“จุรินทร์” จวก "เศรษฐา" ไม่เป็นผู้ใหญ่ ยันทำตามหน้าที่สะท้อนงบ 67

การเมือง
5 ม.ค. 67
12:48
360
Logo Thai PBS
“จุรินทร์” จวก "เศรษฐา" ไม่เป็นผู้ใหญ่ ยันทำตามหน้าที่สะท้อนงบ 67
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุรินทร์” ยันทำหน้าที่ตามเนื้อผ้าสะท้อนงบฯ 2567 เป็นงบเป็ดง่อย เพราะล่าช้าและไม่ตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ สวน “เศรษฐา” ไม่เป็นผู้ใหญ่

วันนี้ (5 ม.ค.2567) นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยการอภิปรายเรื่องงบฯ ปี 2567 ว่า ปัจจุบันทำงานเป็นฝ่ายค้าน และได้ปฎิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดทุกประการ ทุกอย่างเป็นไปตามกติกาและถือว่าทำหน้าที่ได้ครบถ้วนแล้วในฐานะการตรวจสอบรัฐ

อ่านข่าว : วิปรัฐบาลมั่นใจโหวตงบฯ เสียงไม่แตก ตั้ง กมธ.คืนนี้ คาดทูลเกล้าฯ 17 ม.ค.

โดยเฉพาะการพูดถึงงบเป็ดง่อย เพราะต้องการสะท้อนให้เห็นว่า งบประมาณปีนี้มีความล่าช้ามาก เหลือเวลาใช้เงินเพียง 5 เดือนหรือ 40% ของการใช้เงินบวกกับประสิทธิภาพจะทำให้งบปี 2567 ที่เหลือเป็นเป็ดง่อยไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ แต่ไม่ได้ตำหนิใคร เพียงแต่สะท้อนตามข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบว่าสถานการณ์งบฯ ปี 2567 เป็นอย่างไร

ส่วนกรณีการตอบคำถามของนายกรัฐมนตรี ที่พาดพิงการทำงานของตน สมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่า นายกรัฐมนตรี ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ การที่จะให้ตนและรมว.พาณิชย์คนใหม่ ไปทะเลาะกันก็ไม่ใช่เรื่อง

อ่านข่าว : นายกฯย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญความโปร่งใสประมูล e-bidding

ยืนยันสมัยที่เป็น รมว.พาณิชย์ ตลอด 4 ปี ผลงานไม่น้อยหน้าใคร เช่น การเป็นประธานรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ASEM 15 ประเทศ ที่ปัจจุบันเป็นการเจรจา FTA ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ไม่ได้ต้องการเอามาเปรียบเทียบกับการทำงานของรัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่ ซึ่งเข้ามาทำงานเพียง 4 เดือน ต้องให้เวลาทำงาน และตนไม่ประสงค์ที่จะไปมีปัญหาอะไร แต่การที่นายกรัฐมนตรี เปรียบเทียบการบริหารงานระหว่าง 2 รัฐบาล มองว่า จะทำให้นายกรัฐมนตรีเสียผู้ใหญ่เปล่าๆ

นอกจากนี้ กรณีที่ตนวิพากษ์วิจารณ์เรื่องถุงเท้าของนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรี พูดถูกว่าถุงเท้าสีอะไร ก็สามารถทำงานได้ หากเป็นรสนิยมส่วนตัวทำงานส่วนตัว แต่หากปฏิบัติราชการ และเดินทางเจรจากับผู้นำในต่างประเทศ นายกรัฐมนตรีควรตระหนักว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ก็ขอวิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากได้รับเสียงสะท้อนมา แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าว : เงินเฟ้อไทยลดต่อเนื่อง 3 เดือน อานิสงส์ "พลังงาน-ค่าครองชีพ"ต่ำ

ส่วนกรณีที่ท้วงติงเรื่องถุงเท้า จากนั้นนายกรัฐมนตรีใส่ถุงเท้าสีชมพูมาประชุมสภาฯ เมื่อวานนี้ เป็นการล้อเลียนหรือไม่ นายจุรินทร์ ระบุว่า ไม่เป็นไรต่างคนก็ต่างให้เกียรติกัน ยืนยันว่าเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งต้องทำหน้าที่ตรวจสอบไม่มีปัญหาอะไรส่วนตัว

อ่านข่าวอื่นๆ

"จุลพันธ์" ชี้แจงปม "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไม่อยู่ในงบฯปี 67

โปรดเกล้าฯ "พล.ต.ท.ภาณุรัตน์" ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ป.ป.ส.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง