ทั้งหมดแล้ว และที่ผ่านมาขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่พยายามลดค่าใช้จ่ายเรื่องค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน เชื่อว่าประชาชนพอใจกับสิ่งที่รัฐบาลทำให้

ยืนยันว่า สิ่งที่ท่านเป็นห่วง ขอขอบคุณ แต่ไม่เกิดขึ้นจริง และตัวเลขที่ท่านชี้แจงไม่ใช่ตัวเลขที่เป็นจริง

อ่านข่าว : "จุรินทร์" อภิปรายชี้ งบฯปี 2567 "เป็ดง่อย" กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้ 

หลังการชี้แจงโดยนายพีระพันธ์ นายศุภโชติ ได้ขอให้นายพีระพันธ์ เปิดเผยข้อมูลเอกสารถึงกระแสเงินสดของ กฟผ.ตามที่ได้ชี้แจง ซึ่งนายพีระพันธ์ ได้ตอบรับและให้นายศุภโชติชี้แจงที่มาของข้อมูลตัวเลขกระแสเงินสดตามที่ได้อภิปรายเช่นกันว่าได้มาจากที่ใด

อ่านข่าว คุยเปิดอกนายกฯ “เศรษฐา ทวีสิน” มั่นใจ “ผมก็ของจริงเหมือนกัน” 

 “เลิกขู่” ถึงเวลาถกจริง งบฯ 2567 “ประชาธิปัตย์” จับมือ “ก้าวไกล” ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง