ฟรีหญิง 30-60 ปีตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ "HPV DNA TEST"

สังคม
5 ม.ค. 67
17:57
665
Logo Thai PBS
ฟรีหญิง 30-60 ปีตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ  "HPV DNA TEST"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.ชวนหญิงไทยอายุ 30-60 ปีใช้สิทธิตรวจคัดกรอง "HPV DNA TEST" มะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองฟรี รู้ผลเร็ว แม่นยำ เพื่อเพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้

วันนี้ (5 ม.ค.2567) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในสตรีไทย รัฐบาลภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) บรรจุสิทธิประโยชน์ให้มีการตรวจคัดกรองฟรีในสตรีอายุ 30-60 ปีและมีการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก จากการเก็บตัวอย่างด้วยตนเองด้วยวิธีการตรวจแบบ HPV DNA เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวีที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกโดยตรง โดยมีความไวในการตรวจพบถึง 90-95% ซึ่งวิธีการตรวจเชื้อเอชพีวีนี้สามารถตรวจได้ด้วยตัวเองคล้ายกับ ATK

โดยกระทรวงสาธารณสุข เห็นถึงความสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูก จึงมีนโยบายมะเร็งครบวงจร ซึ่งการตรวจคัดกรองด้วยวิธีที่มีประสิทธิผลในหญิงกลุ่มเป้าหมายให้ครอบคลุม มีความถี่ของการตรวจคัดกรองที่เหมาะสม

และมีระบบส่งต่อผู้ที่มีผลการตรวจคัดกรองผิดปกติ ไปรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาที่มีประ สิทธิภาพ ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพิ่มโอกาสในการรักษาหายขาดได้ เพื่อให้สตรีไทยมีสุขภาพดี ปลอดจากมะเร็งปากมดลูก เพิ่มความเข้มแข็งด้านการดูแลสุขภาพประชาชน และส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

สตรีไทยสามารถเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ ตามสิทธิทั่วประเทศ มะเร็งปากมดลูกป้องกันและรักษาให้หายได้ หากตรวจเจอตั้งแต่เนิ่นๆ ดังนั้นการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจึงมีความสำคัญ

HPV DNA Test ลดกลุ่มเสี่ยง

รัฐบาลจึงอยากให้ทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์เข้าร่วมการตรวจอย่างสม่ำเสมอ เพราะประชาชนสามารถใช้สิทธิฟรี และการตรวจแบบ HPV DNA มีประสิทธิภาพความแม่นยำ และด้วยเทคนิคใหม่มีความสะดวกสบาย ลดความเขินอาย ความเจ็บได้ ไม่มีอะไรต้องกังวล สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ สปสช. และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

ส่วนรูปแบบของบริการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย HPV DNA Test จะเป็นวิธีคัดกรองมะเร็งปากมดลูกลำดับแรกในกลุ่มหญิงไทยทุกคนที่มีอายุ 30-59 ปี หรือหญิงไทยทุกคนที่มีอายุ 15-29 ปี ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย มีคู่นอนหลายคน หรือมีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงติดเชื้อ-ไม่ได้ป้องกัน เป็นต้น

กรณีที่ผลการตรวจไม่พบเชื้อจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองทุก 5 ปี และในกรณีที่ตรวจพบเชื้อจะทำการตรวจยืนยันซ้ำและเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

วิธีการใช้บริการ

  • ติดต่อหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แจ้งขอใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก่อนรับบริการ พร้อมแสดงบัตรประชาชน
  • หรือจองคิวเข้ารับบริการได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง กระเป่าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค และเลือกตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี
  • หรือขอรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV Self Sampling) ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วม เช่น ร้านยา คลินิกการพยาบาล 

สอบถามรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สายด่วน สปสช. 1330 ช่องทางออนไลน์

  • ไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
  • Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailan

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง